Công nghệ

iPhone 14 hỗ trợ cứu người qua tính năng vệ tinh

Theo Gizmodo, tai nạn xảy ra bên trong rừng quốc gia Angeles (California) chiều 14/12. Khi đó, chiếc xe lao qua sườn núi và kẹt ở độ sâu gần 100 mét. Khu vực này không được phủ sóng di động.

Một trong hai nạn nhân sử dụng iPhone 14, do đó thiết bị đã kích hoạt tính năng liên lạc khẩn cấp qua vệ tinh. Smartphone gửi tin nhắn đến một trong các trung tâm của Apple và hãng sau đó chuyển tiếp đến nhóm Tìm kiếm và Cứu hộ Montrose.

Nhóm Tìm kiếm và Cứu hộ Montrose đăng video giải cứu nạn nhân.

Trong video đăng trên Twitter cùng ngày, nhóm Tìm kiếm và Cứu hộ Montrose cho biết đã xác định chính xác kinh độ và vĩ độ của vụ tai nạn dựa trên thông tin đã được phía Apple cung cấp. Hai người, trong đó có một nạn nhân 20 tuổi, đã được giải cứu bằng trực thăng và được đưa đến bệnh viện điều trị. Chiếc xe bị hư hỏng nặng.

Đây không phải lần đầu tính năng liên lạc khẩn cấp qua vệ tinh cứu người. Đầu tháng này, một người đàn ông bị mắc kẹt tại Alaska được giải cứu khi sử dụng tính năng gửi tin nhắn SOS qua vệ tinh trên Phone 14.

Gửi tin nhắn qua vệ tinh được Apple giới thiệu vào tháng 9 cùng với iPhone 14, nhưng chỉ mới kích hoạt giữa tháng 11 và hiện chỉ khả dụng tại Bắc Mỹ. Apple cho biết sẽ hỗ trợ miễn phí trong hai năm và chưa thông báo kế hoạch thu phí.

Hiện Apple và và Huawei là những công ty đã tích hợp tính năng liên lạc qua vệ tinh cho điện thoại. Với thiết bị Huawei, người dùng có thể gửi tin nhắn khẩn cấp hoặc chia sẻ vị trí hiện tại thông qua kết nối với vệ tinh Baidu.

Liên lạc vệ tinh nhiều khả năng sẽ là tiêu chuẩn mới trên smartphone cao cấp. Google được cho là sẽ tích hợp vào Android 14 khả năng gửi tin nhắn, cuộc gọi vệ tinh trên các máy hỗ trợ. Samsung có thể cũng sẽ đưa tính năng lên Galaxy S23 - thiết bị dự kiến ra mắt đầu năm sau.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm