Công nghệ

iPhone ba năm tuổi đe dọa Android tầm trung

Sau khi được điều chỉnh giá cuối tháng 6, iPhone 11 hiện được bán từ 10,4 triệu đồng tại Việt Nam, cùng phân khúc với một số mẫu Android như Reno 7/7 Z, Galaxy A73, S20 FE, Mi 11T.

Theo các nhà bán lẻ, doanh số của iPhone 11 nói riêng và iPhone nói chung vốn luôn ở mức cao. Sau đợt hạ giá, mẫu iPhone ra đời từ 2019 thực sự trở thành đối thủ đe dọa doanh số của các mẫu máy Android cùng phân khúc, thậm chí cả phân khúc dưới.

Thống kê tại FPT Shop, iPhone 11 nằm trong top 2 điện thoại bán chạy nhất hệ thống trong nhiều tháng liên tục. Sau khi giảm giá, doanh số máy này những ngày qua tăng hơn 50%. Tại CellphoneS, phiên bản iPhone 11 64 GB đang bán chạy nhất hệ thống, trong khi bản 128 GB xếp thứ ba, cao hơn nhiều điện thoại Android giá rẻ. Các hệ thống như Hoàng Hà Mobile, Hnam Mobile... cũng cho kết quả tương tự.

"Cuối cùng cũng có một chiếc iPhone ở tầm giá 10 triệu đồng đáng mua", Thế Anh, một nhân viên văn phòng tại Hà Nội, cho biết. Anh ban đầu định mua một chiếc Android mới ra có giá 11 triệu đồng và đang được giảm còn 8 triệu đồng. Tuy nhiên, khi thấy mức giá mới của iPhone 11, anh chấp nhận chi hơn 11 triệu đồng để mua máy và các phụ kiện kèm theo.

Đại diện một hệ thống bán lẻ lớn cho biết, trong tuần cuối tháng 6, doanh số của một số dòng Android tầm trung, nhất là các hãng Trung Quốc, giảm từ 10 đến 30% so với tuần trước đó, trong khi các đơn hàng iPhone 11 tăng trưởng với tỷ lệ tương đương. "Về mặt số liệu, có thể thấy iPhone 11 đã 'ăn' vào phần doanh số của các mẫu máy Android cùng tầm giá", đại diện hệ thống này nhận định.

Vì sao iPhone ba năm tuổi vẫn thu hút?

Theo ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối viễn thông di động của FPT Shop, iPhone 11 dù ra mắt đã ba năm nhưng vẫn có đầy đủ các điểm nổi bật nhất của một chiếc điện thoại Apple mà người dùng yêu thích. Việc giảm giá chỉ là "hoạt động kích cầu trong giai đoạn thấp điểm của thị trường và giữ nhịp cho việc ra mắt sản phẩm mới vào giai đoạn cuối năm".

"Các sản phẩm Apple vốn nổi tiếng với khả năng giữ giá. Vì vậy, khi máy được điều chỉnh xuống phân khúc thấp hơn, nó lập tức hấp dẫn người mua", ông đánh giá.

Ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện hệ thống CellphoneS, cho rằng ở phân khúc 10 triệu đồng như hiện nay, khó có sản phẩm nào như iPhone 11 đáp ứng được các yếu tố như màn hình lớn, thiết kế đẹp và dễ sử dụng. "Nếu các hãng Android không có động thái đặc biệt nào, doanh số của họ có thể bị ảnh hưởng 20 - 30%", ông Huy nhận định.

iPhone 11 (trái) ra mắt từ 2019. Ảnh: Lưu Quý

iPhone 11 (trái) ra mắt từ 2019. Ảnh: Lưu Quý

Thực tế, thời gian ngắn sau khi điện thoại Apple giảm giá, một số hãng Android cũng có những phản ứng đầu tiên. Tuy nhiên, các mẫu máy được giảm không nhiều, và chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nên chưa tạo ra tăng trưởng đột biến như iPhone 11.

iPhone 11 ra mắt vào tháng 9/2019. Máy được trang bị màn hình 6,1 inch, chip Apple A13 Bionic, camera kép 12 megapixel, vỏ nhôm bo tròn các cạnh. So với iPhone 12, sản phẩm khác biệt ở cách thiết kế phần viền, công nghệ màn hình LCD thay vì OLED, và không có kết nối 5G. Cùng tầm giá với iPhone 11 hiện nay là iPhone SE 2022. Tuy nhiên, sản phẩm mới bị đánh giá thiếu đột phá, bất tiện vì màn hình nhỏ và camera đơn, dù sử dụng chip mới nhất cùng kết nối 5G.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm