Chứng khoán

Giám đốc SSI Research: NĐT chỉ cần kiên nhẫn thì sẽ không phải chờ đợi quá lâu để ‘mùa hoa đẹp nhất’ có thể quay trở lại

Sau giai đoạn giảm sâu từ đầu tháng 9 đến giữa tháng 11, VN-Index có nhịp hồi phục khoảng 25% từ vùng đáy ngắn hạn quanh khu vực 871 điểm. Thống kê cho thấy khi VN-Index giảm xuống 871 điểm là một mức định giá rất thấp. Mức này thấp hơn hai lần độ lệch chuẩn (standard deviation) so với trung bình 5 năm của định giá chứng khoán Việt Nam và việc này rất ít xảy ra trong quá khứ.

Câu hỏi đặt ra là những điều xấu nhất liệu đã xảy ra hết trong năm 2022 và chúng ta có thể tự tin hơn vào triển vọng thị trường chứng khoán năm 2023?

Chia sẻ của tại Talkshow Chọn danh mục với chủ đề “Nhận diện biến số 2023” do Báo Đầu tư tổ chức, bà Nguyễn Hoài Phương, Giám đốc Đầu tư Công ty Quản lý Quỹ VinaCapital cho rằng dòng vốn nước ngoài là dòng vốn dẫn dắt sau thời gian giảm điểm sâu của thị trường. Tuy nhiên theo quan sát của chuyên gia, bên cạnh nhà đầu tư nước ngoài, các nhà đâu tư cá nhân trong nước cũng ghi nhận đà bán ròng hạ nhiệt trong tháng 11 và 12.

Đây cũng là yếu tố khẳng định tâm lý nhà đầu tư bây giờ đã khá ổn định, họ đã bình tĩnh hơn, bớt hoảng loạn và cũng đã nhìn thấy được những rủi ro của thị trường. Như vậy khi định giá thị trường ở mức rất hấp dẫn như hiện nay, bất kỳ một tin tức nào tích cực sẽ giúp cho thị trường chứng khoán có thể đảo chiều nhanh chóng.

Nhận định về diễn biến thị trường, chuyên gia cho rằng rủi ro giảm điểm hiện không còn nhiều, nhất là trong thời gian gần đây thị trường chứng khoán vẫn đang dao động trong biên độ hẹp. Trạng thái này thể hiện tâm lý vẫn còn một chút giằng co và đây là một tín hiệu tốt bởi nó cho thấy dư địa để thị trường hồi phục khi sắp tới những yếu tố hỗ trợ kinh tế dần được phản ánh trong giá cổ phiếu.

Bà Nguyễn Hoài Phương, Giám đốc Đầu tư Công ty Quản lý Quỹ VinaCapital. 

Đánh giá về vai trò của nhà đầu tư cá nhân, bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư của CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research) cho rằng sự tham gia của các cá nhân trong nước từ lâu đã trở thành động lực rất lớn của thị trường chứng khoán Việt Nam. Sau hai năm dịch bệnh thì tỷ lệ tham gia của các nhà đầu tư cá nhân so sánh với các thị trường khác trên thế giới thuộc hàng cao nhất.

Sau một năm 2022 khá khó khăn, hầu như tất cả nhà đầu tư cá nhân đều có tâm thế thận trọng hơn nhiều khi nhìn sang năm 2023 và bản thân họ cũng đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm sau hai năm dịch bệnh.

Chuyên gia cho rằng đã có những nhóm nhà đầu tư rời bỏ thị trường, tuy nhiên với sự nhanh nhạy của nhóm nhà đầu tư này thì chỉ cần thị trường chứng khoán bắt đầu thay đổi triển vọng, tích cực hơn, tươi sáng hơn, có những cơ hội mới thì chắc chắn họ sẽ quay lại rất nhanh và tiếp tục trở thành động lực của thị trường chứng khoán.

“Hoa nở có mùa. Điểm tích cực hiện nay là các chu kỳ kinh tế đã rút ngắn hơn rất nhiều so với trước đây. Do vậy chúng ta chỉ cần kiên nhẫn thôi thì sẽ không phải chờ đợi quá lâu để “mùa hoa đẹp nhất” có thể quay trở lại”, bà Phương khẳng định.

Với các nhà đầu tư cá nhân vẫn muốn đi theo thị trường chứng khoán và không muốn rời bỏ thị trường, Giám đốc SSI Research cho rằng nên nhìn năm 2023 với một tầm nhìn dài hơi hơn để có những cơ hội khi đã thấy rõ những khó khăn của thị trường phản ánh vào định giá.

Nhà đầu tư đang chờ thời điểm các chính sách được đưa vào thực tế và tất cả những rủi ro như lãi suất sẽ hạ nhiệt, các vấn đề trên thị trường bất động sản, trái phiếu được tháo gỡ dần dần.

“Với thị trường chứng khoán thì chắc chắn nó sẽ đi trước và phản ánh những yếu tố đó, tất nhiên chúng ta không thể biết chính xác thời điểm nhưng chúng ta có quyền kỳ vọng.

Do vậy để tránh những biến động ngắn hạn thì nhà đầu tư cá nhân có thể cân nhắc lựa chọn cổ phiếu của các những doanh nghiệp có yếu tố cơ bản tốt, có lợi thế cạnh tranh lâu dài, thậm chí có thể tăng được thị phần trong bối cảnh rất nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn”, bà Phương cho hay.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm