Công nghệ

Hoạ sĩ kiếm 700.000 USD trong 32 phút nhờ NFT

Rackam cho biết Covid-19 đã tác động nặng nề đến các nghệ sĩ truyền thống như anh. Toàn bộ doanh nghiệp từng hái ra tiền của anh bị "đóng băng" khi không thể tổ chức các cuộc triển lãm nghệ thuật. Doanh số bán hàng không có và tiền hoa hồng từ các giao dịch trước kia cũng dần cạn kệt.

Tính từ 2015 đến 2021, số tiền nhiều nhất anh kiếm được từ việc bán một tác phẩm nghệ thuật là 11.000 USD. Sau đó Rackam chuyển sang vẽ tranh kỹ thuật số. Khi đọc những thông tin về những bộ sưu tập NFT nổi tiếng như "Câu lạc bộ Du thuyền Bored Ape" hay NFT trị giá 69 triệu USD của Beeple, Rackam cho rằng đây là một không gian thú vị để khám phá và có thể sinh lời.

"Tôi như nhìn thấy tất cả khách hàng của mình trên blockchain cùng lúc. Bạn có thể bắt đầu với những ý tưởng nghe có vẻ điên rồ", Rackam nói. Anh bắt đầu liên hệ một trang meme (ảnh chế) phổ biến trên Instagram là Wallstmemes và hỏi họ có muốn cộng tác trong bộ sưu tập NFT sắp phát hành không. Họ đồng ý và Rackam đã tạo ra hàng chục nghìn tranh hoạt hình về Charging Bull - hình tượng bò tót nổi tiếng tại Phố Wall, New York.

Cam Rackam và bức tranh NFT hình con bò của anh. Ảnh: CNBC

Cam Rackam và bức tranh NFT hình con bò của anh. Ảnh: CNBC

Sau khi được Wallstmemes quảng bá trên Instagram và Discord, toàn bộ 10.000 tác phẩm trong bộ sưu tập NFT của Rackam đã bán hết sau 32 phút. "Trong 5 phút đầu mở bán, khoảng 2.250 bức tranh đã có người mua. Đến phút thứ tám hoặc chín, một nửa trong số 10.000 bức được bán ra. Tôi từng nghĩ rất khó bán được những bức tranh NFT này. Nhưng khi chúng lần lượt có người mua, tôi bắt đầu hoảng loạn, la hét, vừa gọi điện cho mọi người vừa chăm chú theo dõi các cuộc giao dịch", nghệ sĩ 42 tuổi kể.

Bộ sưu tập của Cam Rackam trị giá 660 Ethereum. Sau những biến động của thị trường và trừ đi chi phí, số tiền cuối cùng anh nhận được là 738.593 USD.

Rackam không phải là nghệ sĩ duy nhất thành công trong việc bán NFT. Doanh số bán tài sản kỹ thuật số đạt 17,6 tỷ USD trong năm 2021. Điều này khiến các nhà phê bình lo ngại về những giá trị của nghệ thuật truyền thống có thể bị phá vỡ. Trong khi đó, nhiều nhà nghiên cứu thị trường cảnh báo thị trường NFT đã trở nên bão hòa. Việc cường điệu giá trị của các tác phẩm NFT và đầu cơ khiến giá NFT tăng cao nhưng không bền vững.

(theo CNBC)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm