Thời sự

Đối tác của Apple hoàn tất chuyển 11 nhà máy sản xuất thiết bị nghe nhìn sang Việt Nam

Nhà máy Foxconn tại Việt Nam. (Ảnh: Foxconn).

Mới đây, tại Tọa đàm với chủ đề “ Việt Nam - Địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu”, ông Nguyễn Thắng Vượng, Vụ thị trường châu Âu-châu Mỹ (Bộ Công Thương) thông tin rằng nhà sản xuất iPhone - Apple đã hoàn tất việc chuyển 11 nhà máy sản xuất các thiết bị nghe nhìn vào Việt Nam. 

Ông Vượng không tiết lộ các địa điểm cụ thể nhưng đây là những nhà máy do đối tác cung ứng của Apple vận hành và nằm trong xu hướng chuyển dịch ra nhiều nước lận cận Trung Quốc nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng của Apple.

Theo danh sách đối tác cung ứng được công bố trước đó, Apple hiện có 25 đối tác đặt nhà máy tại Việt Nam, tính tới hết năm ngoái. Trong đó có những cái tên quen thuộc như Foxconn, Luxshare, GoerTek...

Ngoài Apple, ông Vượng cho biết tập đoàn Intel mở rộng giai đoạn hai nhà máy kiểm định chip tại TP HCM với tổng trị giá đầu tư tới 4 tỷ USD và tập đoàn Lego cũng đã đầu tư xây dựng nhà máy tại Việt Nam với giá trị là 1 tỷ USD.

Nhờ xu hướng dịch chuyển dịch các chuỗi cung ứng toàn cầu diễn ra mạnh mẽ cũng như môi trường kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam, đã giúp Việt Nam trở thành điểm đến tiềm năng với dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Tập đoàn Samsung đã dịch chuyển toàn bộ dây chuyền sản xuất điện thoại của tập đoàn về Việt Nam và Ấn Độ. 60% sản lượng điện thoại thông minh của Samsung bán ra trên toàn thế giới là đang được sản xuất tại Việt Nam. Ngoài ra, Samsumg cũng đã đưa vào hoạt động trung tâm R&D tại Hà Nội.

Ông Ngô Khải Hoàn, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp cho biết, hiện nay doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng chỉ ở khâu trung gian, có giá trị gia tăng thấp. Khâu cung cấp nguyên vật liệu chính cho ngành sản xuất chế biến chế tạo, dệt may, da giày phần lớn phải nhập khẩu.

“Gần đây, chúng tôi phát triển thêm một bước nữa là nâng cấp nhà máy của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam qua biên bản ghi nhớ phát triển 50 doanh nghiệp nhà máy thông minh với Samsung, ngang với trình độ của các doanh nghiệp Hàn Quốc”, ông Hoàn nói. 

Ngoài ra, ông Hoàn cho rằng Việt Nam đang mất dần vị thế nhân công giá rẻ và để đón làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng của doanh nghiệp FDI vào Việt Nam thời gian tới, Cục Công nghiệp tập trung các hoạt động như xây dựng chính sách, hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực cho doanh nghiệp.

Nghị định 111/2015 về phát triển công nghiệp hỗ trợ có những chính sách ưu đãi cho ngành công nghiệp hỗ trợ nhưng để phù hợp với tình hình mới, Bộ Công Thương trình Chính phủ dự thảo sửa đổi nghị định này nhằm tạo điều kiện hơn nữa để doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ hưởng được nhiều ưu đãi hơn, nâng cao năng lực, tăng tính cạnh tranh với đối thủ nước ngoài.

Hợp tác chặt chẽ với các đối tác như Samsung, Toyota… nâng cao năng lực cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm