Kỹ năng sống

Khánh kiệt 5 lần, đứng lên 5 lần, rồi thành triệu phú: 5 bài học xương máu về kinh doanh không sách vở nào dạy bạn

Chris Estey là chuyên gia kinh doanh với 40 năm kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực, là nhà sáng lập và CEO của thương hiệu chăm sóc da cá nhân Florida - một trong những hãng sản xuất các sản phẩm chăm sóc da và tóc hữu cơ lớn mạnh nhất và phát triển nhanh nhất ở Hoa Kỳ. Dưới đây là câu chuyên 5 lần khánh kiệt, 5 lần đứng lên của ông.

Khánh kiệt 5 lần, đứng lên 5 lần, rồi thành triệu phú: 5 bài học xương máu về kinh doanh không sách vở nào dạy bạn - Ảnh 1.

Khi gặp khó khăn hoặc thất bại về mặt tài chính, ta sẽ dễ dàng thất vọng mà từ bỏ. Nhưng thất bại chỉ là tạm thời. Thất bại có nghĩa là vẫn còn nhiều điều để học hỏi và hoàn thiện.

Lấy câu chuyện của tôi làm ví dụ. Sau các công việc kinh doanh trong nhiều năm - và sau mỗi lần thất bại - tôi ngày càng học được nhiều cách để không vấp ngã. Kết quả là, mỗi lần kinh doanh sau đều lớn mạnh hơn lần trước.

Dưới đây là một số bài học mà tôi đã đúc kết, sau 5 lần đi từ khánh kiệt lên triệu phú.

    Chú ý nắm bắt các xu hướng

Cần biết mọi người muốn gì và tìm cách thỏa mãn họ. Lấy ví dụ, việc kinh doanh đầu tiên của tôi là tại một triển lãm thương mại bán các sản phẩm làm móng. Nhưng khách tham quan lại tỏ ra quan tâm đến những hạt cườm trên tóc của một trong những cô gái trong gian hàng của chúng tôi – thứ đó chúng tôi lại không bán. 

Nhưng tôi cảm thấy đây chính là cơ hội, và ngay lập tức mua càng nhiều hạt càng tốt, ngồi cả đêm để đóng gói. Ngay ngày hôm sau, chúng tôi đã bán hết. Không dừng lại ở đó, chúng tôi lại mua nhiều hạt hơn, tham gia nhiều triển lãm thương mại hơn và vẫn liên tục bán hết hàng.

Đó là một công việc vất vả, nhưng ngay từ đầu, chúng tôi đã nhìn thấy xu hướng đầy tiềm năng để khai thác. Trong 8 năm tiếp theo, chúng tôi đã trở thành nhà sản xuất hàng đầu về đồ trang trí trên tóc, với doanh thu từ hai đến ba triệu đô mỗi năm. Từ số không đến cả một gia tài, tất cả chỉ nhờ nắm bắt mong muốn của người tiêu dùng.

Khánh kiệt 5 lần, đứng lên 5 lần, rồi thành triệu phú: 5 bài học xương máu về kinh doanh không sách vở nào dạy bạn - Ảnh 2.

    Phải thật sự cố gắng

Quá trình đưa sản phẩm hoặc dịch vụ theo nhu cầu tới tay người tiêu dùng là một quá trình đầy gian nan – cũng nhờ vượt qua nó, tôi tạo dựng được công ty triệu đô thứ hai. Sau một thời gian không mấy khởi sắc khi bán đồ trang điểm và mỹ phẩm khoáng cho các thẩm mỹ viện và cửa hàng bán đồ làm đẹp, tôi chú ý đến xu hướng trang điểm đậm màu đang dần thịnh hành.

Ngay sau đó, tôi làm việc 12 giờ một ngày, gọi điện và gửi email cho các nhà cung cấp, tập trung sản xuất và bán các màu trang điểm đậm. Càng phát triển, chúng tôi càng phải đầu tư nhiều tâm huyết hơn, vào thời điểm tốt nhất, chúng tôi còn kì vọng đạt 20 triệu USD doanh thu. Chính nhờ việc sẵn sàng đầu tư thời gian và công sức, thậm chí là gấp nhiều lần người khác, đã giúp chúng tôi có được thành công.

Khánh kiệt 5 lần, đứng lên 5 lần, rồi thành triệu phú: 5 bài học xương máu về kinh doanh không sách vở nào dạy bạn - Ảnh 3.

    Nhìn thấy khả năng thành công giữa thất bại

Khi mất tất cả một lần nữa, tôi đã học được cách mới để tự hồi phục và phát triển công ty triệu đô thứ ba. Thay vì tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực mới, tôi sử dụng kinh nghiệm sẵn có để vận dụng vào bất động sản. 

Tôi bán nhà và mua một căn mới rẻ hơn, lấy tiền dư để mua một căn khác rồi cho thuê. Nhờ đó, tôi lại kiếm được thêm tiền và tiếp tục hình thức đầu tư như cũ. Sau ba năm, tôi sở hữu số bất động sản trị giá tới 30 triệu USD, cùng với 10 triệu USD vốn chủ sở hữu.

Khánh kiệt 5 lần, đứng lên 5 lần, rồi thành triệu phú: 5 bài học xương máu về kinh doanh không sách vở nào dạy bạn - Ảnh 4.

Đôi khi phá sản sẽ mở ra một cơ hội khác. Sau khi tiếp tục tán gia bại sản, tôi gặp một người phụ nữ đã mất 5 năm chật vật để phát triển công ty nhỏ về chăm sóc da. Với tất cả kinh nghiệm trong lĩnh vực làm đẹp và mỹ phẩm, tôi tham gia cùng cô ấy. Và chỉ trong vòng hai năm, tôi đã nâng doanh thu của doanh nghiệp lên tới con số 3 triệu USD – đây chính là công ty triệu đô thứ tư mà tôi xây dựng từ con số không.

    Duy trì nhiều nguồn thu nhập khác nhau

Hãy luôn đảm bảo rằng bạn có nhiều nguồn thu nhập để thanh toán các khoản chi tiêu. Đây cũng là cách tôi đã vượt qua khó khăn một lần nữa để gây dựng công ty triệu đô thứ năm. Ban đầu,  tôi đã thử nhiều nguồn thu nhập - triển lãm thương mại, một số nhãn hàng riêng và phát triển nhãn hiệu riêng. Nhưng sau cùng thì sản phẩm chăm sóc da nhãn hiệu riêng đã nhanh chóng trở thành sản phẩm tốt nhất. Mặc dù vậy tôi cũng không từ bỏ các loại hình thu nhập khác.

Cần đầu tư thời gian và công sức để đa dạng hóa và tận dụng các nguồn thu nhập. Hãy duy trì đồng thời hai hoặc ba loại doanh thu khác nhau, trong đó có nguồn chủ đạo và các nguồn phụ trợ khác.

Khánh kiệt 5 lần, đứng lên 5 lần, rồi thành triệu phú: 5 bài học xương máu về kinh doanh không sách vở nào dạy bạn - Ảnh 5.

    Làm mọi điều cần thiết

Thời điểm thành lập công ty gần đây nhất, tôi đã thực sự kiệt quệ. Ở tuổi 50, tôi phải sống nhờ trong nhà mẹ đẻ, nhờ bà trả tiền an sinh xã hội và tiền nuôi con. Tuy nhiên, tôi vẫn tiếp tục làm việc chăm chỉ, tin rằng mình sẽ tìm ra một ý tưởng sáng tạo để thành công. Và thành quả không phụ lòng người, sau khi nhận được đơn hàng trị giá tới 6000 USD, dù không có cơ sở vật chất để thực hiện, tôi vẫn cố gắng xoay xở để mua lại từ các nhà cung cấp, biến thành của mình.

Chính đơn hàng đầu tiên này đã mang lại cho tôi số vốn cần để bắt đầu lại, trở thành câu chuyện kinh doanh thành công nhất của tôi cho đến nay – và vẫn đang nở rộ.

Sau tất cả, tôi - một người đã nhiều lần thành công và thất bại – muốn nói rằng thất bại không bao giờ là vĩnh viễn. Dù lý do dẫn đến thất bại là gì, nó cũng không phải là thứ định nghĩa ta, và cũng không có nghĩa là mọi thứ đã kết thúc.

Khánh kiệt 5 lần, đứng lên 5 lần, rồi thành triệu phú: 5 bài học xương máu về kinh doanh không sách vở nào dạy bạn - Ảnh 6.

Thất bại là một cơ hội khác để học hỏi, để không đi vào vết xe đổ lần thứ hai. Miễn là bản thân luôn kiên trì, dũng cảm và nỗ lực hết mình, không gì có thể ngăn cản ta tới thành công.

Theo Entrepreneur


Cùng chuyên mục

Đọc thêm