Công nghệ

Câu đùa của Tim Cook thành tài liệu vụ kiện chống Apple

Tuần trước, Bộ Tư pháp (DOJ) và 15 bang của Mỹ đã đệ đơn kiện Apple với lý do độc quyền và thao túng thị trường smartphone. Theo The Verge, ở trang thứ 39 của hồ sơ nộp tòa án, DOJ lấy câu nói cách đây hai năm của Tim Cook để làm ví dụ về "thái độ ngăn chặn sự cạnh tranh của Apple" trong mảng điện thoại di động.

Câu nói của Tim Cook được trích dẫn trong đơn kiện của DOJ. Ảnh: DOJ

Câu nói của Tim Cook được dẫn trong đơn kiện của DOJ. Ảnh: Reddit

Tại sự kiện Code 2022 ở Beverly Hills, California ngay sau lễ ra mắt iPhone 14 vào tháng 9/2022, ông Cook khi đó được Vox Media hỏi về tin nhắn gửi từ máy Android sang iPhone có màu xanh lá.

"Nếu muốn, bạn có thể chuyển sang iPhone", CEO đáp.

Phóng viên tiếp tục lấy ví dụ về việc mẹ ông không thể xem video gửi từ iPhone trên điện thoại Android. "Hãy mua cho mẹ bạn một chiếc iPhone", Cook trả lời kèm một tràng cười.

Apple dùng hai màu xanh để phân biệt tin nhắn trên iMessage. Tin xanh dương thể hiện người gửi và người nhận cùng sử dụng thiết bị chạy iOS hoặc macOS. Còn màu xanh lá là tin nhắn gửi từ giao thức SMS/MMS truyền thống, cho thấy người gửi không sử dụng iPhone hoặc iPhone đó không kết nối mạng. Các công ty như Google, Samsung thời gian qua đang gây áp lực buộc Apple sử dụng giao thức RCS để đồng bộ việc nhắn tin, cũng như tránh sự phân biệt giữa iPhone và Android.

Tin nhắn màu xanh lá và xanh dương trên thiết bị của Apple. Ảnh:iDropnews

Tin nhắn màu xanh lá và xanh dương trên thiết bị của Apple. Ảnh:iDropnews

Trong đơn kiện của DOJ, vấn đề tin nhắn màu xanh lá là một trong những nội dung được đưa ra để chống lại Apple. Theo cơ quan này, câu nói của Cook "cho thấy Apple độc quyền trên thị trường smartphone bằng cách làm suy yếu các ứng dụng nhắn tin đa nền tảng và điện thoại của đối thủ". Ngoài ra, DOJ cáo buộc Apple chặn ít nhất một nhà phát triển cung cấp mã hóa Messages giữa iPhone và Android, dù không đề cập chi tiết. Nhiều khả năng đó là Beeper Mini.

Ngày 15/3, Apple cũng mất gần nửa tỷ USD vì bình luận của Cook liên quan đến nhu cầu iPhone tại Trung Quốc từ năm 2018. Khi đó, ông nói đang chịu sức ép doanh số tại Brazil, Ấn Độ, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhưng khẳng định với nhà đầu tư rằng "Trung Quốc không nằm trong danh sách trên". Tuy nhiên hai tháng sau, Apple thông báo giảm 9 tỷ USD trong dự báo doanh thu quý với lý do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Ngay sau đó, đơn kiện tập thể tố cáo Apple lừa dối cổ đông đã được nộp lên tòa án Oakland.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm