Công nghệ

Hollywood phát động cuộc chiến chống VPN

VPN cung cấp cho người dùng công cụ bảo vệ quyền riêng tư bằng cách mã hóa hoạt động trực tuyến và định tuyến lại hoạt động của họ thông qua các máy chủ mà không làm lộ địa chỉ IP người dùng.

Trên những dịch vụ phổ biến như Netflix, Disney+ hay YouTube, nhiều bộ phim Hollywood được chiếu miễn phí tại một số thị trường nhất định. Do đó, nhiều người đã cài VPN để chuyển địa chỉ IP của mình đến thị trường đó nhằm tiếp cận kho phim miễn phí.

Điều này khiến các nhà làm phim Hollywood liên tục phản ứng vì vấn đề bản quyền. Họ thường yêu cầu các dịch vụ xem phim như Netflix, Disney+... chặn người dùng VNP. Tuy nhiên nỗ lực này bất thành vì người dùng vẫn trả phí hàng tháng cho nhà phát hành chứ không xem lậu hoàn toàn.

Năm nay, Hollywood quyết định chuyển hướng tấn công sang các nhà cung cấp dịch vụ VNP.

Người dùng thường cài VPN để xem phim miễn phí. Ảnh: Filmdaily

Người dùng thường cài VPN để xem phim miễn phí. Ảnh: Filmdaily

Theo Wired, hơn hai chục hãng phim đã liên tục đưa các nhà cung cấp VPN lớn ra tòa, một số đơn khiếu nại ghi giá trị thiệt hại lên đến hàng triệu USD. Các vụ kiện tập trung vào quyền riêng tư của người dùng.

Chỉ riêng trong tháng 3 đã có 26 công ty điện ảnh đưa ra các cáo buộc chống lại ExpressVPN, Private Internet Access (PIA) và các sản phẩm VNP của Kape Technologies. Nguyên đơn là các nhà sản xuất phim lớn như Millennium, Voltage.

Phía nguyên đơn lập luận, nhà cung cấp VPN đã không chặn người dùng truy cập các dịch vụ của họ, đồng nghĩa tiếp tay cho hành vi bất hợp pháp nghiêm trọng. Không những thế, bị đơn còn công khai các chiến dịch tiếp thị về việc "cơ quan thực thi pháp luật không thể trích xuất bất kỳ thông tin nào về người dùng". Họ cũng cho rằng nhà cung cấp VPN không chỉ tiếp tay cho vi phạm bản quyền mà còn thúc đẩy nhiều hành vi phạm tội khác như quấy rối, khuyến khích bạo lực...

Trong khi đó, các nhà cung cấp VPN, như ExpressVPN và PIA, khẳng định họ "không ghi nhật ký" các hoạt động Internet của người dùng, nên không thể truy cập dữ liệu để chuyển giao cho cảnh sát hoặc tuân thủ các khiếu nại vi phạm bản quyền.

Người phát ngôn của ExpressVPN cho biết tòa đã bác bỏ các yêu cầu trong đơn kiện của các nhà làm phim. Người này nhấn mạnh rằng "hoạt động của dịch vụ ExpressVPN không bị thay đổi hoặc bị ảnh hưởng theo bất kỳ cách nào liên quan đến tranh chấp của các bên".

Trong khi đó, PIA nói vụ kiện đang gây nguy hiểm cho quyền riêng tư của người dùng nên họ sẽ tiếp tục đấu tranh trước tòa. "Chúng tôi khẳng định việc sử dụng VPN là cách hợp pháp để bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của mỗi người. Quyền cơ bản này của con người ngày càng có nguy cơ bị vi phạm", công ty nêu.

Về việc các công ty VPN đang tiếp tay cho hành vi như quấy rối tình dục, bạo lực, Express VNP cho rằng những cáo buộc đó không liên quan đến nội dung vi phạm bản quyền.

Đại diện cho các hãng phim chưa đưa ra bình luận về phản hồi của các công ty cung cấp dịch vụ VPN.

(theo Wried)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm