Công nghệ

Huyền thoại cờ vây từng thua AI cảnh báo "cái kết không có hậu"

"Tôi là một trong những người đối mặt với vấn đề của AI từ sớm, nhưng điều này cũng sẽ xảy ra với nhiều người khác. Nó có thể mang đến cái kết không có hậu", huyền thoại cờ vây Hàn Quốc Lee Se-dol nói bên lề hội chợ giáo dục ở Seoul ngày 10/7.

Lee Se-dol từng là nhà vô địch nhưng trở thành "bại tướng" vào năm 2016 trước AlphaGo - cỗ máy tích hợp trí tuệ nhân tạo do Google DeepMind phát triển. Đến 2019, ông quyết định từ giã sự nghiệp thi đấu cờ vây chuyên nghiệp vì cho rằng AI đã quá thông minh.

Lee Se-dol sau trận đấu với AlphaGo hồi năm 2016. Ảnh: AFP

Lee Se-dol sau trận đấu với AlphaGo hồi năm 2016. Ảnh: AFP

Theo ông, AI có thể tạo ra nhiều công việc mới nhưng cũng lấy đi việc làm của nhiều người. Quan trọng hơn, ông lo ngại công nghệ này có thể khiến con người không còn đề cao sự độc đáo và tính nguyên bản.

"Mọi người từng ngỡ ngàng trước các sản phẩm sáng tạo mang tính nguyên bản và đột phá. Tuy nhiên, rất nhiều thứ như vậy biến mất từ khi AI xuất hiện", ông cho hay.

Lee Se-dol thừa nhận sự xuất hiện của AI trong cờ vây khiến ông nhận ra mình không thể giữ vị trí dẫn đầu dù nỗ lực hết sức. "Ngay cả khi tôi trở thành kỳ thủ số một, vẫn có một thực thể bất bại. Thua AI đồng nghĩa toàn bộ thế giới của tôi đã sụp đổ theo cách nào đó", ông nói.

Trở lại trận đấu năm 2016, Lee Se-dol khi đó là đương kim vô địch thế giới và quyết định đấu 5 ván cờ vây với chương trình AlphaGo. Ông thua trắng 4 ván và chỉ đánh bại được đối thủ một ván, cũng là trận thắng cờ vây duy nhất của con người trước AI. Ông sau đó thậm chí phải gửi lời xin lỗi đến công chúng Hàn Quốc.

Kha Khiết, kỳ thủ cờ vây số một thế giới, năm 2021 cũng thua AI của Google chỉ sau 38 nước đi và nói công nghệ này đang làm mất "vẻ đẹp tự nhiên" của cờ vây.

(Theo Business Insider)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm