Công nghệ

Đối thủ robot hình người của Tesla tại Trung Quốc

Ngày càng nhiều công ty công nghệ tham gia phát triển robot hình người, trang bị trí tuệ nhân tạo. Trong số đó có Kepler của Trung Quốc với mẫu Forerunner, được mang đến trưng bày tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng CES 2024, khai mạc ngày 9/1 tại Las Vegas.

Kepler cho biết Forerunner là robot đa năng, có khả năng vượt trội về chuyển động cơ thể, điều khiển tay chính xác và nhận thức thị giác tinh vi. Những điều này khiến Forerunner trở thành đối thủ đáng gờm của Tesla Optimus trong lĩnh vực robot hình người.

Debo Hu, nhà đồng sáng lập Kepler, nói Forerunner được phát triển nhằm nâng cao năng suất bằng công nghệ tiên tiến, đẩy nhanh mục tiêu một tuần làm việc ba ngày của con người, để giúp con người có nhiều thời gian hơn cho những nỗ lực có ý nghĩa, như khám phá không gian.

Forerunner robot hình người đầu tiên của công ty Kepler. Ảnh: Kepler

Forerunner, robot hình người đầu tiên của công ty Kepler. Ảnh: Kepler

Forerunner cao 178 cm và nặng 85 kg. Cánh tay thông minh của Forerunner có thể hoạt động nhanh nhẹn với 12 bậc tự do, còn tổng số bậc tự do trên khắp cơ thể là 40. Kepler cho biết robot nổi trội trong các thử thách như vượt địa hình, tránh chướng ngại vật, thao tác tay nhanh nhẹn, nâng và mang vật nặng mạnh mẽ, phối hợp tay mắt chính xác và giao tiếp tương tác thông minh.

Các khả năng của Forerunner được lấy cảm hứng từ chính Optimus của Tesla khi sử dụng sử dụng bộ truyền động trục vít con lăn và công nghệ truyền động quay. Hệ thống cho phép robot thực hiện chuyển động cơ thể phức tạp, điều khiển tay chính xác và nhận thức trực quan. Bộ truyền động trục vít con lăn chịu trách nhiệm điều khiển các chi của robot, tạo ra lực đẩy lên tới 8.000 Newton.

Trong khi đó, bộ truyền động quay đảm nhiệm vận hành vùng thắt lưng và khớp với mô men xoắn cực đại lên tới 200 Nm và khả năng lặp lại chuyển động với độ chính xác cao ở mức 0,01 độ, đảm bảo cho chuyển động cơ thể của robot trơn tru và hiệu quả.

Ngoài ra, Forerunner sử dụng một bộ cảm biến gắn ở vị trí đầu để tìm hiểu môi trường xung quanh. Hệ thống gồm một camera với hai ống góc rộng, bốn micro, một gia tốc kế và AHRS (hệ thống tham chiếu thái độ và tiêu đề). Robot này giao tiếp với con người bằng một module giọng nói tổng hợp và loa âm thanh nổi.

Tất cả thông tin thu thập từ cảm biến gắn ở đầu được xử lý bởi hệ thống Nebula AI của Kepler. AI giúp Forerunner di chuyển ở địa hình phức tạp, không bằng phẳng hay nhiều vật cản. Bàn tay robot có thể cảm nhận cũng như cầm nắm và đặt đồ vật nhẹ nhàng.

Forerunner dự kiến được bán ra vào quý III/2024 với giá 30.000 USD, đắt hơn nhiều so với mức dự kiến 20.000 USD của Optimus do Tesla chế tạo.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm