Doanh nghiệp

Chiến lược tăng trưởng hai con số của Marico SEA

Đại diện Marico SEA cho biết, 3 năm kể từ ngày tái cơ cấu, doanh nghiệp đã xây dựng được đội ngũ nhân sự vững mạnh, đồng thời có những bước tăng trưởng trong kinh doanh, qua đó sớm hiện thực hóa tầm nhìn trở thành một trong những công ty FMCG phát triển nhanh nhất Việt Nam.

Xây dựng nội lực từ nhân sự được trao quyền

Được bổ nhiệm vị trí Tổng giám đốc của Marico SEA và South Africa trong giai đoạn thị trường đang gặp nhiều khó khăn, ông Vaibhav Bhanchawat xác định việc đầu tiên và quan trọng nhất cần làm là xây dựng sức mạnh nội tại thông qua văn hóa vững mạnh, nuôi dưỡng nhân tài và trao quyền để họ không ngừng đóng góp và phát triển.

"Ai cũng muốn mình là một phần của một đội ngũ chiến thắng và cảm giác này ảnh hưởng lớn đến sự tham gia công việc của mọi người. Do đó, tôi luôn muốn các nhân viên cảm thấy hài lòng với đóng góp của mình và động viên họ đạt được mục tiêu cá nhân cũng như mục tiêu chung của công ty", ông Vaibhav Bhanchawat chia sẻ.

Theo đó, doanh nghiệp thực hiện trao quyền cho nhân sự. Cụ thể, nhân viên được thể hiện các ý tưởng mới, qua đó phát huy tiềm năng, thế mạnh. Thay vì quản trị theo hướng từ trên xuống, doanh nghiệp khuyến khích sự cộng tác, tham gia của tập thể.

Các hoạt động team building giúp tăng cường gắn kết trong đội ngũ nhân sự.

Các hoạt động team building giúp tăng cường gắn kết trong đội ngũ nhân sự. Ảnh: Marico SEA

Văn hóa của Marico SEA gói gọn trong chữ "GOWIN", bao gồm: tư duy phát triển (Growth Mindset), hướng về kết quả (Result Oriented), cùng nhau chiến thắng (Win together), chính trực (Integrity) và nuôi dưỡng nhân tài (Nurture Talent). Nhờ kiên định với các giá trị cốt lõi này, từ năm 2021 đến năm 2023, chỉ số gắn kết của công ty duy trì ở mức 85% trở lên, theo khảo sát nội bộ.

Nhờ đó, năm 2022, doanh nghiệp lọt vào top 30 trong danh sách top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, top 10 nơi làm việc tốt nhất ngành hàng tiêu dùng nhanh, là một trong 15 doanh nghiệp tiêu biểu có nguồn nhân lực hạnh phúc trong hai năm liên tiếp, cũng như là một trong 50 thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất với sinh viên Việt Nam 2022 theo kết quả khảo sát của Anphabe.

"Nội lực vững chắc này cũng là tiền đề giúp chúng tôi lần lượt đạt được những thành công về mặt thương mại", đại diện công ty nói thêm.

3 trụ cột trong kinh doanh

Song song với việc xây dựng văn hóa công ty và nền tảng đội ngũ nhân sự vững mạnh, ông Vaibhav Bhanchawat và các cộng sự cũng theo đuổi tầm nhìn đưa Marico SEA trở thành một trong những công ty FMCG phát triển nhanh nhất Việt Nam. Mục tiêu này dựa trên 3 trụ cột gồm: tập trung vào sản phẩm cốt lõi, mở rộng thị trường và phát triển danh mục sản phẩm, và thực thi bán hàng hiệu quả.

Theo đó, Marico SEA tập trung vào sản phẩm chủ lực X-Men, thay đổi bao bì để tái định vị sản phẩm, hướng đến tệp khách hàng trẻ. Nhờ tăng cường danh mục cốt lõi, năm 2022-2023, X-Men là nhãn hiệu dầu gội đầu dành cho nam giới được chọn mua nhiều nhất tại thành thị 4 thành phố chính và nông thôn Việt Nam, theo dữ liệu của Kantar. Đồng thời, thông qua hoạt động quảng bá trên các phương tiện truyền thông đại chúng, ngành hàng thực phẩm, với sản phẩm nước mắm cũng tăng trưởng hai con số.

3 năm cải tổ cũng là quá trình liên tục mở rộng thị trường và danh mục sản phẩm của Marico SEA. Lần đầu tiên, doanh nghiệp này bước vào lĩnh vực chăm sóc cá nhân dành cho nữ với nhãn hàng Lashe Superfood và mua lại hai nhãn hiệu Purité de Prôvence và Ôliv.

Liên quan đến việc triển khai bán hàng - át chủ bài làm nên thành công, công ty đã thiết lập chiến lược thương mại đa kênh: tăng hiệu suất đội ngũ kinh doanh kênh truyền thống, thay đổi phương pháp trưng bày sản phẩm kênh phân phối hiện đại, đẩy mạnh đầu tư kênh thương mại điện tử.

Đại diện ban lãnh đạo và cán bộ nhân viên chúc mừng giải thưởng Best Place To Work

Đại diện ban lãnh đạo và cán bộ nhân viên chúc mừng giải thưởng Best Place To Work. Ảnh: Marico SEA

Theo ông Vaibhav Bhanchawat, kế hoạch hoạt động theo mục tiêu "Tạo sự khác biệt" giúp Marico SEA đạt được những bước tiến mới trong kinh doanh. Theo đó, Việt Nam là thị trường ưu tiên của Marico tại khu vực Đông Nam Á.

Vừa qua, ông Vaibhav Bhanchawat cũng được vinh danh giải thưởng "Lãnh đạo truyền cảm hứng - The Visionary Leader Award" trong lễ trao giải Vietnam Excellence Award 2023, do Anphabe phối hợp với Liên Đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng các tổ chức Hiệp hội Thương mại quốc tế tại Việt Nam tổ chức.

Ông Vaibhav Bhanchawat và ban lãnh đạo Marico SEA được vinh danh tại lễ trao giải Vietnam Excellence Award 2023\

Ông Vaibhav Bhanchawat và ban lãnh đạo Marico SEA được vinh danh tại lễ trao giải Vietnam Excellence Award 2023. Ảnh: Marico SEA

Chia sẻ về giải thưởng này, đại diện Marico SEA cho biết, đây cũng là thành quả chung của cả tập thể khi đã dám thực hiện để có những chuyển biến tích cực.

Trong tương lai, Marico SEA sẽ tiếp tục khai phá tiềm năng và kích thích sự sáng tạo của từng nhân viên, tăng cường tương tác, để cùng nhau viết tiếp những câu chuyện thành công giàu cảm hứng khác", vị lãnh đạo cho biết thêm.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm