Chứng khoán

Giám đốc Đầu tư Finpros: "Mua cổ phiếu mà chỉ nhìn doanh thu lợi nhuận thì chẳng khác nào nhìn vào thu nhập của một chàng trai đang tán bạn"

Mùa báo cáo tài chính về là lúc nhà đầu tư xem xét mình còn có thể làm bạn không khi "soi" báo cáo của quý doanh nghiệp. Đó là bởi, do những quy định chưa theo chuẩn mực quốc tế của việc công bố thông tin tài chính tại Việt Nam mà không ít doanh nghiệp đang đánh cược uy tín của họ để xào ‘’số’’ nấu ‘’khoản mục’’ trên báo cáo nhằm vào những mục đích tư. 

Điều này khiến nhiều nhà đầu tư bị hiểu lầm về giá trị thật của doanh nghiệp khi những con số trên báo cáo chưa thực sự phản ánh đúng. Do đó, để chiến thắng thị trường, ngoài việc biết đọc báo cáo tài chính, nhà đầu tư còn phải rất nhạy bén để nhận ra dấu hiệu đã qua ''chế biến'' của những "phù thủy" tại phòng tài chính của doanh nghiệp. 

Chia sẻ trong Chương trình Bí mật đồng tiền số 13 phát sóng trên VTV Digital với chủ đề "Thủ thuật xào nấu’’, chuyên gia Phạm Lưu Hưng (Mr. X30) - Phó giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư Chứng khoán SSI nhận định, báo cáo tài chính như nhiệt kế và chỉ đo "nhiệt độ" của doanh nghiệp trong một thời điểm. Do đó, báo cáo chỉ là một lát cắt của doanh nghiệp nên nếu chỉ trông vào báo cáo tài chính thì khó có thể đưa ra quyết định đầu tư. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần nắm bắt một số thủ thuật để có lựa chọn đầu tư phù hợp.

Giám đốc Đầu tư Finpros: Mua cổ phiếu mà chỉ nhìn doanh thu lợi nhuận thì chẳng khác nào nhìn vào thu nhập của một chàng trai đang tán bạn - Ảnh 1.

Ông Đỗ Thái Hưng – Giám đốc CTCP Đầu tư Finpros nêu quan điểm bên cạnh việc "giấu lỗ", nhiều doanh nghiệp còn "giấu lãi".

"Thông thường nhà đầu tư chỉ nhìn vào kết quả kinh doanh trên báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Song việc nhìn kết quả kinh doanh của một doanh nghiệp không khác gì việc nhìn thu nhập của một chàng trai đang tán bạn. Bởi chàng trai đó có thể kiếm 50-60 triệu/ tháng, nhưng có đủ sống hay không lại là câu chuyện khác vì còn phụ thuộc vào mức độ chi tiêu của mỗi người. Do đó, kết quả kinh doanh cũng không phản ánh hết giá trị của một doanh nghiệp", ông Đỗ Thái Hưng nêu nhận định.

Vị chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư ít tìm hiểu những chi tiết đó trong báo cáo tài chính mà thường quan tâm đến những chỉ số P/E, EPS hay doanh thu, lợi nhuận trong quá khứ. Song ông cho rằng bảng cân đối kế toán mới là bảng tổng thể giúp chúng ta có thể nhìn thấy rõ doanh thu, lợi nhuận tiềm ẩn trong tương lai. Trong đó, nhà đầu tư cần chú ý khoản doanh thu chưa thực hiện và trả trước của người mua, nếu nhận thấy khoản đó tăng trưởng mạnh thì có thể doanh nghiệp sẽ book được khoản lợi nhuận tương đối lớn trong quý tiếp theo.

Lý giải về nguyên nhân của việc "giấu lãi", vị chuyên gia cho rằng có những doanh nghiệp giấu để lợi nhuận năm sau đỡ bị hao hụt trong trường hợp kinh doanh có sự biến động. Tuy nhiên một lý do khác có thể đến từ việc nhiều lãnh đạo cũng tự đầu tư cổ phiếu của doanh nghiệp mình, nên chưa thể show hết tiềm năng khi chưa đủ khả năng gia tăng tỷ lệ sở hữu.

"Tuy nhiên, để giữ được sự kiên định với một cổ phiếu tiềm năng ẩn như vậy rất khó. Tôi đã từng mua cổ phiếu mà cảm thấy rất tâm đắc, song khi đồng nghiệp hò nhau về những mã tăng trần liên tiếp nhiều phiên lại cảm thấy dao động. Bởi khi được chỉ những cổ phiếu khác có tiềm năng tăng giá tốt hơn thì rõ ràng niềm tin với cổ phiếu mình nắm sẽ giảm đi và khả năng cao sẽ không duy trì tỷ trọng danh mục. Do đó, nhà đầu tư sẽ là người chịu thiệt nếu không giữ được niềm tin và sự kiên định với những cổ phiếu đó", vị chuyên gia chia sẻ

Giám đốc Đầu tư Finpros: Mua cổ phiếu mà chỉ nhìn doanh thu lợi nhuận thì chẳng khác nào nhìn vào thu nhập của một chàng trai đang tán bạn - Ảnh 2.

"Bí mật đồng tiền" là talkshow mang đến những câu chuyện đầu tư "hot" nhất hiện nay, được các chuyên gia chứng khoán - tài chính hàng đầu phân tích bằng những quan điểm đầu tư bài bản và mới lạ, giống như chiếc "la bàn" giúp các nhà đầu tư hiểu rõ "luật chơi" của thị trường, tránh được những cái "bẫy" thường gặp và thành công trên hành trình đầu tư.

Talkshow được dẫn dắt bởi Host Dương Ngọc Trinh, biên tập viên có kinh nghiệm hơn 15 năm dẫn dắt các chương trình tài chính - kinh doanh của Việt Nam.

"Bí mật đồng tiền" phát livestream vào 11h20, thứ Tư hàng tuần trên 5 nền tảng của VTV Digital:

Báo điện tử VTV: www.vtv.vn

Fanpage Báo điện tử VTV: www.facebook.com/baodientuvtv

Fanpage VTV24 Money: www.facebook.com/vtv24money

Fanpage Trung tâm Tin tức VTV24: www.facebook.com/tintucvtv24

Youtube VTV24: www.youtube.com/c/vtv24

Cùng chuyên mục

Đọc thêm