Doanh nghiệp

FLC tiếp tục dùng gần 155 triệu cổ phần Bamboo Airways làm tài sản bảo đảm tại ngân hàng OCB

Tàu bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner. (Ảnh: Song Ngọc).

Ngày 17/3, Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC đã thông qua chủ trương tiếp tục sử dụng tài sản thuộc sở hữu của FLC để bảo đảm cho nghĩa vụ tài chính của Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) phát sinh tại Ngân hàng TMCP Phương Đông – Chi nhánh Thăng Long (OCB Thăng Long.  

Danh sách tài sản đảm bảo chi tiết bao gồm 154,97 triệu cổ phiếu Bamboo Airways của FLC, và quyền tài sản phát sinh từ “Dự án sân golf FLC Quảng Bình Golf Links” do FLC làm chủ đầu tư, đã triển khai đầu tư theo văn bản số 711/UBND-XDCB do Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình cấp ngày 15/5/2018.

Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC yêu cầu Bamboo Airways có cam kết bằng văn bản về việc thực hiện các thủ tục giải chấp để hoàn trả cho FLC các tài sản mà FLC đã sử dụng để đảm bảo cho nghĩa vụ tài chính của Bamboo Airways trong thời hạn 30 này kể từ khi FLC có văn bản thông báo về nhu cầu sử dụng các tài sản bảo đảm nói trên.

OCB Thăng Long đã nắm rõ các vấn đề liên quan đến việc sở hữu cổ phiếu FLC của ông Nguyễn Ngọc Trọng (Chủ tịch Bamboo Airways) và ông Doãn Hữu Đoàn (Phó Chủ tịch FLC kiêm Phó Chủ tịch thường trực Bamboo Airways), và việc Tập đoàn FLC dùng tài sản để đảm bảo cho nghĩa vụ tài chính của Bamboo Airways là phù hợp với quy định của pháp luật và quy định của ngân hàng, nghị quyết của HĐQT FLC viết.

Nghĩa vụ của Bamboo Airways được bảo đảm tại OCB Thăng Long bao gồm nhưng không giới hạn ở nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi, các khoản phí và tất cả nghĩa vụ liên quan phát sinh từ các hợp đồng tín dụng, ….

Đại diện của FLC sẽ trao đổi thống nhất với Bamboo Airways về phạm vi nghĩa vụ được bảo lãnh, về việc đảm bảo các điều kiện vừa nêu trên, về quyền lợi của Tập đoàn FLC khi sử dụng tài sản thuộc sở hữu của FLC để bảo đảm cho nghĩa vụ tài chính của Bamboo Airways.

(Minh họa: Song Ngọc).

Bamboo Airways được thành lập ngày 31/5/2017 với vốn điều lệ ban đầu 700 tỷ đồng, do Tập đoàn FLC sở hữu 100%, Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết đồng thời là Chủ tịch của Bamboo Airways. Dần dần, hãng hàng không với thương hiệu cây tre này tăng vốn lên 18.500 tỷ đồng vào tháng 9/2021 và tỷ lệ sở hữu của FLC giảm còn 21,7%. 

Tại Đại hội cổ đông bất thường của Tập đoàn FLC diễn ra sáng 4/3/2023, FLC cho biết số tiền tập đoàn đang đầu tư vào Bamboo Airways là 4.015 tỷ đồng. Do Bamboo Airways hoạt động thua lỗ, FLC phải trích lập dự phòng đầu tư theo tỷ lệ sở hữu. Số FLC đã trích lập năm 2021 là khoảng 373 tỷ đồng. Số FLC dự kiến trích lập cho năm 2022 có thể lên tới 3.642 tỷ đồng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm