Doanh nghiệp

Hãng tàu biển Hải An muốn chia cổ tức đậm

Công ty cổ phần Vận tải và xếp dỡ Hải An (mã chứng khoán: HAH) vừa trình cổ đông phương án tăng cổ tức năm ngoái từ 15% lên 50%. Trong số này, công ty sẽ trả 10% bằng tiền mặt và 40% bằng cổ phiếu.

Đây là mức cao nhất trong vòng 5 năm qua. Trước đây, công ty chỉ chia cổ tức bằng tiền mặt khoảng 10% một năm, tức cổ đông sở hữu một cổ phiếu thì nhận 1.000 đồng.

Lý giải về quyết định này, ban lãnh đạo Hải An cho biết năm ngoái lợi nhuận lập kỷ lục 445 tỷ đồng, gấp ba lần so với mức bình quân một thập kỷ qua và triển vọng kinh doanh hai năm tới vẫn thuận lợi nên muốn mức cổ tức hấp dẫn hơn. Lợi nhuận luỹ kế còn giữ lại sau khi chia cổ tức là 56 tỷ đồng.

Cổ phiếu của doanh nghiệp này ngay lập tức phản ứng mạnh với thông tin trên. HAH sáng nay giảm nhẹ so với tham chiếu, sau đó đột ngột đảo chiều tăng hết biên độ lên 93.000 đồng và không có bên bán. Cổ phiếu này đang neo ở vùng giá cao nhất trong lịch sử, gấp 10 lần thị giá cách đây hai năm.

Tàu Hai An East được công ty này mua lại vào tháng 4/2021. Ảnh: Website công ty.

Tàu Hai An East được công ty này mua lại vào tháng 4/2021. Ảnh: Website công ty

Hải An đặt mục tiêu doanh thu năm nay đạt 2.388 tỷ đồng và lãi sau thuế 550 tỷ đồng, lần lượt tăng 19% và 24% so với năm ngoái. Công ty dự kiến tỷ lệ cổ tức 30%, trong đó 10% bằng tiền và còn lại là cổ phiếu.

Ban lãnh đạo cho biết vì chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy khiến thị trường vận tải container đường biển quốc tế bị ảnh hưởng lớn. Mức cước năm ngoái tăng từ dưới 2.000 USD lên trên 20.000 USD một container nhưng vẫn không có đủ chỗ và container để cho thuê. Do đó, doanh nghiệp này dự kiến mua thêm hai tàu cũ và đóng mới 5 tàu container giai đoạn 2021-2024 để đảm bảo duy trì 5 chuyến nội địa một tuần và mở rộng tuyến Hong Kong, Singapore. Đội tàu của Hải An hiện mới có 8 chiếc, trong đó 4 chiếc đóng trước năm 2008.

Công ty cũng cho biết sẽ đầu tư cảng tại khu vực Cái Mép trị giá hơn 300 tỷ đồng và tìm kiếm cơ hội ở miền Trung, Đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài ra, ban lãnh đạo xin ý kiến cổ đông để lập liên doanh với ZIM Integrated Shipping Services Ltd. - hãng tàu lớn thứ 10 thế giới với đội tàu hơn 100 chiếc - để mở rộng các tuyến vận tải container Việt Nam – Đông Nam Á và Việt Nam – Trung Quốc. Công ty ước tính hai tuyến này sẽ mang về doanh thu 600 tỷ đồng và lợi nhuận 120 tỷ đồng mỗi năm nếu tính theo chi phí thuê tài, nhiên liệu và mức cước hiện tại.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm