Doanh nghiệp

Gỡ rào cản trong tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Không tài sản bảo đảm, kế hoạch kinh doanh không khả thi, thủ tục phức tạp là những yếu tố cản trở doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận vốn. Khi thị trường mở ra nhiều cơ hội mới, giải quyết những nút thắt này là vấn đề lưu tâm của cả ngân hàng và doanh nghiệp.

83% doanh nghiệp SME khó tiếp cận vốn vay do không có tài sản thế chấp, theo VCCI. Ảnh: BizEquals

83% doanh nghiệp SME khó tiếp cận vốn vay do không có tài sản thế chấp, theo VCCI. Ảnh: BizEquals

Theo các chuyên gia kinh tế, có 3 rào cản mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường gặp phải trong tiếp cận vốn vay là không có tài sản thế chấp, báo cáo tài chính không đáp ứng được các quy định của ngân hàng và thiếu những kế hoạch kinh doanh khả thi. Riêng yếu tố đầu tiên, theo khảo sát của VCCI, có đến 83% doanh nghiệp gặp phải vấn đề này.

Vướng mắc về tài sản bảo đảm, chị Nguyễn Nhật – Giám đốc một doanh nghiệp sản xuất cơ điện cho biết: "Qua 2 năm dịch bệnh, tài sản nào có thể thế chấp doanh nghiệp tôi đã thế chấp ngân hàng. Tuy đã "bình thường mới", nhưng tôi đánh giá công ty vẫn chưa thực sự quay trở lại guồng hoạt động bình thường và mở rộng quy mô một phần do giá nguyên liệu đầu vào không ổn định, phần khác do thiếu vốn. Tôi đã gặp gỡ một số ngân hàng, việc vay vốn đều gặp nhiều trở ngại".

Đứng ở góc độ khác, theo đánh giá từ các chuyên gia tài chính, tài sản bảo đảm là yếu tố nền tảng cho việc kiểm soát nợ xấu và ngân hàng không thể hạ thấp các tiêu chuẩn tín dụng cho dù thanh khoản dư thừa.

TS Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia tài chính - ngân hàng cho biết, hiện nay có nhiều ngân hàng đã ra mắt những sản phẩm, giải pháp mới, nhằm cải thiện khó khăn vốn vay cho doanh nghiệp SMEs. Đó không phải thay đổi tiêu chí về rủi ro tín dụng của nhà băng, mà là đánh giá tiềm năng khách hàng dựa trên những cách thức linh hoạt hơn.

"Trong bối cảnh hiện nay, khi Ngân hàng nhà nước đang chuẩn bị công bố nới room tín dụng, cùng với thị trường đang bước vào giai đoạn cuối năm, cơ hội vay vốn của nhóm doanh nghiệp này sẽ rộng mở hơn", TS Nguyễn Trí Hiếu nhận định.

Theo kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng (TCTD) được Vụ Dự báo thống kê (Ngân hàng Nhà nước) thực hiện, trong 6 tháng cuối năm 2022, các TCTD dự kiến có xu hướng nới lỏng nhẹ tiêu chuẩn cho vay tổng thể, áp dụng đối với tất cả các nhóm khách hàng, trong đó tập trung nới lỏng hơn đối với nhóm khách hàng là doanh nghiệp và áp dụng với hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề ưu tiên. Đây cũng là tín hiệu tích cực với các doanh nghiệp, đặc biệt là SMEs.

Thực tế cho thấy, cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp chạy nước rút để hoàn thành mục tiêu kinh doanh do đó nhu cầu vốn để phục vụ sản xuất, kinh doanh sẽ tiếp tục tăng. Nhiều chuyên gia đánh giá, doanh nghiệp nhỏ và vừa thu hút khoảng 70% tín dụng của các ngân hàng, đồng thời tiềm năng phát triển của nhóm doanh nghiệp này vô cùng lớn trong bối cảnh chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu do các biến động về dịch bệnh, địa chính trị...Mặc dù còn những trở ngại nhất định từ nội tại doanh nghiệp nhưng đây vẫn là động lực để các tổ chức tín dụng triển khai nhiều sản phẩm cho vay với cơ chế linh hoạt và lãi suất ưu đãi. Tiêu biểu như giải pháp tài chính của MSB dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa với gói vay tín chấp online, hạn mức lên tới 15 tỷ đồng, cùng cơ chế phê duyệt trong 3 ngày làm việc.

MSB cung cấp sản phẩm vay tín chấp trực tuyến dành cho doanh nghiệp SME. Ảnh: MSB

MSB cung cấp sản phẩm vay tín chấp trực tuyến dành cho doanh nghiệp SME. Ảnh: MSB

Là khách hàng của MSB, chị Hoài Anh, Giám đốc một công ty về nội thất cho biết, hai năm dịch bệnh là lý do khiến công ty chị quyết định dần chuyển sang bán hàng trên kênh chính là sàn thương mại điện tử. Trong đợt sale mua sắm gần nhất, gian hàng đã mang về doanh thu khoảng trên một tỷ đồng/đợt, có ngày phát ra gần 500 đơn. Dự đoán sức mua tới cuối năm sẽ tăng cao do nhu cầu trang trí nhà cửa dần dà đón năm mới, công ty của chị Hoài Anh đã đăng ký gói vay tín chấp của MSB. Theo đó, công ty của chị Hoài Anh đã được giải ngân khoản vay sau 3 ngày làm việc, giúp công ty "đủ lực" cho kế hoạch tăng trưởng doanh thu 50% giai đoạn quý IV/2022.

"Chúng tôi tin tưởng vào tiềm năng phát triển của các doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường mở ra nhiều cơ hội. Do đó ngân hàng đã "đo ni, đóng giày" giải pháp vay tín chấp này, nhằm mang đến trợ lực đúng thời điểm cho doanh nghiệp trong hành trình kinh doanh", đại diện MSB chia sẻ.

Trong tháng 9 này, MSB thực hiện hội thảo "Nắm bắt cơ hội trong biến động: Chiến lược dành riêng cho doanh nghiệp SMEs". Tại sự kiện, MSB sẽ lắng nghe những chia sẻ, ý kiến từ các doanh nghiệp và các chuyên gia kinh tế nhằm đưa ra những giải pháp tháo gỡ nút thắt về vốn cho doanh nghiệp. Độc giả có thể đăng ký tham dự hội thảo ngày 20/9/2022 tại đây.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm