Công nghệ

Elon Musk: "Robot hình người sẽ biến Tesla thành công ty 25 nghìn tỷ USD"

Trong cuộc họp cổ đông Tesla ngày 13/6 tại nhà máy Gigafactory ở Austin, Texas, Musk nói là người "lạc quan một cách kỳ dị" và Tesla đang "bắt tay vào một chương mới", thậm chí "một cuốn sách hoàn toàn mới mà Optimus là một trong những nhân vật chính".

Robot hình người Optimus của Tesla. Ảnh: Tesla

Robot hình người Optimus của Tesla. Ảnh: Tesla

Theo tỷ phú Mỹ, một ngày nào đó Optimus sẽ hoạt động giống như R2-D2 và C-3PO trong bộ phim khoa học viễn tưởng Star Wars. "Chúng có thể nấu ăn, dọn dẹp trong gia đình, làm việc trong nhà máy hay thậm chí dạy con bạn học hành", Musk cho biết. "Với tương lai đó, Optimus có thể là chất xúc tác nâng vốn hóa thị trường của Tesla lên 25 nghìn tỷ USD".

CNBC dẫn số liệu của FactSet cho thấy tổng giá trị của S&P 500 hiện là 45.500 tỷ USD. S&P 500 là chỉ số chứng khoán được dựa trên vốn hóa của 500 công ty đại chúng lớn nhất nước Mỹ. Do vậy, việc Musk đánh giá Tesla đạt gần nửa giá trị là "không tưởng".

Tính đến cuối ngày 13/6, Tesla được định giá 580 tỷ USD, có giá trị thứ 10 trong S&P 500. Cổ phiếu Tesla giảm 27% trong năm nay do doanh số bán hàng giảm, một phần nguyên nhân đến từ dòng xe điện đã cũ và sự cạnh tranh gia tăng ở Trung Quốc.

Musk không đề cập đến tiến độ phát triển của Optimus. Tuy nhiên, ông cho biết Tesla sẽ sản xuất giới hạn Optimus và thử nghiệm robot hình người tại nhà máy trong năm tới. "Sẽ có hơn 1.000 hoặc vài nghìn robot Optimus làm việc tại Tesla năm 2025", ông nói.

Optimus là robot hình người được Tesla lần đầu giới thiệu năm 2021. Tuy nhiên khi đó, thay vì trình diễn mô hình, công ty sử dụng một diễn viên nam mặc bộ đồ liền thân và nhảy breakdance trên nền nhạc điện tử. Năm 2022, công ty ra mắt nguyên mẫu đầu tiên, chiều cao 173 cm, nặng 57 kg, trang bị màn hình trên mặt để hiển thị thông tin.

Optimus đã đạt một số khả năng nhất định, như gấp quần áo, giữ thăng bằng, nhặt trứng, tập yoga, di chuyển mượt. Tháng 12 năm ngoái, Musk cho biết ông hy vọng Optimus có thể xâu kim vào năm 2024. CEO Tesla kỳ vọng chi phí sản xuất robot dưới 20.000 USD, đồng thời dự đoán Optimus có số lượng đông hơn con người trong tương lai.

Theo Business Insider, robot hình người là lĩnh vực nhận được sự quan tâm lớn. So với Tesla, các đối thủ khác cũng đạt thành tựu nhất định. Chẳng hạn, Agility Robotics hiện bắt đầu sử dụng robot của mình cho nhà kho của Amazon. Công ty Trung Quốc Unitree Robotics cũng đã tung ra robot H1với khả năng giữ thăng bằng tốt dù bị đạp, đá.

Loạt robot hình người thu hút sự chú ý.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm