Công nghệ

iPhone 14 xách tay giảm hơn chục triệu đồng

Sáng 17/10, tại một chuỗi cửa hàng bán thiết bị Apple xách tay ở TP HCM, iPhone 14 Pro Max được niêm yết lần lượt 32,5 và 34 triệu đồng cho bộ nhớ 128 GB và 256 GB, mã ZA từ Singapore. Trong khi đó, bản LL từ thị trường Mỹ thấp hơn khoảng 500-700 nghìn đồng. So với một tuần trước đó, giá các mẫu máy này thấp hơn 2 triệu đồng.

Ở mức giá mới, 14 Pro Max xách tay hiện rẻ hơn hàng chính hãng, khởi điểm từ 34 triệu đồng. Đồng thời sau tròn một tháng có mặt trên thị trường, sản phẩm đã giảm 15-17 triệu đồng. Hồi giữa tháng 9, người dùng phải bỏ ra 50 triệu đồng để sở hữu khi chúng mới được đưa về Việt Nam.

Trước 7/10, các đại lý chính hãng vẫn đưa ra giá dự kiến cho iPhone 14 Pro Max là 34 triệu đồng.

Không giảm nhiều như 14 Pro Max, nhưng iPhone 14 và 14 Pro xách tay hiện cũng thấp hơn hàng chính hãng từ 3 đến 5 triệu đồng. Hiện bản iPhone 14 tiêu chuẩn có giá khởi điểm từ 19 triệu đồng, iPhone 14 Pro giá từ 27 triệu đồng cho bộ nhớ 128 GB, mã ZA hoặc LL.

Tháng chìm nổi của iPhone xách tay

Theo Nguyễn Lâm, một trong những người xếp hàng tại Singapore để mang iPhone 14 đầu tiên về Việt Nam, các sản phẩm xách tay chỉ bán tốt trong khoảng hai tuần đầu, sau đó chững lại khi các đại lý uỷ quyền rục rịch mở bán.

"Thị trường hiện khá ảm đạm. Người dùng đổ dồn sự quan tâm vào hàng chính hãng. Chỉ một số tìm đến hàng xách tay vì không muốn chờ đợi", ông Lâm nói. Ngoài ra, người dùng cũng ưu tiên chọn sản phẩm xách tay từ Hong Kong do hỗ trợ hai sim vật lý, trong khi hàng Mỹ với hai esim gần như không có khách mua. Số khác chấp nhận mua máy chính hãng mã VN/A với giá "chợ đen", chênh 1-2 triệu đồng so với giá niêm yết của hãng thay vì tìm đến hàng xách tay.

Mở hộp iPhone hàng VN/A. Ảnh: Tuấn Hưng

Mở hộp iPhone hàng VN/A. Ảnh: Tuấn Hưng

Theo ông Xà Quế Nguyên, CEO Hnam Mobile, sức ép từ hàng chính hãng buộc các cửa hàng xách tay phải điều chỉnh giá liên tục. Tuy nhiên, vài ngày sau khi iPhone 14 chính hãng mở bán, doanh số máy xách tay vẫn có xu hướng tăng nhẹ so với tuần trước nhờ có sẵn, mức giá rẻ hơn.

"Nguồn hàng VN/A đang thiếu. Nhiều khách hàng cho biết đã đặt mua nhưng phải chờ đến tháng 11 mới được giao máy. Vì vậy, họ lại chuyển hướng qua máy xách tay", ông Nguyên cho biết.

Thực tế, dù rẻ hơn, iPhone 14 xách tay tại Việt Nam có thể gặp rủi ro khi máy có vấn đề và phải mang đi bảo hành. Hồi đầu tháng 10, một số người dùng iPhone 14 gặp lỗi nhưng bị các trung tâm bảo hành trong nước từ chối, đề nghị "mang tới nơi mua máy để được xử lý". Ngay cả với máy chính hãng, người dùng hiện cũng được yêu cầu cung cấp hóa đơn mua hàng. Đại diện một trung tâm bảo hành uỷ quyền của Apple (ASP) tại Việt Nam cho biết, hiện các mẫu xách tay vẫn chưa nằm trong diện được nhận bảo hành của các trung tâm này.

Theo thống kê từ các nhà bán lẻ, người Việt đã chi hàng nghìn tỷ đồng mua iPhone 14 trong ngày đầu mở bán. Số lượng máy được giao đến người dùng đạt hàng chục nghìn đơn vị, nhưng cung vẫn không đủ cầu. Tình trạng khan hàng được dự đoán kéo dài ít nhất đến hết tháng 10. Một số đại lý lớn cho biết phải đến tháng 11 mới đủ hàng để trả cho khách đặt trước.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm