Công nghệ

Giới nữ - nạn nhân của Apple AirTag

Vào tháng 4/2021, Apple giới thiệu AirTag, phụ kiện nhỏ chứa loa ngoài, kết nối Bluetooth và pin, giúp người dùng theo dõi đồ vật như như ví, chìa khóa... Dù ra đời với mục đích tốt, thiết bị này thường xuyên bị sử dụng để ăn trộm xe, theo dõi bạn gái cũ...

Trước tình trạng đó, Apple đã phải cập nhật để tăng cường khả năng cảnh báo cũng như giúp người dùng phát hiện những chiếc AirTag đáng ngờ. Tuy nhiên, khi phân tích báo cáo của cảnh sát, trang Motherboard nhận thấy các biện pháp Apple tạo ra để bảo vệ người dùng khỏi việc bị theo dõi chỉ hoạt động với 1/3 trường hợp.

Trong tổng số 150 báo cáo đề cập đến AirTag, 50 trường hợp là phụ nữ gọi cảnh sát vì nhận được thông báo rằng nơi ở của họ bị theo dõi bởi một AirTag lạ. Đây là tính năng mà Apple đưa ra nếu có chiếc AirTag lạ ở cạnh người dùng quá lâu. Trong số đó, 25 người cho rằng thủ phạm là người mà họ quen biết, như bạn trai cũ, chồng, sếp... Một phụ nữ cho biết bạn trai cũ của cô đã rạch lốp xe và để một chiếc AirTag trên xe để rình mò cô.

Ảnh: Motherboard

Ảnh: Motherboard

Albert Fox Cahn, Giám đốc điều hành của Surveillance Technology Oversight Project, nói : "Thực ra phần mềm, thiết bị theo dõi đã có trước AirTag, nhưng Apple đã giúp những kẻ lạm dụng và tấn công rình mò mục tiêu của chúng theo cách rẻ hơn và dễ dàng hơn bao giờ hết. Mạng lưới thiết bị toàn cầu của Apple mang lại cho AirTag sức mạnh độc đáo để theo dõi trên khắp thế giới. Và chiến dịch tiếp thị của Apple đã giúp loại công nghệ này càng được phổ biến hơn nữa."

"Đã là quá muộn. Tính năng giúp ngăn chặn việc sử dụng AirTag sai mục đích thường chỉ hoạt động và gửi thông báo sau khi hành vi đã được thực hiện và vị trí của họ đã bị theo dõi. Không có phần mềm sửa lỗi nào có thể ngăn AirTag bị lạm dụng. Chừng nào Apple tiếp tục bán một thiết bị theo dõi giá rẻ, dễ bị che giấu, những kẻ rình rập sẽ tiếp tục lợi dụng nó. Giải pháp duy nhất là ngừng bán AirTag. Sản phẩm này quá nguy hiểm để tồn tại trên thị trường", ông Cahn nói tiếp.

Bên cạnh đó, có một điểm mù mà Apple không thể kiểm soát được. Đó là với người không sử dụng iPhone hoặc thiết bị Apple, họ sẽ khó biết được AirTag ở bên cạnh trừ khi phụ kiện này vì một lý do nào đó phát ra âm thanh cảnh báo. Người dùng Android cũng có một ứng dụng để quét AirTag, nhưng nó không tự hoạt động mà phải quét một cách thủ công và không phải ai cũng thực hiện điều đó hàng ngày.

Eva Galperin, Giám đốc an ninh mạng tại Electronic Frontier Foundation, nói: "Thật sự vô lý khi phát hành một thiết bị mới mà không tính đến việc nó bị sử dụng trong tình huống bạo lực gia đình. Đặc biệt, điểm mù mà Apple gặp phải chính là những người dùng ngoài hệ sinh thái của họ".

Mary Beth Becker-Lauth, nhà giáo dục cộng đồng về bạo lực gia đình tại tổ chức phi lợi nhuận Women's Advocates, cũng cho hay: "Tôi ước gì Apple đã chủ động hơn trong việc khắc phục sự cố để giảm nguy cơ bị các tác nhân xấu tấn công trước khi sản phẩm này được tung ra. Thành thật mà nói, không công nghệ theo dõi nào sẽ hoàn toàn an toàn".

(theo Motherboard)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm