Kỹ năng sống

Hơn 20 năm không biết bố là triệu phú

Suốt thời đi học Trương luôn có mặt ở những trường tốt nhất tỉnh Hồ Nam nhưng cậu bé nghĩ rằng do mình có học lực tốt. Khi tốt nghiệp đại học năm 2021, giấc mơ lớn nhất của anh là tìm việc làm ổn định với mức lương 6.000 tệ (hơn 20 triệu đồng) mỗi tháng nhằm giúp gia đình trả nợ dần.

Nhưng sau nhiều tháng nộp hồ sơ khắp nơi mà không trúng tuyển, Trương Tử Long được bố đề nghị về làm việc cho Spicy Prince - nơi bố anh đang làm việc - sự thật mới dần sáng tỏ.

Qua tìm hiểu, Trương phát hiện ra Hunan Spicy Prince Food là nhà sản xuất thanh cay lớn nhất tại Trung Quốc, ra đời năm 2000, với doanh thu 600 triệu tệ mỗi năm. Người sáng lập công ty là cha anh, ông Trương Dục Long sinh năm 1969. Ngoài là chủ tịch công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Yufeng, ông còn là chủ tịch điều hành của Hiệp hội Thực phẩm Ăn nhẹ Hồ Nam.

Trương Tử Long, 24 tuổi ăn mặc đơn giản, lối sống giản dị vì cha luôn nói nhà mình đang mắc nợ. Ảnh: Singtaousa

Trương Tử Long, 24 tuổi ăn mặc đơn giản, lối sống giản dị vì cha luôn nói nhà mình đang mắc nợ. Ảnh: Singtaousa

Sau khi con trai đã biết sự thật, ông Trương Dục Long mới quyết định đưa cả gia đình chuyển từ căn nhà xập xệ tồi tàn đến sống tại một căn biệt thự mới xây.

Lúc này Trương Tử Long mới nhận ra gia đình mình giàu có đến mức nào. Chỉ riêng chậu cây sen đá trước cửa đã có giá 30.000 tệ, cây lớn nhất ở sân sau cũng trị giá 300.000 tệ (105 triệu đồng). Phía sau biệt thự có một hòn non bộ nhân tạo trị giá ít nhất 3 triệu tệ (hơn 10 tỷ đồng), gia đình có một chiếc ôtô hạng sang Porsche.

"Cha nói dối để giúp tôi học cách tự lập và không dựa vào sự giàu có của gia đình, hy vọng tôi có thể thực hiện ước mơ của mình bằng nỗ lực của bản thân và học cách đối mặt với những khó khăn, thử thách", chàng trai chia sẻ.

Mặc dù bí mật của cha khiến Tử Long ngạc nhiên nhưng anh hiểu và biết ơn sự huấn luyện của ông. "Trải nghiệm này khiến tôi trân trọng các cơ hội hơn và truyền cảm hứng cho tôi làm việc chăm chỉ hơn để theo đuổi ước mơ của mình", anh nói.

Trương Tử Long livestream bán hàng tháng 3/2024. Ảnh: Singtaousa

Trương Tử Long (áo đen) livestream bán hàng tháng 3/2024. Ảnh: Singtaousa

Trương Tử Long bắt đầu làm ở bộ phận thương mại điện tử cho công ty của bố với vị trí nhân viên cấp thấp nhất. Giấc mơ giờ đây của anh là giúp công ty phát hành cổ phiếu và bán ra thị trường quốc tế.

Trả lời câu hỏi của truyền thông, người cha của Tử Long cho biết không phải ông cố giấu hoàn cảnh gia đình mà là con trai không hỏi. Đây là kết quả tự nhiên của giáo dục gia đình. "Từ nhỏ chúng tôi đã giáo dục con tập trung làm tốt nhất công việc của mình. Là đứa trẻ, việc của con là tập trung học hành", người cha nói.

Mặt khác "món nợ" là chuyện có thật. Để thay đổi quan niệm của người tiêu dùng về sản phẩm của công ty là "đồ ăn vặt" và quảng bá món mỳ cay tốt cho sức khỏe, Spicy Prince đã bị cắt giảm doanh số, đầu tư nhà xưởng và dây chuyền sản xuất hiện đại.

"Chúng tôi đã đầu tư mọi nguồn lực vào thiết bị sản phẩm, công nghệ và đổi mới thương hiệu. Trong hơn mười năm, khoản đầu tư lớn hơn thu nhập của chúng tôi", ông nói.

Khi con trai về công ty làm việc, người cha rất vui. Ông nhận ra con không coi công việc này là một nhiệm vụ phải hoàn thành, mà như sự nghiệp của riêng mình.

"So với những phú nhị đại (người giàu thế hệ thứ hai nhờ thừa kế), tôi hy vọng con trai sẽ trở thành doanh nhân thành đạt và làm giàu bằng chính khả năng của mình", người cha nói và cho biết sẽ giao cho con kế nhiệm nếu đưa doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán.

Doanh nhân Trương Dục Đông. Ảnh: Singtaousa

Doanh nhân Trương Dục Đông. Ảnh: Singtaousa

Một số cư dân mạng cho biết câu chuyện nghe có vẻ hư cấu nhưng những người gần gũi với gia đình cho biết họ tin điều đó sau khi chứng kiến lối sống giản dị, quần áo rẻ tiền của Trương Tử Long.

"Thật sự là câu chuyện cổ tích. Con ếch tầm thường đã biến thành hoàng tử Spicy", một người dùng Douyin cho biết.

Một người khác nói rằng cách nói chuyện và diện mạo của cậu Zhang trông có vẻ rất chân thật và thực tế. "Gia đình cậu ấy đã dạy cậu ấy rất tốt'', một người khác nhận định.

(Theo Singtaousa)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm