Chứng khoán

Góc nhìn chuyên gia: Thị trường sẽ dần hồi phục từ mức thấp, NĐT cần hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính trong nửa cuối năm

Tại Talkshow Phố Tài chính (The Finance Street) trên VTV8, TS. Vũ Đình Ánh, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường - giá cả, Bộ Tài Chính và ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư Maybank Investment Bank  đã có những chia sẻ về triển vọng nền kinh tế vĩ mô và thị trường chứng khoán trong nửa cuối năm 2022.

TS Vũ Đình Ánh, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường - giá cả, Bộ Tài Chính: Tôi dự đoán ngắn gọn mức tăng trưởng sẽ trên dưới 7%, nếu lạc quan có thể trên 7% nhưng chắc chắn ít nhất sẽ vượt 6,5%. Ngoài ra đối với lạm phát, nếu tiếp tục những diễn biến như hiện nay sẽ ở mức 5 - 6%.

(Ảnh chụp màn hình). 

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư Maybank Investment Bank: Tôi đồng quan điểm với TS Ánh, nhưng khác một chút về tăng trưởng kinh tế.

Theo tôi năm nay tăng trưởng kinh tế sẽ ở mức 6 – 7%, còn đối với lạm phát tại Việt Nam nếu xoay quanh mục tiêu này, chính sách sẽ tương đối cởi mở và hỗ trợ cho nền kinh tế. Nếu lạm phát nằm dưới hoặc trên mục tiêu, các cơ quan quản lý mới hành động nới lỏng hoặc thắt chặt, gây ảnh hưởng xấu đến thị trường.

BTV Mùi Khánh Ly: Thường một nền kinh tế phục hồi tốt sau dịch sẽ dẫn đến thị trường chứng khoán cũng sẽ có một nhịp tăng trưởng tốt. Liệu điều đó có xảy ra vào nửa cuối năm 2022 hay không?

 (Ảnh chụp màn hình).

TS Vũ Đình Ánh: Khi Việt Nam tăng trưởng kinh tế, các doanh nghiệp, công ty niêm yết đều có triển vọng tăng trưởng khá tốt. Nói cách khác hàng hóa trên thị trường sẽ chất lượng hơn trong nửa cuối năm 2022. Nhưng những yếu tố sẽ tác động ngược, ví dụ Ngân hàng Nhà nước đã cảnh báo về câu chuyện tăng lãi suất điều hành.

Vấn đề thứ hai, có thể nửa cuối năm 2022 sẽ giữ tỷ giá hối đoái giảm giá 1 – 2%. Vấn đề thứ ba, trong nửa đầu năm 2022, một loạt sai phạm trên thị trường chứng khoán đã bị cơ quan quản lý xử phạt và có thể tiếp tục xử lý trong thời gian tiếp theo.

Điều này cũng sẽ tác động đến hoạt động một cách bình thường của thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2022, nhưng nó cũng tạo ra những cơ sở rất tốt để thị trường chứng khoán có thể phục hồi và phát triển mạnh trong giai đoạn sau năm 2022, cũng như những triển vọng về nâng hạng thị trường chứng khoán.

Ông Phan Dũng Khánh: Thật sự các nhà đầu tư phải thận trọng trong thời điểm này. Tuy nhiên cũng có một tin tốt về mặt kỹ thuật nhiều hơn là thị trường liên tục đi xuống với đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước, do vậy từ nay cho đến cuối năm sẽ có những tháng phục hồi trở lại.

Dĩ nhiên phục hồi ở đây là mức thấp trong thời gian dài chứ không phải quay về ngay mức 1.500. Tuy nhiên cơ hội rất có thể vào năm 2023 khi những chính sách ổn định nhiều hơn, khi nền kinh tế vĩ mô vững chắc, dòng tiền ổn định, cơ hội nâng hạng của thị trường sẽ khiến cho dòng tiền đổ vào mạnh hơn.

Với bối cảnh 6 tháng cuối năm như vậy nhà đầu tư nên làm gì?

TS Ánh: Rất khó có thể khuyến nghị một nhà đầu tư chứng khoán thành công khi thị trường đang đi xuống rằng họ nên đi đầu tư vàng, và rất có thể khi họ quay sang đầu tư vàng thì họ sẽ thất bại thảm hại và mất toàn bộ lợi nhuận họ đã thu được từ thị trường chứng khoán.

Như vậy yếu tố đầu tiên phụ thuộc vào sở trường của các nhà đầu tư liên quan tới việc vay để đầu tư chứng khoán, bất động sản chắc chắn sẽ ngày một khó, khả năng sử dụng đòn bẩy ngày càng thu hẹp, ít nhất trong bối cảnh từ giờ cho đến hết năm 2022.

Vấn đề thứ hai là giá của đòn bẩy đang có xu hướng tăng lên, ví dụ như hiện nay cho vay sản xuất kinh doanh đâu đó khoảng 11 – 12%/năm. Chắc chắn khi vay để đầu tư chứng khoán hay đầu tư bất động sản sẽ không có mức giá như vậy, thậm chí phải chấp nhận những rủi ro lớn hơn.

Ông Phan Dũng Khánh: Hiện nay trong giai đoạn này nhà đầu tư nên giao dịch một cách thận trọng nhất có thể và lưu ý hạn chế tối đa sử dụng đòn bẩy cũng như giữ tỷ trọng tiền mặt chứ không đầu tư hết, luôn luôn phải có một tỷ trọng tiền mặt nhất định ở trong danh mục đầu tư của mình để chờ đợi cơ hội mới.

Theo các chuyên gia, nền kinh tế vẫn sẽ tăng trưởng tốt nửa cuối năm 2022, tuy nhiên trước các vấn đề từ bên ngoài, chi phí đang có xu hướng tăng và cơ hội đang trở nên khó khăn hơn. Chính vì vậy mọi quyết định đầu tư cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng.

 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm