Kỹ năng sống

Khỏi bệnh mất khứu giác bẩm sinh sau khi mắc Covid-19

Cô gái sống ở thành phố London mắc Covid-19 vào lễ Giáng sinh năm 2021. Sau khi khỏi bệnh, Nancy chứng mất khứu giác bẩm sinh của cô đột nhiên biến mất. "Tôi tự cách ly tại nhà trong suốt kỳ nghỉ lễ, nhưng một hôm phát hiện bản thân ngửi được mùi hương từ mọi thứ xung quanh", Nancy hạnh phúc kể lại.

Hiện, cô gái trẻ có thể ngửi mọi thứ như người bình thường, điều trước đây không thể có. Nancy bắt đầu thắp nến thơm trong phòng, thử ngửi các mùi nước hoa khác nhau. "Tôi thích ngửi mùi trái cây, nến thơm và các loại thảo mộc dùng để nấu ăn. Thậm chí những món vô vị tôi từng ăn, nay cảm nhận mùi vị thật rõ ràng", cô bày tỏ.

Nancy bắt đầu ngửi được mùi hương sau khi mắc Covid-19. Ảnh: Nancy Simpson

Nancy bắt đầu ngửi được mùi hương sau khi khỏi Covid-19. Ảnh: Nancy Simpson

Nếu trước đây, trường hợp của Nancy rất hiếm gặp thì nay hàng triệu người Anh đang gặp chứng Anosmia (mất khứu giác) - triệu chứng phổ biến của Covid-19.

"Virus đã tấn công các dây thần kinh trong mũi, khiến chúng không gửi được tín hiệu đến não bộ", tiến sĩ Jane Parker, chuyên gia về khứu giác tại Đại học Reading, Anh, nói.

Hầu hết bệnh nhân đều dần cảm nhận được mùi khi sức khoẻ phục hồi. Nhưng số khác sẽ cần nhiều thời gian hơn hoặc vĩnh viễn mất đi mùi, vị. Còn trường hợp của Nancy khiến tiến sĩ Parker bất ngờ, khi chưa gặp tình huống tương tự.

"Chúng tôi liên tục tìm thấy những trường hợp kỳ lạ sau khi mắc Covid-19, nhưng vẫn chưa thể lý giải", bà nói.

(theo The Sun)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm