Tài chính

Giá vàng quay đầu lao dốc không phanh, người mua vàng “bốc hơi” gần 7 triệu đồng sau một ngày

Cụ thể, mở cửa phiên giao dịch ngày 8/3, giá vàng thế giới chỉ quanh ngưỡng 1.988 USD/ounce nhưng giá vàng SJC được các đơn vị kinh doanh vàng tại Việt Nam niêm yết ở mức 74,4 triệu đồng/lượng. Theo tính toán ở thời điểm này, giá vàng Việt Nam cao hơn giá vàng thế giới 19,6 triệu đồng/lượng.

Với giá “không tưởng” này, hàng trăm người đã đổ xô mang vàng đi bán đã khiến giá vàng liên tục giảm. Tính đến 16h00 ngày 9/3, giá vàng SJC chỉ còn 67,5-69,5 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Như vậy, chỉ sau 1 ngày, giá vàng SJC bị “bốc hơi” mất 5 triệu đồng/lượng nhưng người mua vàng ngày hôm trước phải chịu lỗ lên đến gần 7 triệu đồng/lượng.

Giá vàng quay đầu lao dốc không phanh, người mua vàng “bốc hơi” gần 7 triệu đồng sau một ngày - 1

Người dân đổ xô đi bán vàng chiều ngày 8/3.

Cụ thể, tính đến 16h chiều ngày 9/3, DOJI niêm yết vàng SJC chỉ còn 67,8-69,9 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 4,3 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 4,5 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Phú Quý SJC cũng niêm yết giá vàng ở mức 67,5-69,5 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 4,7 triệu đồng ở chiều mua vào và giảm 4,9 triệu đồng ở chiều bán ra.

SJC niêm yết ở mức 68,1-69,92 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 4,7 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 4,5 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Như vậy, chỉ sau 1 ngày, giá vàng SJC bị “bốc hơi” mất 4 triệu đồng/lượng nhưng người mua vàng ngày hôm trước phải chịu lỗ lên đến gần 7 triệu đồng/lượng.

Giá vàng quay đầu lao dốc không phanh, người mua vàng “bốc hơi” gần 7 triệu đồng sau một ngày - 3

Lực bán mạnh đã khiến giá vàng được điều chỉnh giảm sốc.

Chi ra số tiền 294,6 triệu đồng để mua 4 lượng vàng SJC với giá 73,65 triệu đồng/lượng trong phiên giao dịch chiều 8/3, đến chiều nay, ông Hùng (trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) đã lỗ ngay 6,1 triệu đồng/lượng. Nếu chiều nay mang bán, tổng cộng ông chịu lỗ 24,6 triệu đồng.

Chia sẻ lý do mua vàng lúc đỉnh, ông Hùng cho biết, ông mang tiền mua vàng không để ý giá tăng hay giảm, có tiền thì mang mua vàng để bảo quản cho dễ, lỗ hay lãi không quan trọng.

“Tôi có tuổi, mắt mũi kém, nếu gửi tiết kiệm thì giấy tờ thủ tục nhiều khi không quen mà có 300 triệu thì chưa đủ tiền để mua đất. Vì thế, tôi cứ gom được ít nào lại mua vàng cất đi ít đó”, ông Hùng nói.

Giá vàng quay đầu lao dốc không phanh, người mua vàng “bốc hơi” gần 7 triệu đồng sau một ngày - 4

Chỉ sau 1 ngày, ông Hùng lỗ 24,6 triệu đồng vì mua vàng lúc đỉnh.

Tuy nhiên, khi thấy vàng giảm mạnh, ông Hùng cũng tiếc ngẩn ngơ vì chỉ cần chậm chân, đi mua sau 1 ngày thì sẽ bớt được 24,6 triệu đồng. Số tiền này bằng cả 6 tháng lương hưu của ông.

Anh Kiên, người từng mua 2 lượng vàng SJC giữa lúc vàng lên 74,4 triệu đồng/lượng chia sẻ, thấy giá vàng thế giới tăng mạnh, chưa có dấu hiệu dừng lại nên anh bỏ tiền ra đầu tư lướt sóng, ai ngờ chỉ sau 1 ngày, anh lỗ ngay 13,8 triệu đồng.

“Tự dưng “nhà vàng” đẩy giá tăng vùn vụt khiến nhiều người ngỡ rằng sẽ phi thẳng lên đến mức 79-80 triệu đồng/lượng, rồi đùng một cái họ lại điều chỉnh giảm sốc khiến tôi trở tay không kịp”, anh Kiên nói.

Giá vàng quay đầu lao dốc không phanh, người mua vàng “bốc hơi” gần 7 triệu đồng sau một ngày - 5

Theo quan sát, cứ 10 người đến giao dịch thì có đến 9 người mang vàng đi bán lúc đỉnh.

Theo anh Kiên, qua việc này anh nhận thấy, giữa những lúc biến động giá mạnh thì cửa hàng kinh doanh vàng lại nới rộng khoảng cách mua bán để tránh rủi ro.

“Trong mấy ngày qua, khoảng cách mua bán luôn ở mức 1,5-2 triệu đồng/lượng. Như vậy là họ mượn vàng của khách để bán kiếm lời, chỉ người mua là thiệt vì mua xong, ra khỏi cửa hàng đã lỗ ngay vài triệu đồng”, anh Kiên cho hay.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Đinh Tùng Lâm – Phó Giám đốc Viện thực hành đầu tư tài chính DaVinci cho rằng, những nhà đầu tư nhỏ lẻ ở Việt Nam thường mua bán theo cảm xúc. Khi thấy vàng tăng thì mới đi mua nhưng khi vàng quay đầu giảm lại mang vàng đi bán nên phải chịu lỗ nặng.

Giá vàng quay đầu lao dốc không phanh, người mua vàng “bốc hơi” gần 7 triệu đồng sau một ngày - 6

Giá vàng lên xuống theo từng phút, những người đến giao dịch chú ý theo dõi.

“Giá vàng sẽ không tăng một mạch mà giữa đà tăng sẽ có những pha giảm. Người dân cứ thấy giá tăng mới đi mua nên hay bị mua với giá cao. Khi giá lập đỉnh, nhà vàng họ điều chỉnh giảm thì lại không chịu được biến động giá ngắn hạn, sốt ruột lại vội vàng đi bán đi và bán xong thì nó lại tăng tiếp”, ông Lâm phân tích.

Vì vậy, ông Lâm cho rằng, thị trường vàng chuyển động rất nhanh, muốn đầu tư phải có kiến thức và biết tính toán chính xác chu kỳ tăng, giảm, biết được khi nào vàng tăng và tăng trong bao lâu để tránh rủi ro.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm