Công nghệ

DeepMind đào tạo AI đá bóng thế nào

DeepMind, bộ phận nghiên cứu AI của Google, công bố hệ thống mới với khả năng tự học hỏi cách vận động thông qua dữ liệu thực tế đầu vào. Theo nhóm nghiên cứu, hệ thống này gọi là Xác suất vận động thần kinh (NPMP) - phương pháp mà AI bất kỳ có thể học và bắt chước cách vận động dựa trên dữ liệu ghi lại từ thực tế.

Thử nghiệm được nhóm thực hiện trên trò chơi bóng đá hai người (2vs2). Với NPMP, các hình nhân trong môi trường giả lập có thể sao chép hành động của cầu thủ thật như chạy, chuyển hướng, đá, rê dắt bóng và sút. Cuối cùng, đội ghi bàn trước là đội chiến thắng.

Mô hình mới được đánh giá phát triển vượt trội so với các AI chơi cờ vây hay cờ vua. Thay vì giải quyết một cách riêng rẽ, AI mới phải tự học các hành động, sau đó phối hợp với nhau một cách nhuần nhuyễn để đạt mục đích cuối cùng.

The Next Web nhận định mô hình DeepMind vẫn còn sơ khai, nhưng có tiềm năng rất lớn theo thời gian, nhất là để kết hợp nhiều AI với nhau nhằm đạt kết quả nhanh hơn và tốt hơn. "Sẽ rất thú vị nếu AI này vượt khỏi môi trường phòng thí nghiệm và các ứng dụng trên robot thực tế", trang này bình luận.

(Video: DeepMind)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm