Kỹ năng sống

Khoản đầu tư cá nhân tốt nhất

Đầu tư vào bản thân, hay như nhà kinh tế gọi là vốn nhân lực, có thể là một cách hiệu quả hơn để định hình nỗ lực cải thiện cuộc sống của chúng ta. Diane Ring, giáo sư luật tại Đại học Boston, Mỹ, chỉ ra ba loại tăng trưởng chính có thể được nuôi dưỡng bằng cách đầu tư vào bản thân: nghề nghiệp, cá nhân và sức khỏe.

Bằng cách tập trung vào ba nhóm này, bạn có thể đạt được những bước tiến trong mục tiêu năm mới 2023.

Đầu tư vào sự thành công lâu dài

Đầu tư vào sự thành công lâu dài có ý nghĩa hơn hẳn đầu tư vào những hành động ngắn hạn, ví như mua sắm quần áo. "Về cốt lõi, đầu tư có nghĩa là gieo một hạt giống và sau đó thu lại lợi nhuận. Nó phải là một hành trình", Megan McCoy, trợ lý giáo sư về lập kế hoạch tài chính cá nhân tại Đại học Bang Kansas cho biết.

Để làm được điều này, giáo sư McCoy cho biết tốt nhất bạn nên hình dung khoản đầu tư của mình như một con đường dài với nhiều bước đệm. Mỗi bước giúp bạn hình dung mình tiến một bước gần hơn đến mục tiêu cuối cùng. Những bước đệm này cũng tạo cơ hội để bạn nhìn lại và tự hỏi bản thân những câu hỏi lớn về hiệu quả đầu tư của mình.

"Mọi người đều bị quá tải về lịch trình và dường như đang tồn tại thay vì tự hỏi. 'Điều gì mang lại cho ta sự kích thích trí tuệ? Mục đích của ta là gì? Niềm đam mê của ta là gì? Ta đang làm những việc này để làm gì?' Dành thời gian để phát triển những câu hỏi này", giáo sư McCoy nói.

Đầu tư giá tăng kiến thức, học vấn sẽ mang lại nhiều lợi ích lâu dài. Ảnh: Pexels

Đầu tư giá tăng kiến thức, học vấn sẽ mang lại nhiều lợi ích lâu dài. Ảnh: Pexels

Đừng quên đa dạng hóa

Cũng giống như việc bạn không muốn đầu tư toàn bộ vào một cổ phiếu, giáo sư Ring nói không nên dồn quá nhiều cho một mục tiêu duy nhất để phải trả giá bằng những lợi ích khác.

Hãy chia đều thời gian và sự quan tâm của bạn cho đầu tư tài chính, đầu tư cá nhân và đầu tư cho sức khỏe. Đầu tư quá nhiều vào một nhóm có thể làm suy yếu hai nhóm còn lại, giống như khi đổ quá nhiều tiền vào một công ty hoặc một ngành có thể ảnh hưởng đến danh mục đầu tư tổng thể.

"Khi tự đầu tư, chúng ta phải tự bảo vệ mình khỏi bị kiệt sức quá sớm. Nếu chúng ta đang cố gắng hết sức về khía cạnh tài chính và muốn chọn một công việc làm thêm vào cuối tuần. Nhưng trước khi làm hãy hỏi việc này có chiếm dụng nhiều thời gian cá nhân và tước đoạt sức khỏe của bạn không?".

Tự thưởng

Katy Milkman, giáo sư tại Đại học Pennsylvania, cho biết nghiên cứu cho thấy mọi người dễ hoàn thành mục tiêu hơn, nếu có phần thưởng.

Trong một nghiên cứu năm 2021, giáo sư Milkman và cộng sự đã xem xét các chương trình khuyến mãi ảnh hưởng đến việc tham gia phòng tập thể dục như thế nào. Họ đưa ra ưu đãi những người quay lại buổi tập đã bỏ lỡ sẽ nhận được điểm thưởng quy đổi thành tiền mặt. Kết quả đã làm tăng 27% số lần đến phòng tập thể dục, so với các quy tắc cứng nhắc.

Phần thưởng giúp biến một mục tiêu dài hạn, chẳng hạn như bắt đầu một sở thích mới để làm phong phú thêm những năm nghỉ hưu của bạn, thành một loạt các mục tiêu theo đuổi ngắn hạn. Giáo sư Milkman gọi chiến lược này là "gói cám dỗ". Tức kết hợp một số nhiệm vụ nhất định với phần thưởng có thể giúp bạn bớt cảm thấy nhàm chán hơn.

Ví dụ, bạn có thể cho phép mình vừa tập thể dục, vừa xem chương trình truyền hình yêu thích. Cách này cũng cho phép chúng ta điều chỉnh những nguyện vọng này thành những điều thú vị, thay vì những nhiệm vụ nặng nề.

Kết bạn, tham gia một nhóm hoặc tìm đến một cộng đồng sẽ giúp nhiều người nhìn thấy mục tiêu của họ cho đến khi hoàn thành. Ngay cả sau khi bạn đã hoàn thành một số bước, bạn có thể nhận thấy việc chia sẻ tiến trình của mình với người khác và đóng vai trò "người đưa ra lời khuyên" sẽ giúp bạn đạt được tiến bộ trong mục tiêu của chính mình", ggiáo sư Milkman nói.

(Theo WSJ)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm