10h sáng 12/11, nền tảng Ticketbox chính thức mở bán vé cho đêm diễn của chương trình "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Hà Nội.
Tuy nhiên, kể từ khi mở bán, lượng truy cập quá tải đã khiến hệ thống gặp lỗi, trang web sập ngay lập tức. Nhiều khán giả cho biết đã phải đợi để có thể tiếp tục truy cập. Có thời điểm hàng chờ dài tới 120.000 người, khiến việc tiếp cận vé trở nên khó khăn.
Concert này đã thông báo bán hết vé sau 40 phút mở bán.
Theo kế hoạch, đêm diễn này sẽ được tổ chức tại Vinhomes Ocean Park 3 (Hưng Yên) vào ngày 14/12 và dự kiến sẽ thu hút hàng chục nghìn khán giả đến theo dõi. Khác với concert lần đầu tại TP HCM hồi tháng 10, khi toàn bộ 20.000 vé "cháy" sau 90 phút, lần này nhu cầu thậm chí cao hơn, chứng tỏ sức hút mạnh mẽ của chương trình.
Các đêm diễn của "Anh trai vượt ngàn chông gai" không chỉ thu hút sự chú ý của khán giả mà còn tạo hiệu ứng cạnh tranh trực tiếp với những show diễn lớn trong nước, thậm chí không thua kém các concert của những ca sĩ nổi tiếng như Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn. Điều này phản ánh xu hướng tăng chi tiêu của khán giả Việt cho các trải nghiệm giải trí chất lượng cao, đặc biệt là các chương trình biểu diễn trực tiếp.
Trong lần tổ chức tại Hưng Yên, chương trình phát hành vé ở ba nhóm gồm vé đứng, vé ngồi và VIP lounge với mức giá dao động từ 800.000 đồng đến 8 triệu đồng. Với khu vực VIP lounge, khán giả không chỉ được trải nghiệm không gian riêng biệt, có bàn ghế, cocktail và thức ăn đạt chuẩn 5 sao, mà còn nhận các vật phẩm đặc biệt như áo, mũ, túi, khăn và vòng tay check-in,... Hạng vé VIP được mở bán theo hình thức gói 10 vé.
Theo thống kê, người Việt ngày càng dành một phần thu nhập lớn hơn cho các hoạt động giải trí, đặc biệt là các show diễn trực tiếp. Thực tế này tương đồng với xu hướng chi tiêu của Gen Z và Gen Y trên thế giới khi họ ưu tiên trải nghiệm, đặc biệt trong lĩnh vực nghệ thuật và giải trí.
Nghiên cứu Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN (ACSS) 2024 do UOB công bố, so với các nước khác trong khu vực, khoảng 42% người khảo sát ở Việt Nam cho biết họ đã chi tiêu nhiều hơn cho những lĩnh vực này, cao hơn tỷ lệ trung bình của khu vực ASEAN là 35%.
Không chỉ riêng concert “Anh trai vượt ngàn chông gai,” các liveshow lớn khác trong nước cũng chứng kiến xu hướng "cháy vé" và tăng cường đầu tư vào hệ thống âm thanh, ánh sáng và sân khấu, nhằm đáp ứng sự kỳ vọng cao từ khán giả. Một số chuyên gia nhận định, xu hướng này không chỉ là bước tiến của ngành công nghiệp giải trí Việt Nam, mà còn tạo động lực phát triển kinh tế nhờ vào sức mua mạnh mẽ trong các sự kiện lớn.
Trong những năm gần đây, nhu cầu chi tiêu cho giải trí, đặc biệt là các concert âm nhạc tại Việt Nam, đã gia tăng mạnh mẽ, với số liệu cho thấy ngành giải trí trở thành lĩnh vực “bùng nổ” sau dịch COVID-19. Dữ liệu từ Statista cho thấy chi tiêu cho giải trí và truyền thông tại Việt Nam đã đạt 3,2 tỷ USD vào năm 2022 và được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ 8,5% mỗi năm từ 2022 đến 2026.
Không chỉ tăng trưởng chung, chi tiêu cho các sự kiện trực tiếp như concert, hội chợ âm nhạc cũng chiếm tỷ trọng đáng kể trong ngân sách của người tiêu dùng trẻ tuổi.
Cụ thể, theo khảo sát của Vietnam Entertainment Insight 2023 do Nielsen thực hiện, 60% người tiêu dùng từ 18 đến 35 tuổi sẵn sàng chi từ 1 triệu đến 3 triệu đồng cho một lần tham dự concert có nghệ sĩ yêu thích, với 30% trong số đó sẵn sàng chi trên 3 triệu đồng.
Đây là mức chi tiêu khá cao trong bối cảnh Việt Nam, phản ánh xu hướng sẵn sàng đầu tư vào trải nghiệm sống của thế hệ trẻ. Các buổi hòa nhạc lớn của các nghệ sĩ như Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn hay Sơn Tùng M-TP là minh chứng rõ ràng cho xu hướng này.
Chẳng hạn, vé VIP của concert “Tri Âm” do Mỹ Tâm tổ chức với giá 8 triệu đồng đã nhanh chóng bán hết, cho thấy sức hút mạnh mẽ của các sự kiện này và sức mua ngày càng tăng của khán giả Việt.
Theo PwC Global Entertainment & Media Outlook, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng chi tiêu cho giải trí trực tiếp nhanh nhất trong khu vực ASEAN, vượt qua Thái Lan và Philippines. Chi tiêu trung bình cho một lần tham dự concert tại Việt Nam đã tăng 30% so với giai đoạn trước dịch.
Xu hướng này cũng dễ thấy trong thị trường quốc tế, nhưng ở Việt Nam, mức chi tiêu cao này phản ánh rõ nét sự thay đổi trong cách người tiêu dùng lựa chọn dành tiền cho các trải nghiệm thay vì vật chất.
Báo cáo của Allied Market Research cũng chỉ ra rằng thị trường sự kiện giải trí tại Việt Nam đang tăng trưởng ở mức 12% hàng năm, chủ yếu nhờ vào sự tăng cường chi tiêu của giới trẻ và nhu cầu lớn với các nghệ sĩ nổi tiếng trong và ngoài nước.
Khảo sát từ Allied Market cũng cho thấy nhóm khách hàng từ 18-35 tuổi có tỷ lệ chi tiêu cho concert cao nhất, với sự xuất hiện của các nghệ sĩ quốc tế khiến mức chi tiêu này càng có xu hướng tăng nhanh.
Không chỉ là vé tham dự, các chi phí phụ trợ như di chuyển, lưu trú và mua sắm sản phẩm lưu niệm cũng đóng vai trò lớn trong chuỗi giá trị của ngành giải trí. Theo số liệu từ Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, có khoảng **40% người tham gia các concert lớn tại TP HCM và Hà Nội đến từ các tỉnh thành khác.
Trung bình, một người chi thêm 1,5 đến 3 triệu đồng cho việc di chuyển, lưu trú và ăn uống trong các dịp tham dự sự kiện lớn, tạo nên đóng góp đáng kể cho kinh tế địa phương. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu dùng cho các mặt hàng phụ kiện và sản phẩm lưu niệm từ concert cũng tăng mạnh, đặc biệt là các sản phẩm độc quyền hoặc giới hạn.