Tài chính

Giá nhà ‘chạm nóc’, dân Mỹ ồ ạt chuyển đến vùng dễ xảy ra thiên tai để kiếm nhà ở giá rẻ

Giá nhà ‘chạm nóc’, dân Mỹ ồ ạt chuyển đến vùng dễ xảy ra thiên tai để kiếm nhà ở giá rẻ- Ảnh 1.

Nước lũ nhấn chìm một khu phố ở Hallandale Beach, Florida, Mỹ. Ảnh: Getty Images.

Nhiều người Mỹ đang chuyển về sống tại các khu vực có nguy cơ lũ lụt và cháy rừng cao vì thuế và giá nhà ở tại những nơi này thấp hơn, một báo cáo cho biết.

Theo báo cáo mới từ công ty bất động sản Redfin, năm 2023, có hàng chục nghìn người chuyển đến nhiều hơn là chuyển đi khỏi những khu vực dễ xảy ra lũ lụt và hỏa hoạn nhất của Mỹ. Trong đó, Texas và Florida tiếp nhận lượng người di cư đến nhiều nhất.

Báo cáo cho biết các hạt có nguy cơ cháy rừng cao nhất đã chứng kiến 63.365 người chuyển đến nhiều hơn là chuyển đi vào năm 2023, phần lớn là ở Texas.

Còn các hạt có nguy cơ lũ lụt cao đã tiếp nhận thêm 16.144 cư dân mới vào năm ngoái, chủ yếu là ở Florida.

Đồng thời, các hạt ít có nguy cơ hỏa hoạn và lũ lụt nhất đã chứng kiến dân số giảm vào năm ngoái. Có 38.401 người đã chuyển khỏi các hạt có nguy cơ hỏa hoạn thấp, trong khi 6.892 người đã chuyển khỏi các hạt có nguy cơ lũ lụt thấp.

Báo cáo năm 2022 của Redfin cho thấy số lượng người chuyển đến các quận dễ xảy ra lũ lụt và hỏa hoạn nhất ở Mỹ đã tăng gấp đôi vào năm 2021-2022.

Nhiều người chuyển nhà ưu tiên khả năng chi trả nhà ở và chi phí sinh hoạt hơn là các vấn đề về khí hậu và môi trường. Đã có 1 làn sóng người dịch chuyển từ các thành phố ven biển đắt đỏ đến những nơi có chi phí thấp hơn, xa các đô thị lớn và gần các tiện nghi tự nhiên hơn. Những địa điểm này thường dễ bị thiên tai hơn.

“Người dân có xu hướng tập trung vào những lợi ích hiện tại hơn là những chi phí có thể tăng lên trong thời gian dài, như thiệt hại tài sản hoặc giá trị tài sản giảm”, Daryl Fairweather, nhà kinh tế trưởng của Redfin, cho biết.

Nhưng quá trình di cư vào các khu vực dễ xảy ra lũ lụt và hỏa hoạn dường như đang chậm lại phần nào. Redfin cho biết số lượng người chuyển đến các nơi dễ xảy ra lũ lụt nhất ở Mỹ đã giảm đáng kể kể từ năm 2022.

Tần suất các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt ngày càng tăng có thể ảnh hưởng đến quyết định của những người chuyển nhà.

Phần lớn những người đi tìm nhà – 57% – cho biết sống ở “khu vực có nguy cơ ít xảy ra thiên tai như hỏa hoạn, lũ lụt” là “điều tiên quyết”. Trong khi đó, 28% cho biết họ sẵn sàng sống ở khu vực có nguy cơ cao xảy ra thiên tai tìm được nhà giá rẻ tại nơi đó, theo một cuộc khảo sát gần đây của Redfin.

Theo Hiệp hội Môi giới Quốc gia Mỹ, giá trung bình của một căn nhà hiện hữu tại Mỹ đạt 426.900 USD vào tháng 6, cao nhất từ 1999. Tính đến tháng 6, giá nhà Mỹ lập kỷ lục hai tháng liên tiếp và tăng 4,1% so với cùng kỳ 2023. Dù vậy, tốc độ tăng giá nhà đã chậm lại nhờ nguồn cung được mở rộng, đạt gần mức cao nhất trong bốn năm.

Theo BI

Cùng chuyên mục

Đọc thêm