Công nghệ

Elon Musk phản ứng khi bị nói "giàu nhờ gia đình"

Tranh cãi bắt đầu diễn ra sau khi cựu Bộ trưởng Lao động Mỹ Robert Reich đăng video trên Twitter ngày 21/9, nói rằng CEO Tesla lớn lên trong giàu có vì cha ông là Errol Musk và gia đình ông có "một mỏ ngọc lục bảo" bí mật. Chủ đề nhanh chóng nhận sự quan tâm lớn, nhiều người đã gắn thẻ Elon Musk để hỏi về thông tin này.

"Nguồn gốc của các tỷ phú tự thân được miêu tả là 'từ manh áo rách đến đỉnh cao tài chính', được thúc đẩy bởi tài năng cá nhân, lòng can đảm chấp nhận rủi ro như bỏ học để kinh doanh hoặc khởi nghiệp từ gara để xe. Nhưng trên thực tế, nguồn gốc của nhiều tỷ phú không quá khiêm tốn", Reich nói trong video.

Ông lấy Elon Musk làm ví dụ, rằng tỷ phú này "xuất thân từ một gia đình sở hữu mỏ ngọc lục bảo Apartheid ở Nam Phi".

Elon Musk và cha Errol Musk. Ảnh: Reuters/AFP

Tỷ phú Mỹ sau đó phản bác, nhấn mạnh gia đình không giàu có như Reich miêu tả. "Ông Errol đã hết tiền từ những năm 1990", CEO Tesla cho biết. "Chính tôi và anh trai hỗ trợ tài chính cho ông ấy và gia đình ở Nam Phi từ hồi đó, với điều kiện ông không làm chuyện xấu. Thật tiếc, ông đã làm những điều tồi tệ".

Ông không nhắc đến "những điều tồi tệ" của cha mình. Tuy nhiên, Reich có vẻ khiến tỷ phú Mỹ tức giận. Elon Musk đã chia sẻ video lại lên Twitter kèm lời chỉ trích: "Ông vừa là đồ ngốc, vừa là kẻ nói dối".

Tin đồn về việc gia đình Musk giàu lên từ mỏ đá quý đã xuất hiện vài lần trong quá khứ. Tuy nhiên, trả lời Substack vào tháng 3/2021, người giàu nhất thế giới đã bác bỏ điều này.

"Gia đình tôi không sở hữu mỏ ngọc lục bảo nào cả. Tôi lớn lên, học đại học và phải trả món nợ 100.000 USD vay từ thời sinh viên", ông kể lại. "Tôi thậm chí còn không đủ tiền mua chiếc máy tính thứ hai để phục vụ việc học. Tôi phải lập trình website vào ban đêm và cho nó hoạt động vào ban ngày, vì không thể làm hai việc cùng lúc".

Sau video của Reich, Elon Musk cũng chia sẻ lại bài viết trên và nói: "Đây mới là thông tin chính xác".

Elon Musk sinh năm 1971, sinh ra tại Nam Phi, chuyển đến Canada năm 17 tuổi và sang Mỹ hai năm sau đó. Ông nhận bằng cử nhân kinh tế tại trường Wharton và bằng cử nhân vật lý từ College of Arts & Sciences. Năm 1995, ông ghi danh để theo học bằng tiến sĩ ngành vật lý ứng dụng và khoa học vật liệu tại Đại học Stanford nhưng nghỉ học sau hai ngày.

Ông được cho là có nhiều bất hòa với cha mình. Trả lời phỏng vấn với Rolling Stone năm 2017, ông từng bật khóc khi kể về thời thơ ấu. Ông thừa nhận thừa hưởng trí thông minh và năng khiếu công nghệ từ người cha có "IQ ngang thiên tài" nhưng người này cũng khiến tuổi thơ của vị tỷ phú "đau đớn và cô lập".

Đầu tháng 8, trên kênh radio The Kyle and Jackie O Show của Australia, ông Errol, năm nay 76 tuổi, nói không tự hào về con trai Elon Musk. Tỷ phú Mỹ sau đó khuyên ông "nên im lặng", còn Errol sau đó cho biết đã hiểu nhầm ý của câu hỏi khi trả lời phỏng vấn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm