Bất động sản

Doanh nghiệp bất động sản trong rổ VN30 kinh doanh ra sao trong quý đầu năm?

Rổ VN30 (nhóm 30 mã cổ phiếu có vốn hóa và thanh khoản cao nhất niêm yết trên sàn HOSE) có sự góp mặt của 5 doanh nghiệp bất động sản, bao gồm: PDR của CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt, NVL của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland); VHM của CTCP Vinhomes; VRE của CTCP Vincom Retail. Mã BCM của Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - CTCP (Becamex IDC) đã thay thế KDH của CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền trong kỳ cơ cấu tháng 1/2023.

Thị trường bất động sản trong ba tháng đầu năm chưa có nhiều tín hiệu tích cực đối với kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp. Rất ít chủ đầu tư ghi nhận giao dịch thành công và doanh thu, lợi nhuận ngay trong quý I. Mặc dù Chính phủ cùng các bộ, ban ngành địa phương đã vào cuộc xử lý khủng hoảng và ra sức ổn định tâm lý thị trường nhưng các chính sách này cần thêm thời gian để đi vào thực tiễn.

CTCP Vinhomes và CTCP Vincom Retail là hai doanh nghiệp bất động sản duy nhất trong rổ VN30 có lợi nhuận tăng trưởng cao trong quý đầu năm. Trong đó, Vinhomes lãi ròng 11.917 tỷ đồng, gấp hơn 2,5 lần cùng kỳ; Vincom Retail lần đầu lãi ròng trên 1.000 tỷ đồng, gấp 2,7 lần cùng kỳ.

Hoạt động chuyển nhượng bất động sản mang về nguồn thu trên 27.000 tỷ đồng trong ba tháng đầu năm nay (cùng kỳ ghi nhận 6.000 tỷ đồng). Theo kế hoạch kinh doanh 2023, Vinhomes sẽ tiếp tục triển khai hoạt động bán hàng tại các quỹ căn còn lại của hai dự án Vinhomes Ocean Park 2 (The Empire) và Vinhomes Ocean Park 3 (The Crown).

Tính đến hết tháng 3, Vinhomes đã bán được 9.000/12.600 sản phẩm tại dự án The Empire và đã bán 2.000/8.500 sản phẩm tại dự án The Crown. Các sản phẩm cao tầng tại hai dự án này đã được bán buôn hết 100%, còn lại là các sản phẩm thấp tầng.

Hoạt động kinh doanh trung tâm thương mại của CTCP Vincom Retail tăng trưởng trên 50% trong quý I/2023, đóng góp hơn 1.900 tỷ đồng doanh thu cho doanh nghiệp. Biên lãi gộp của Vincom Retail tăng từ 45% ở cùng kỳ lên 61% trong quý đầu năm.

(Nguồn: Ngọc Anh tổng hợp; Đồ họa: Ngọc Anh).

Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP (Becamex IDC) đạt 791 tỷ đồng doanh thu thuần và 92 tỷ đồng lãi ròng trong quý I/2023, lần lượt giảm 45% và 78% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nguồn thu từ kinh doanh bất động sản, bất động sản đầu tư giảm 58% về 446 tỷ đồng. Dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của Becamex IDC tiếp tục âm trên 1.200 tỷ đồng, chủ yếu lợi nhuận giảm mạnh và tăng phải thu.

Kết quả kinh doanh của CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt cũng tăng trưởng âm trong quý đầu năm nay do tình hình khó khăn chung của thị trường, hoạt động đầu tư kinh doanh dự án của doanh nghiệp không thuận lợi.

Cụ thể, Phát Đạt ghi nhận 192 tỷ đồng doanh thu thuần và lãi ròng 24 tỷ đồng, lần lượt giảm 69% và 92% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức lợi nhuận thấp nhất của Phát Đạt trong 5 năm trở lại đây (tính theo quý).

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) lần đầu lỗ ròng hơn 377 tỷ đồng kể từ khi niêm yết vào cuối năm 2016. Doanh thu thuần trong quý đạt trên 600 tỷ đồng đến từ việc bàn giao tại các dự án như NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram, Aqua City, Palm City, Saigon Royal và Soho Residence.

(Nguồn: Ngọc Anh tổng hợp; Đồ họa: Ngọc Anh).

(Nguồn: Ngọc Anh tổng hợp; Đồ họa: Ngọc Anh).

Phần lớn các doanh nghiệp bất động sản vẫn đang nỗ lực khắc phục khó khăn kéo dài từ quý cuối năm ngoái và cải thiện dòng tiền, ổn định hoạt động kinh doanh. Một số doanh nghiệp có lãi trong quý I thường đến từ việc ghi nhận các dự án đã được bán trước đó hoặc lãi mỏng từ các nguồn khác như cung cấp dịch vụ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm