Doanh nghiệp

Đường sắt Hà Nội lãi kỷ lục

Theo báo cáo tài chính mới công bố, Đường sắt Hà Nội ghi nhận hơn 637 tỷ đồng doanh thu, giảm gần 5% so với quý III/2022. Nhờ giá vốn được tiết giảm mạnh hơn, lợi nhuận gộp được cải thiện gần 40% lên khoảng 110 tỷ đồng.

Kỳ này doanh thu hoạt động tài chính tăng gấp 3 lần, nhờ lãi tiền gửi từ 245 tỷ tiền tiết kiệm ngân hàng. Trong khi đó, nhóm các chi phí thường xuyên được hạ xuống, giúp HRT lãi sau thuế hơn 54 tỷ đồng. Đây là mức lợi nhuận quý cao nhất của doanh nghiệp này kể từ khi công bố thông tin vào quý II/2016, tức hơn 7 năm qua.

HRT đã có ba quý liên tiếp cải thiện lợi nhuận. Tuy nhiên, công ty vẫn còn hơn 285 tỷ đồng lỗ lũy kế, hệ quả từ 11 quý kinh doanh thua lỗ liên tiếp trong giai đoạn dịch bệnh.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, công ty ghi nhận 1.895 tỷ đồng doanh thu và gần 98 tỷ đồng lợi nhuận. Doanh thu tăng nhẹ nhưng lợi nhuận tích lũy thêm gấp 2,8 lần. HRT hoàn thành ba phần tư chỉ tiêu doanh thu và vượt xa so với kế hoạch lãi 550 triệu đồng.

Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội là thành viên của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). Đây là một trong hai doanh nghiệp có quy mô lớn nhất thuộc VNR, bên cạnh Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn (SRT).

HRT quản lý các tuyến từ Hà Nội đi TP HCM, Lào Cai, Đồng Đăng, Hải Phòng và hai tuyến Yên Viên - Quán Triều, Kép - Cái Lân. Công ty còn tổ chức vận chuyển hàng hóa, hành khách quốc tế qua hai cửa khẩu Hà Khẩu và Hữu Nghị. Doanh nghiệp này cho biết đang sở hữu 600 toa vận chuyển khách hàng, 3.300 toa vận chuyển hàng hóa với 5.000 lao động.

Trong giai đoạn kinh doanh thua lỗ trước đây, ngoài ảnh hưởng dịch bệnh, Đường sắt Hà Nội còn thừa nhận do tác phong phục vụ của nhân viên chưa đáp được yêu cầu khách hàng, nhất là nhóm người lao động lớn tuổi, tồn tại hiện tượng "bao khách" và "bao hàng", các đoàn tàu chưa có wifi.

Năm nay, công ty tập trung khắc phục các tồn tại kể trên, song song với việc đẩy mạnh mảng vận chuyển hành lý và hàng hóa, liên kết các hãng du lịch lớn tại Hà Nội để khai thác khách nước ngoài. Đường sắt Hà Nội cũng tính toán việc đầu tư các toa tàu mới để thay thế loại hết hạn và đóng mới toa xe hàng khổ đường 1.000 mm theo đúng kế hoạch đề ra.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm