Quản trị

Hãng dược Trung Quốc giàu lên nhờ sản xuất kit test COVID-19

Chính phủ Trung Quốc vừa cho phép người dân có thể mua bộ dụng cụ kit test COVID-19 để tự xét nghiệm tại nhà. Động thái này khiến cổ phiếu của các công ty sản xuất kit test tăng mạnh. 

Tại Thâm Quyến, BGI Genomics - công ty con BGI Yinyuan, sau khi nhận được sự chấp thuận của chính phủ, cổ phiếu tăng trần 10%, trong khi một hãng dược khác có tên Wondfo Biotech Quảng Châu tăng 3,7%.

Các NSX kit test nhanh Covid-19 Trung Quốc vươn lên, lạc quan về thị trường 5,3 tỷ USD - Ảnh 1.

Trung Quốc lần đầu cho phép người dân tự mua và sử dụng kit test nhanh COVID-19. (Nguồn: KATV)

Các nhà phân tích dự báo thị trường kit test nhanh chỉ tính riêng tại Trung Quốc có thể lên tới 5,3 tỷ USD. Kit test nhanh được cho là cách xác định người nhiễm COVID-19 dễ dàng nhất trong bối cảnh mở cửa dần dần tại Trung Quốc, theo phân tích của Minsheng Securities do Zhou Chaoze dẫn đầu.

Phân tích chỉ ra rằng việc phê duyệt các bộ dụng cụ test nhanh cho mục đích sử dụng công cộng đang đặt cơ sở cho việc nới lỏng dần các biện pháp chống lại đại dịch trong tương lai.

Quy định này dự kiến sẽ được cấp phép trên phạm vi toàn quốc trong những ngày tới. Cơ quan Quản lý Sinh phẩm y tế quốc gia Trung Quốc (NMPA) sau đó đã công bố danh sách các nhà cung cấp được phê duyệt.

NMPA đã cho phép sử dụng các bộ kit của 5 công ty. Nhóm công ty còn lại trong danh sách như Beijing Hotgen Biotech tăng 4,3% giá trị cổ phiếu và Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise thì giảm 2,4% - nhưng trước đó, từ đầu năm đến nay đã tăng 12,5%.

Là một phần của chính sách mới, người dân Trung Quốc đại lục có thể sử dụng kit test nhanh mà không cần sự trợ giúp của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Quyết định phê duyệt được đưa ra khi quốc gia này đang phải vật lộn với sự gia tăng số ca mắc bệnh COVID-19 trên 27 tỉnh bắt đầu vào đầu tháng 3/2022. Sự lan rộng của đại dịch đã khiến "Thung lũng Silicon của Trung Quốc" là Thâm Quyến - nơi có dân số 17 triệu người phải tiến hành giãn cách xã hội.

Các NSX kit test nhanh Covid-19 Trung Quốc vươn lên, lạc quan về thị trường 5,3 tỷ USD - Ảnh 2.

Việc để người dân tự dùng kit test sẽ giúp giảm áp lực của các đơn vị y tế Trung Quốc. (Nguồn: The Irish Times)

Kit test nhanh COVID-19 cho kết quả trong khoảng 20 phút, nhanh hơn nhiều so với bộ xét nghiệm PCR tiêu chuẩn (có thể mất vài ngày). Theo đánh giá của Bắc Kinh thì ở thời điểm hiện tại, các bộ kit test nhanh là cần thiết để tự cách ly kịp thời hơn và có thể giúp cắt tới 90% chuỗi lây truyền virus trong cộng đồng. Đây cũng là một phần của thử nghiệm trên toàn thành phố, và giảm bớt sự căng thẳng về nguồn lực chăm sóc sức khỏe.

Một số kit test nhanh có sẵn để mua trên các nền tảng thương mại điện tử, hầu hết trong số chúng trên cơ sở đặt trước để giao hàng trong vòng 24 giờ đến lâu nhất là 15 ngày. Các nhà khai thác thương mại điện tử bao gồm Tmall và Taobao, thuộc sở hữu của Công ty mẹ Alibaba Group Holding, JD.com, Meituan và Suning.com đã mở các kênh đặt chỗ bán kit xét nghiệm cho người dùng Trung Quốc.

Động thái phê duyệt sử dụng rộng rãi kit test nhanh của Trung Quốc diễn ra sau khi các quốc gia khác, chẳng hạn như Mỹ, Vương quốc Anh và Singapore hay Việt Nam đã cho phép sử dụng từ lâu. 

Hong Kong cũng đang khuyến khích người dân sử dụng những bộ dụng cụ này trong bối cảnh nguồn lực chăm sóc sức khỏe đang gặp khó khăn trong đợt bùng phát lần thứ 5.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm