Doanh nghiệp

Hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh triển khai hóa đơn điện tử

Việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử cho các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai có hiệu lực từ ngày 1/1/2022. Tuy nhiên, các hộ kinh doanh vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong công tác triển khai hóa đơn điện tử.

Theo số liệu từ Cục thuế TP HCM, trong số 3.279 hộ kinh doanh đăng ký hóa đơn điện tử tại địa phương này, chỉ có 51,1% thuộc hộ quy mô lớn đăng ký. Đa phần, hộ kinh doanh còn gặp trở ngại về hạ tầng công nghệ, tiếp cận công nghệ thông tin chưa cao cùng tâm lý ngại thay đổi.

Ông Huỳnh Trọng Văn, CEO của Hóa đơn điện tử an toàn MIFI, cho biết, khó khăn lớn nhất vẫn đến từ phía doanh nghiệp. "Các hộ kinh doanh vẫn còn ngại trong việc số hóa giấy tờ và tiếp cận công nghệ cao. Bên cạnh đó là về mặt chi phí, đa phần hộ kinh doanh cho rằng phải tốn rất nhiều về mặt chi phí để có thể chuyển đổi. Do đó, số hộ kinh doanh triển khai áp dụng hóa đơn điện tử vẫn cần nhiều sự nỗ lực từ cơ quan thuế", ông Văn cho biết.

Họ kinh doanh sẽ chuyển

Nhiều hộ kinh doanh vẫn e ngại áp dụng hóa đơn điện tử. Ảnh: MiFi

Hướng đến mục tiêu hoàn thành đúng tiến độ, các cơ quan thuế đã tích cực tuyên truyền, nhấn mạnh những nội dung quan trọng của việc triển khai hóa đơn điện tử. Song song đó, Cục thuế cũng có các buổi tập huấn trực tuyến, hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc của người nộp thuế.

Ngoài sự hỗ trợ từ cơ quan thuế, các hộ, cá nhân kinh doanh còn được những đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử giúp đỡ. Ông Văn cho biết, các đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử hiểu rằng các hộ, cá nhân kinh doanh bước đầu triển khai hóa đơn điện tử sẽ gặp nhiều trở ngại, đặc biệt là khó khăn trong bước tiếp cận và chi phí.

"Với MIFI, chúng tôi đang có những chương trình hợp tác với các Chi cục Thuế để có các buổi tập huấn trực tiếp cũng như các gói hỗ trợ cho hộ, cá nhân kinh doanh ban đầu. Hộ, cá nhân kinh doanh không cần lo lắng sẽ phát sinh thêm bất kỳ chi phí trong thời gian hỗ trợ hay bị gây khó khăn về mặt dữ liệu sau thời gian này mà yên tâm triển khai và sử dụng", CEO Huỳnh Trọng Văn chia sẻ.

Mifi cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp. Ảnh:

Mifi cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp. Ảnh: MiFi

Sắp tới, Tổng cục Thuế sẽ chuẩn bị các tổ thường trực triển khai hóa đơn điện tử tại 57 Cục thuế địa phương nhằm tổ chức tập huấn, hướng dẫn, tuyên truyền, đồng thời giám sát thực hiện để triển khai giai đoạn 2 từ tháng 4/2022.

Theo số liệu từ Tổng cục Thuế, trên cả nước có khoảng 489.000 doanh nghiệp đăng ký và sử dụng hóa đơn điện tử. Riêng tại TP HCM, có 7.528 hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai, nhưng chỉ có 3.279 hộ (tương đương 43,56%) đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử. Cục thuế TP HCM đặt mục tiêu sẽ hoàn thành chuyển đổi 80% đến ngày 15/03 và hoàn thành 100% số hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai đăng ký hóa đơn điện tử đến hết 31/3/2022.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm