Công nghệ

Hạ viện Mỹ: "TikTok nên bị cấm"

"Nền tảng của ông nên bị cấm hoạt động tại Mỹ", Cathy McMorris Rodgers, Chủ tịch Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện Mỹ, mở đầu phiên điều trần kéo dài bốn tiếng rưỡi. "Ông có thể nói bất cứ điều gì để tránh kết quả này".

Shou Chew trong phiên điều trần của Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện ở Washington

Shou Chew trong phiên điều trần của Hạ viện Mỹ ở Washington ngày 23/3. Ảnh: Bloomberg

Bà Rodgers nhiều lần nhắc nhở ông Chew đã tuyên thệ và có nghĩa vụ nói ra sự thật. Thế nhưng, những câu trả lời của ông không làm dịu được cơn thịnh nộ của lưỡng đảng nhắm vào nền tảng chia sẻ video từ ByteDance. Theo Bloomberg, những gì Shou Chew nói khiến các nhà lập pháp có thêm động lực để yêu cầu ứng dụng này bị cấm ở Mỹ.

Phiên điều trần thất bại với TikTok

Chew đối mặt với hàng loạt câu hỏi từ lưỡng đảng, với mối nghi ngờ chính liên quan đến việc gửi dữ liệu của người dùng Mỹ về Trung Quốc, đồng thời yêu cầu Bytedance thoái vốn khỏi TikTok hoặc nền tảng sẽ bị cấm. CEO này cho biết TikTok hoạt động độc lập với công ty mẹ tại Bắc Kinh, đồng thời trụ sở chính của nền tảng nằm ở Singapore và Los Angeles.

"Điểm mấu chốt là đây là dữ liệu của Mỹ, trên đất Mỹ, của một công ty Mỹ và do nhân viên Mỹ giám sát", Chew nhấn mạnh. Tuy nhiên, CEO này không nói một cách dứt khoát về việc liệu nhân viên ByteDance có quyền truy cập vào dữ liệu người dùng Mỹ hay không, thay vào đó chỉ cho biết "không thấy bằng chứng".

"Tôi chỉ muốn anh trả lời là có hay không?", Bob Latta, đại diện bang Ohio, hỏi lại.

"Đây là vấn đề phức tạp", Chew đáp. Câu trả lời khiến toàn bộ phòng bật cười.

Neal Dunn, đại diện bang Florida, hỏi liệu Trung Quốc có thể sử dụng TikTok để theo dõi người Mỹ không, Chew trả lời: "Không". Dunn sau đó dẫn bài báo của Forbes liên quan đến việc nhân viên ByteDance truy cập dữ liệu của nhà báo Mỹ, Chew nói: "Tôi không nghĩ hoạt động gián điệp là cách mô tả đúng đắn về điều đó". Một lần nữa, những lời xì xào lại xuất hiện từ bên dưới.

Phiên điều trần càng trở nên căng thẳng khi nghị sĩ Michael Bilirakis của đảng Cộng hòa phát một video tổng hợp khoảnh khắc trên nền tảng dẫn đến các vụ tự tử của trẻ vị thành niên. Michelle và Dean Nasca, cặp vợ chồng có con trai 16 tuổi tự tử sau khi sử dụng TikTok, cũng có mặt tại phiên điều trần. Cả hai đang kiện ByteDance, cáo buộc TikTok đã đề xuất cho con trai họ hơn 1.000 video liên quan đến những nội dung gây tuyệt vọng và tự làm hại bản thân.

Chew nói TikTok rất coi trọng sức khỏe tâm thần của người dùng. Ông so sánh giải pháp bảo vệ dữ liệu và sự an toàn của người dùng trẻ mà TikTok đang thực hiện với cách làm của các công ty công nghệ lớn khác và kết luận chúng "hàng đầu trong ngành".

Suốt buổi điều trần, ông thường xuyên bị các nghị sĩ hoặc đại diện bang ngắt lời. "Thưa nghị sĩ, các ông không cho tôi thời gian để trả lời câu hỏi, hay cho tôi bác bỏ các luận điểm", Chew nói khi giải đáp thắc mắc với dân biểu Neal Dunn.

Đỉnh điểm của sự căng thẳng là ý kiến của đại diện bang Indiana Greg Pence. "Đây là phiên điều trần thứ 32 mà chúng tôi tổ chức liên quan đến quyền riêng tư với các công ty công nghệ lớn. Nhưng TikTok rất khác", Pence nói, đập bàn rồi chỉ vào Chew. "TikTok kiếm được bao nhiêu lợi nhuận từ dữ liệu thu thập được từ con, cháu và hàng xóm của chúng tôi?".

"Tôi hiểu và tôn trọng ý kiến đó", Chew nói với giọng nhỏ, rằng hầu hết mọi người trên TikTok đều có trải nghiệm tích cực.

Hạ nghị sĩ Lisa Blunt Rochester cho rằng câu trả lời từ CEO TikTok khiến bà không hài lòng. "Chúng tôi đến đây với hy vọng nghe được một số hành động cụ thể từ TikTok để có thể làm giảm bớt những lo ngại. Đến giờ, tôi vẫn chưa yên tâm với bất cứ điều gì ông nói. Lời khai của ông đã đặt ra cho tôi nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời", bà cho biết tại phiên điều trần.

Trong khi đó, theo nghị sĩ Michael McCaul, lời khai của Chew đã chứng minh rằng TikTok cần phải được bán hoặc bị cấm. Ông cũng đánh giá các lời khai không giải quyết được bất kỳ vấn đề nào từ Quốc hội Mỹ.

"Tôi sẽ mô tả lời khai của CEO TikTok với từ 'thảm họa'. Chúng sẽ là căn cứ cho các nhà lập pháp Mỹ tìm cách cấm mạng video này nhiều hơn", nhà phân tích nổi tiếng Dan Ives của Wedbush Securities viết trên blog sau phiên điều trần. 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm