Doanh nghiệp

Giải pháp báo cáo tài chính hợp nhất tự động 99% quy trình

FPT CFS là giải pháp hợp nhất báo cáo tài chính và đóng sổ kế toán toàn diện. Hệ thống được phân tích, thiết kế và ứng dụng những công nghệ tiên tiến với các thuật toán thông minh, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chí phí, nguồn lực làm báo cáo, cải thiện mức độ chính xác cũng như hiệu quả.

Ông Hoàng Hữu Chiến, Kế toán trưởng Tập đoàn FPT giới thiệu về giải pháp.

Ông Hoàng Hữu Chiến, Kế toán trưởng Tập đoàn FPT giới thiệu về giải pháp. Ảnh: FPT

Lợi ích rõ ràng nhất mà CFS mang lại là giúp người lập báo cáo tiết kiệm thời gian, chi phí, nguồn lực. Ông Hoàng Hữu Chiến, Kế toán trưởng Tập đoàn FPT cho biết giải pháp này tự động đến 99% công tác hợp nhất, giảm 80% thời gian và nhân sự lập báo cáo trên toàn hệ thống. Người dùng có thể dễ dàng truy cập và thao tác từ nhiều loại thiết bị đầu cuối khác nhau.

Thay vì phải thu thập, xử lý và báo cáo riêng lẻ cho từng công ty con, FPT CFS cho phép tập trung vào một quy trình tổng hợp dữ liệu kế toán và xử lý hợp nhất toàn vẹn, xuyên suốt. Quá trình này giảm thời gian và công sức của nhân viên, tối ưu chi phí liên quan đến quá trình làm báo cáo tài chính.

Giám đốc tài chính FPT Retail, Phạm Duy Hoàng Nam cho biết, khi bắt đầu triển khai FPT CFS trên toàn hệ thống, băn khoăn lớn nhất là với nguồn dữ liệu khổng lồ, giải pháp liệu có đảm bảo hiệu suất hay không. Ngoài ra, khi tích hợp sẽ đối mặt với việc phải kéo cả hệ thống kế toán, bán hàng và các hệ thống khác để phục vụ công tác thuyết minh trên FPT CFS.

"Ứng dụng thực tế, giải pháp đã phát huy tối đa chức năng, chất lượng báo cáo phát hành luôn tốt. Trước đó, ít nhất phải có ba người làm việc liên tục mỗi khi cần kết sổ. Còn hiện tại, chúng tôi chỉ cần một nhân viên. Không chỉ tối ưu nguồn lực mà quan trọng nhất là toàn bộ hệ thống tự động, không phải phụ thuộc vào cá nhân nào, không bị trễ thông tin", ông Nam cho biết.

Tọa đàm ứng dụng công nghệ trong triển khai báo cáo tài chính hợp nhất ngày 27/7 tại FPT Tower, Hà Nội. Ảnh: FPT

Tọa đàm ứng dụng công nghệ trong triển khai báo cáo tài chính hợp nhất ngày 27/7 tại FPT Tower, Hà Nội. Ảnh: FPT

Việc làm báo cáo tài chính hợp nhất vốn không đơn giản do dữ liệu phân tán, người thực hiện mất nhiều thời gian thu thập. Trong khi đó, cấu trúc dữ liệu và quy trình, phương pháp kế toán khác nhau cũng gây khó khăn trong việc tổng hợp, đồng bộ hóa dữ liệu. Khối lượng thông tin khổng lồ cũng dễ dẫn đến nguy cơ sai sót khi đối soát dữ liệu.

Bà Lê Thanh Vân, Kế toán trưởng, Công ty phần mềm FPT (FSoft) cho biết đơn vị có cấu trúc phức tạp, nhiều công ty con, nhiều cấp với tỷ lệ sở hữu thay đổi liên tục qua các kỳ. Mua bán sát nhập diễn ra thường xuyên, cơ cấu tổ chức thay đổi nhiều.

Chưa kể, FSoft có hơn 50 công ty hoạt động ở nước ngoài, sử dụng tới 35 loại đồng tiền khác nhau. Việc chuyển đổi tiền tệ cho mục đích báo cáo là rất phức tạp. Sử dụng nhiều phần mềm kế toán khác nhau nên việc tập trung dữ liệu gặp nhiều khó khăn. "FPT CFS giúp giải quyết những nghiệp vụ khó, không thể thực hiện thủ công, như đối chiếu, đối soát, chuyển đổi tiền tệ cho mục đích báo cáo, tính toán lợi ích cổ đông kiểm soát và không kiểm soát. Giải pháp còn tự động tổng hợp báo cáo lưu chuyển tiền tệ và rất nhiều thuyết minh phức tạp khác", bà Vân nói.

Để vận hành FPT CFS, kế toán viên các đơn vị chỉ cần ghi đúng số liệu, hệ thống tự kiểm tra đối chiếu, giao dịch nào chưa khớp sẽ được thông báo để điều chỉnh. Sau đó, hệ thống bắt đầu thực hiện các bước, thủ tục theo quy trình xử lý hợp nhất. Từ đó CFS tự động ghi nhận các bút toán điều chỉnh hợp nhất và cung cấp các báo cáo tài chính hợp nhất, báo cáo riêng tại mọi cấp công ty. Giải pháp tối ưu thời gian cho kế toán trưởng, giám đốc tài chính trong việc kiểm tra, rà soát số liệu và hợp nhất báo cáo tài chính.

Theo ông Lê Hồng Việt, Tổng giám đốc FPT Smart Cloud, việc lập báo cáo nhanh chóng và đảm bảo sự minh bạch, chính xác số liệu, có thể đối soát, kiểm tra chéo trên hệ thống, giúp ban lãnh đạo có cái nhìn toàn diện, chính xác về tình hình tài chính, hiệu suất. Thông qua phân tích và đánh giá dữ liệu tài chính, các nhà quản trị có cơ sở để đưa ra quyết định thông minh, hợp lý trong việc quản lý, phát triển doanh nghiệp.

Ông Lê Hồng Việt, Tổng giám đốc FPT Smart Cloud. Ảnh: FPT

Ông Lê Hồng Việt, Tổng giám đốc FPT Smart Cloud. Ảnh: FPT

FPT CFS giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường nhờ cung cấp cái nhìn toàn diện về hoạt động của toàn bộ tập đoàn, hỗ trợ ban điều hành hiểu rõ hơn vị thế cạnh tranh để sớm đưa ra điều chỉnh phù hợp. Điều này cũng giúp các nhà đầu tư và các bên liên quan đánh giá chính xác giá trị công ty, tiềm năng tăng trưởng. Một báo cáo tài chính hợp nhất chính xác và minh bạch sẽ thu hút các nhà đầu tư cũng như xây dựng lòng tin của khách hàng.

Theo Kế toán trưởng Tập đoàn FPT ông Hoàng Hữu Chiến, FPT CFS được đánh giá là giải pháp toàn diện nhất hiện nay, mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Khi ban lãnh đạo công ty có cái nhìn tổng thể về sức khỏe doanh nghiệp, họ có thể đưa ra các quyết định chiến lược, định hướng và phân bổ tài nguyên hiệu quả.

Giải pháp này còn tiếp tục thêm module chuyển đổi báo cáo tài chính từ VAS sang IFRS một cách tự động. Theo đó, người dùng chỉ cần khai báo tham số cho các mô hình tính toán, việc còn lại sẽ do FPT CFS thực hiện đánh giá, ghi nhận chênh lệch giữa VAS và IFRS tại mỗi kỳ báo cáo, trình bày báo cáo theo yêu cầu của chuẩn mực IFRS.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm