Công nghệ

Elon Musk chi tỷ USD cho siêu máy tính

Trong cuộc họp với nhà đầu tư ngày 19/7, Elon Musk cho biết Dojo được dùng để xử lý lượng dữ liệu nội bộ khổng lồ, gồm video, tập tin được thu thập phục vụ đào tạo hệ thống tự lái cho xe Tesla.

"Chúng tôi sẽ chi hơn một tỷ USD cho Dojo năm tới", Musk nói.

Elon Musk. Ảnh: Bloomberg

Elon Musk. Ảnh: Bloomberg

Theo tỷ phú Mỹ, Tesla có "một lượng đáng kinh ngạc video" do người dùng gửi về thông qua hệ thống camera hỗ trợ tự lái Autopilot gắn trên xe Tesla và phần mềm Full Self-Driving Beta. Ước tính, số dữ liệu video tương đương hơn 300 triệu dặm (gần 500 triệu km), là nguồn dữ liệu khổng lồ dành cho các tác vụ máy học và huấn luyện AI.

Tuy nhiên, việc đổ tiền tỷ cho siêu máy tính khiến các cổ đông và giới đầu tư lo lắng. Cổ phiếu Tesla đã giảm hơn 4% sau thông báo. Zachary Kirkhorn, Giám đốc tài chính Tesla, đã phải giải thích rằng khoản đầu tư nằm trong kế hoạch chi tiêu ba năm đã được công ty đưa ra trước đây.

Trong báo cáo tài chính quý II/2023 cùng ngày, Tesla cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng dữ liệu để phục vụ dự án Dojo. Cỗ máy dự kiến hoàn tất và đưa vào vận hành cuối 2024.

Dự án Dojo được hé lộ lần đầu tại sự kiện AI Day 2021 và đề cập kỹ hơn tháng 10/2022. Khi đó, Tesla cho biết đây là một trong những siêu máy tính mạnh nhất thế giới sử dụng GPU do công ty tự thiết kế thay vì chip từ Nvidia và AMD như hầu hết siêu máy tính khác. Hãng cũng cho biết sức mạnh của cỗ máy "có thể đến mức làm sập cả mạng lưới điện của Palo Alto".

"Đầu 2022, chúng tôi bắt đầu thử nghiệm tải và khả năng làm mát của Dojo bằng cách đẩy năng lượng tiêu thụ lên mức 2 megawatt. Tuy nhiên, nó làm quá tải trạm biến áp và nhận cuộc gọi từ thành phố sau đó", Bill Chang, một trong số kỹ sư hệ thống chủ chốt của Tesla, nói về Dojo tại sự kiện AI Day năm ngoái.

Elon Musk cũng vừa công bố thành lập công ty mới về trí tuệ nhân tạo xAI giữa tháng 7. Bên cạnh đó, ông tiết lộ Tesla đang phát triển chip huấn luyện AI riêng. "Tesla có chip silicon tùy chỉnh. Tôi sẽ không gọi bất cứ thứ gì Tesla đang sản xuất là GPU, dù sản phẩm mới có thể được mô tả như một GPU hoặc đại loại vậy", Musk cho biết trong chương trình Twitter Space ngày 15/7. Tuy vậy, chưa rõ siêu máy tính mới sẽ phục vụ những dự án này hay không.

(theo Bloomberg)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm