Kinh doanh

Davie lên kế hoạch đảm nhận một vai trò quan trọng hỗ trợ mối quan hệ đối tác mang tính lịch sử giữa Phần Lan, Canada và Hoa Kỳ nhằm chế tạo tàu phá băng

MONTREAL, ngày 12 tháng Bảy năm 2024 /PRNewswire/ -- Davie, công ty đóng tàu đa quốc gia đặt trụ sở tại Canada, hôm nay vừa công bố ý định trở thành một trong những công ty đầu tiên trong lĩnh vực tư nhân tham gia hỗ trợ thỏa thuận ba bên mang tính lịch sử giữa chính phủ ba nước Canada, Phần Lan và Hoa Kỳ.


Tại hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra ở Washington, D.C., Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã cùng nhau khởi động Nỗ lực Hợp tác Tàu phá băng ba bên hay còn gọi là "Hiệp ước ICE". Sáng kiến này sẽ kích thích sự hợp tác để sản xuất loại tàu đang rất cần thiết là tàu phá băng một cách hiệu quả, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí hơn cho cả thị trường trong nước lẫn xuất khẩu.

Trong bối cảnh tình hình thế giới ngày càng bất ổn, các đồng minh NATO đang trong tâm thế sẵn sàng và cấp bách chưa từng có khi tăng cường hợp tác trong hoạt động nghiên cứu, thương mại, năng lượng và an ninh ở các vùng địa cực đang tranh chấp. Tàu phá băng là chìa khóa để giải quyết các ưu tiên chung. Trong khi ngành công nghiệp đóng tàu của các nước đối thủ hoạt động trên cơ sở sẵn sàng tham chiến thì các đồng minh phương Tây rõ ràng lại đang thiếu tàu phá băng và các loại tàu chuyên dụng khác. Không một quốc gia đơn lẻ nào có thể tự mình giải quyết thách thức này, nhưng sự hợp tác của nhiều nước đồng minh đáng tin cậy cùng chung mục tiêu và ngành đóng tàu tiên tiến thì có thể.

Davie khen ngợi tầm nhìn của các đối tác khi thiết lập Hiệp ước ICE. Là công ty chuyên về lĩnh vực phá băng với cơ sở vật chất tiên tiến ở Canada và Phần Lan, Davie đủ điều kiện trở thành đơn vị đóng góp chính. Chi nhánh của Davie tại Phần Lan, Nhà máy đóng tàu Helsinki, đã chế tạo hơn 50% đội tàu phá băng trên toàn cầu. Davie cũng đang khẩn trương làm việc để cung ứng cho loạt đơn đặt hàng lớn nhất thế giới về tàu phá băng vùng địa cực của Chính phủ Canada ở Québec.

Hiện tại, nhu cầu đối với loại tàu chuyên dụng, khó đóng này được cho là đang ở mức cao nhất từ trước đến nay, với hơn 80 dự án mở ở các nước phương Tây. Theo Hiệp ước ICE, sự hợp tác ngoại giao trên toàn cầu sẽ tạo cơ hội cho nhiều công ty chế tạo tàu phá băng tham gia.

BA lĩnh vực trọng tâm ban đầu của Hiệp ước ICE là: 1. Tăng cường trao đổi thông tin; 2. Phát triển nhân lực; 3. Tích cực mời gọi các đối tác và đồng minh mua tàu phá băng được chế tạo tại Canada, Hoa Kỳ và Phần Lan. Trong vài tháng tới, sẽ có một biên bản ghi nhớ giữa các đối tác xác định khuôn khổ thực tế để triển khai Hiệp ước ICE ở mỗi quốc gia. Trong đó sẽ bao gồm cơ chế bổ sung thêm đồng minh và đối tác mới.

Hiệp ước ICE nhắm mục tiêu tăng cường tính hiệu quả, khả năng chống chịu và tiềm lực cạnh tranh của ngành đóng tàu ở các quốc gia đối tác. Việc chế tạo những con tàu tối tân cho thị trường trong nước và xuất khẩu sẽ giúp tăng cường sức mạnh trên vùng biển chung, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo ra hàng nghìn việc làm đòi hỏi tay nghề cao.

Liên kết đến các bản tuyên bố:

Canada: Tuyên bố chung của Canada, Phần Lan và Hoa Kỳ về Hiệp ước ICE | Thủ tướng Canada (pm.gc.ca)

HOA KỲ: Tuyên bố Chung về Hiệp ước ICE | Nhà Trắng

Giới thiệu về công ty Davie

Đặt trụ sở tại Québec, Canada kể từ năm 1825, Davie là công ty thiết kế và đóng tàu đẳng cấp thế giới chuyên chế tạo các loại tàu chuyên dụng, có vai trò quan trọng như tàu phá băng, phà và tàu chiến cho chính phủ và khách hàng thương mại. Davie đã trở thành đối tác trong Chiến lược Đóng tàu Quốc gia của Chính phủ Canada vào ngày 4 tháng Tư năm 2023. Thỏa thuận mang tính lịch sử này nhằm thiết kế và đóng những con tàu lớn nhất, trang bị công nghệ tiên tiến nhất chưa từng có ở Canada và cho Canada. Đơn đặt hàng ban đầu trị giá $8,5 tỷ bao gồm bảy tàu phá băng hạng nặng và hai phà cỡ lớn chạy bằng động cơ hybrid. Davie là thành viên của Groupe Davie. Vào tháng Mười Một năm 2023, công ty này đã mua lại Nhà máy đóng tàu Helsinki của Phần Lan, doanh nghiệp hàng đầu thế giới về thiết kế và chế tạo tàu phá băng. Tìm hiểu thêm tại davie.ca và helsinkishipyard.fi.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ: Marcel Poulin, Giám đốc, Đối ngoại và Sự tham gia vào ngành Công nghiệp, Davie [email protected] +1 581 992-8564

Logo - https://mma.prnasia.com/media2/2459497/Davie_Davie_plans_to_play_a_key_role_in_support_of_historic_part.jpg?p=medium600



Cùng chuyên mục

Đọc thêm