Bất động sản

Giao dịch bất động sản sụt giảm, nhà đầu tư ôm đất nền tại Nha Trang cắt lỗ tới 30%

Giao dịch bất động sản sụt giảm, nhà đầu tư ôm đất nền tại Nha Trang cắt lỗ tới 30% - Ảnh 1.

Nhờ lực đẩy hạ tầng, bất động sản các khu vực ven Khánh Hoà như Cam Ranh, Diên Khánh, Khánh Sơn, Ninh Hòa, Vạn Ninh… mức độ tăng giá bất động sản còn cao hơn TP. Nha Trang.

Giai đoạn 2021- 2022, thị trường đất nền, căn hộ tại Nha Trang là điểm sáng của khu vực. Ngay sau khi dịch Covid-19 được đẩy lùi, thị trường chung cư là điểm sáng trên thị trường bất động sản cho thuê tỉnh Khánh Hòa.

Theo dữ liệu của Batdongsan, mức độ quan tâm và lượng tin rao bán chung cư tại thị trường này tăng lần lượt là 41% và 40%. Nhu cầu tìm thuê chung cư tăng 8% so với cùng kỳ và tăng gần 10% so với thời điểm trước dịch (quý 1/2019).

Đến nay, nhiều khu vực tại Nha Trang như Phường Phước Hải, Phước Hoà, Vạn Thạnh, Vĩnh Hải, Tân Lập…thị trường bất động sản im ắng.

Báo cáo về thị trường bất động sản Khánh Hòa do Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) công bố mới đây đã chỉ ra một số diễn biến mới tại khu vực này.

Với thị trường căn hộ, VARS cho biết trong quý III, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã thông báo 1 dự án đủ điều kiện mở bán với 557 căn hộ (bao gồm 551 căn hộ chung cư và 6 căn hộ thương mại dịch vụ). Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn chưa mở bán dự án này do e ngại thị trường còn khó khăn.

Về giao dịch bất động sản tại Khánh Hòa ghi nhận theo từng quý, cụ thể, quý I/2023 là 3.878 giao dịch với tổng giá trị khoảng 1.613 tỷ đồng; quý II/2023 với 6.216 giao dịch với tổng giá trị khoảng 2.897 tỷ đồng và trong quý III/2023 địa phương có khoảng 4.796 giao dịch bất động sản với tổng giá trị hơn 3.364 tỷ đồng.

Trong 9 tháng đầu năm, giao dịch nhiều nhất vẫn thuộc về phân khúc đất nền với 3.666 lô, nhà ở riêng lẻ 943 căn và 188 căn hộ chung cư.

Theo VARS, thị trường bất động sản du lịch tại Khánh Hòa đón nhận luồng đầu tư mới, đặc biệt từ khách hàng Trung Quốc. Đồng thời, Khánh Hòa là tỉnh tiên phong ban hành văn bản quy trình cấp sổ cho sản phẩm condotel.  Cụ thể, cuối tháng 9, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính trên lĩnh vực đất đai.

Bên cạnh đó, theo VARS, sau Hội nghị xúc tiến đầu tư được tổ chức vào đầu quý, đã có 27 dự án ký hợp tác MOU tại khu kinh tế Vân Phong bao gồm 3 lĩnh vực: Logistic, bất động sản nghỉ dưỡng và bất động sản công nghiệp. Quy hoạch phân khu chi tiết khu vực đầu tư cũng đang được đôn đốc thực hiện.

Dọc khu vực Bãi Dài, thành phố Nha Trang có rất nhiều dự án đang hoàn thiện và đủ điều kiện bán hàng, được khách hàng đón nhận trong bối cảnh lãi suất giảm.

Theo đơn vị này, khu vực trung tâm thành phố Nha Trang, đất nền các khu đô thị ghi nhận giao dịch mua bán ở các lô đất giá trị dưới 2,5 tỷ đồng/lô, giảm 20 - 30% so với đỉnh sốt bởi nhà đầu tư cắt lỗ do gặp áp lực tài chính. Còn đất nông nghiệp ở các khu vực ven thành phố Nha Trang giao dịch kém, mức giá giảm khoảng 20% so với đỉnh.

Theo các môi giới khu vực, hiện các nền đất dự án và căn hộ thứ cấp tại Nha Trang đã cắt lỗ nhưng thanh khoản yếu. Các hoạt động đầu tư mua bán gần như tắt hẳn. Tuy vậy, so với các khu vực khác của Khánh Hoà, hiện mức độ cắt lỗ bất động sản tại Nha Trang thấp hơn. Nguồn cung mới tại khu vực khá ít ỏi, đa số là những bất động sản đã được nhà đầu tư mua từ thời điểm trước.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm