Doanh nghiệp

FPT Software mở rộng campus theo mô hình quốc tế

Đại diện đơn vị cho biết, mô hình campus phần mềm khổng lồ và độc đáo được ưa chuộng trên thế giới, như văn phòng làm việc của nhóm GAFA- bộ tứ đại gia công nghệ bao gồm Apple, Facebook, Google và Amazon. Truyền thông từng gọi các cụm campus này là "khu phức hợp đáng kinh ngạc" của Thung lũng Silicon. Không chỉ xây dựng trên mặt bằng lớn cả về chiều ngang và chiều dọc, nơi đây còn tích hợp đầy đủ tiện ích phục vụ toàn diện nhu cầu sống và làm việc của hàng chục nghìn nhân sự, tạo nên tiêu chuẩn mới về không gian làm việc đẳng cấp, vượt ra khỏi khuôn khổ truyền thống.

Cũng theo xu hướng này, tại Việt Nam, FPT Software đã đầu tư nguồn lực xây dựng campus của riêng doanh nghiệp từ khá sớm. Nói về lý do phát triển loạt campus tại ba miền trong hơn chục năm qua, ông Phạm Minh Tuấn, CEO FPT Software cho biết, để trở thành doanh nghiệp đẳng cấp quốc tế, việc thu hút và đẩy mạnh phát triển nguồn lực được xem là nền móng cốt lõi. Ông kỳ vọng có thể biến tổ hợp campus trở thành biểu tượng của ngành IT Việt Nam và vươn tới vị trí hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương, trở thành "thỏi nam châm" với kỹ sư công nghệ thông tin toàn cầu.

Tại TP HCM, các campus lần lượt được xây dựng tại khu Công nghệ cao thành phố Thủ Đức, bao gồm F-Town 1 (2011), F-Town 2 (2014) và F-Town 3 (2019). Nơi đây trở thành cái nôi công nghệ, nơi làm việc của hàng nghìn lập trình viên Việt Nam và các chuyên gia trên toàn cầu hội tụ. Đây còn là điểm đến đầu tiên của các đoàn khách ngoại giao, các trường đào tạo, cơ quan truyền thông quốc tế đến thăm và làm việc.

Bên trong F-Town gồm các khu vực văn phòng và trung tâm nghiên cứu, phát triển dịch vụ giải pháp; khu vực đào tạo; phòng họp. Ngoài ra còn có khu vực thư giãn – giải trí, nhà ăn, nhà trẻ, phòng y tế, các khu thể thao đa năng trong nhà, ngoài trời nhằm giải tỏa stress, tái tạo sức lao động, tạo nên các kết nối cộng đồng.

Trong đó, F-Town 3 mang thiết kế đặc biệt với khu vườn thông tầng, tận dụng ánh sáng tự nhiên nhằm đưa công trình hòa với thiên nhiên, tối ưu hóa và tiết kiệm nguồn năng lượng. Đây cũng là xu hướng xây dựng của những đại bản doanh công nghệ tại thung lũng Silicon.

Kiến trúc F-Town 3 mang ý tưởng khu rừng nhiệt đới nhằm mang đến một môi trường làm việc sáng tạo và bền vững cho nhân viên.

Kiến trúc F-Town 3 mang ý tưởng "khu rừng nhiệt đới" nhằm mang đến một môi trường làm việc sáng tạo và bền vững cho nhân viên. Ảnh: FPT Software

Tại Hà Nội, FPT Software là một trong số ít các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô lớn và sớm nhất tại khu Công nghệ cao Hoà Lạc. Hola Park được xây dựng trên diện tích 120.000 m2, trở thành tổ hợp campus xanh và hiện đại với các khu văn phòng có tính bảo mật cao, các tuyến xe buýt chạy xuyên tuần. Hệ sinh thái tiện ích toàn diện, cao cấp như canteen, quán cafe, sân golf, sân bóng đá, phòng gym, bể bơi, phòng nghỉ... đáp ứng nhu cầu của 6.000 nhân sự.

Bên cạnh F-Ville 1 (2012), F-Ville 2 (2016), sắp tới FPT Software sẽ đưa vào hoạt động F-Ville 3, dự kiến phục vụ chỗ ngồi cho khoảng 7.000 người. Kiến trúc của F-Ville 3 mang ý nghĩa vô cực – vô tận (infinity), thể hiện khát vọng phát triển không ngừng của FPT đồng thời mang dáng dấp uốn lượn mềm mại, khép kín kết hợp với những dải hành lang bao quanh khoảng sân bên trong, đem đến những góc nhìn không giới hạn.

Khuôn viên campus tràn ngập sắc xanh đem đến tinh thần thoải mái cho nhân viên mỗi khi đặt chân tới Hola Park

Khuôn viên campus tràn ngập sắc xanh đem đến tinh thần thoải mái cho nhân viên mỗi khi đặt chân tới Hola Park. Ảnh: FPT Software

Tại khu Công nghệ cao Đà Nẵng, F-Complex có tổng diện tích 5.9 ha, với sức chứa lên tới 10.000 người, cao sáu tầng. Công trình bao gồm các hạng mục công viên cây xanh, mặt nước, nhà để xe máy, ôtô, sân đá bóng, sân tập golf, phòng tập gym, sàn yoga, dịch vụ chăm sóc tóc, dịch vụ y tế, hơn một chục nhà hàng phục vụ ẩm thực ba miền...

Đây là khu phức hợp công nghệ cao lớn nhất của FPT Software tại miền Trung, tích hợp hài hòa giữa cảnh quan và không gian làm việc, nghỉ ngơi tại chỗ mà các tập đoàn, hãng công nghệ lớn trên thế giới đang áp dụng.

FPT Complex - tòa nhà hiện đại nhất của FPT tại Đà Nẵng. Ảnh: FPT Software

FPT Complex - tòa nhà hiện đại nhất của FPT tại Đà Nẵng. Ảnh: FPT Software

Được xây dựng theo mô hình tiêu chuẩn của các campus công nghệ hàng đầu, không gian làm việc của các lập trình viên FPT Software được bao bọc bởi rất nhiều mảng xanh - nhân tố hỗ trợ đắc lực trong việc thúc đẩy sáng tạo. Các công trình đồng thời cung cấp tổ hợp tiện ích thiết thực cho nhân viên trong việc đi lại, sinh hoạt hàng ngày để có thể phát huy tốt nhất khả năng của mình. Hơn cả các ưu việt về cơ sở vật chất, điều cốt lõi mà FPT Software hướng tới là trải nghiệm Codecation cho mọi nhân viên - xóa nhòa ranh giới giữa công việc và tận hưởng cuộc sống, trở thành DNA về phong cách làm việc của các lập trình viên đẳng cấp.

Codecation, kết hợp bởi Code (mã hóa) và Vacation (kỳ nghỉ), là một định nghĩa mới do FPT Software khởi xướng, nhằm khuyến khích một trải nghiệm làm việc tự do và linh hoạt cho các lập trình viên. Ở đó, ranh giới giữa công việc (coding) và tận hưởng cuộc sống được xóa nhòa, đem lại trạng thái cân bằng và cảm giác hạnh phúc tại nơi làm việc. Hơn hết, Codecation chính là cá tính và màu sắc khác biệt đã và sẽ luôn được nuôi dưỡng tại các campus của FPT Software.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm