Công nghệ

iPhone 15 Pro Max "hàng mới" rẻ hơn chính hãng chục triệu đồng

Thúy Quỳnh, nhân viên văn phòng tại Hà Nội, dự định mua iPhone 15 Pro Max bản 256 GB, giá khoảng 31 triệu đồng. Tuy nhiên, chủ cửa hàng điện thoại quen nói mới nhập về lô iPhone 15 Pro Max xách tay, bản cao cấp nhất với bộ nhớ 1 TB nhưng giá chỉ 33 triệu đồng, tương đương bản 256 GB chính hãng. Trong khi đó, trên Apple Store Online, bản này được niêm yết 47 triệu, còn các đại lý cũng chào bán với giá 44,5 triệu đồng.

Một cửa hàng ở Hà Nội rao bán iPhone 15 Pro Max xách tay, bản 1 TB chưa kích hoạt với giá 33,5 triệu đồng. Ảnh: Khương Nha

Một cửa hàng ở Hà Nội rao bán iPhone 15 Pro Max xách tay, bản 1 TB chưa kích hoạt với giá 33,5 triệu đồng. Ảnh: Khương Nha

Cửa hàng nói máy mới 100%, chưa kích hoạt. Tuy nhiên, khi trực tiếp đến nhận máy, Quỳnh thấy iPhone được bọc nilon, không có hộp đựng và phụ kiện đi kèm. Khi kiểm tra thông tin, thiết bị báo bắt đầu tính bảo hành từ tháng 10/2023. Nhân viên cửa hàng giải thích điều này không quan trọng vì máy xách tay, kể cả chưa kích hoạt cũng sẽ không sử dụng được chế độ bảo hành Apple Care tại Việt Nam. Thay vào đó, cửa hàng hỗ trợ 1 đổi 1 trong vòng 6 tháng.

Sau khi cân nhắc, Quỳnh vẫn quyết định chọn iPhone xách tay dung lượng 1 TB vì trong cùng tầm giá, cô chỉ có thể mua được phiên bản chính hãng 256 GB.

Theo ông Vương Quang Mạnh, chủ một hệ thống chuyên bán điện thoại xách tay tại TP HCM, với giá 33,5 triệu đồng, iPhone 15 Pro Max 1 TB hoàn toàn không phải máy mới. "Các cửa hàng thông báo là máy 'new', chưa qua sử dụng nhưng hầu hết máy đã kích hoạt bảo hành, thậm chí được sạc nhiều lần", ông Mạnh nói.

Với kinh nghiệm 10 năm bán hàng xách tay, ông cho biết không phải người nhập điện thoại nào cũng nắm rõ nguồn gốc thiết bị. Đa số "đầu lậu" nói đây là máy Apple bán riêng cho dự án, không bảo hành, do đó giá rẻ hơn mặt bằng chung. Ngoài ra, việc sử dụng hai esim thay cho sim vật lý như máy chính hãng trong nước cũng khiến người dùng gặp bất tiện khi muốn đổi sim.

Chủ một cửa hàng bán trên đường Nguyễn Thái Học, quận Ba Đình (Hà Nội), cũng thừa nhận không rõ nguồn gốc của những chiếc iPhone 15 Pro Max 1 TB đang bán. Người này nói số máy nhập về không nhiều và do được xem là hàng hiếm, giá hời, phần lớn máy được mua hết sau vài ngày rao.

Theo ông Mạnh, người mua sẽ phải chấp nhận rủi ro liên quan đến chế độ bảo hành, tình trạng thiếu phụ kiện, hộp đựng, hay nguy cơ linh kiện có thể bị đánh tráo, thay thế. Một số máy thậm chí đã qua sửa chữa.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm