Bất động sản

Đầu tư đất nền lợi nhuận càng khủng, rủi ro càng cao?

Quảng cáo rầm rộ nhưng… chưa được cấp phép

Được các nhà môi giới giới thiệu là vùng đất “mỏ vàng” có nhiều tiềm năng phát triển BĐS, huyện Bình Chánh đã hút hàng ngàn nhà đầu tư tìm tới nắm bắt cơ hội làm giàu. Cũng vì thế, hàng chục dự án mọc lên được giới thiệu hoành tráng, hấp dẫn.

Đầu tư đất nền lợi nhuận càng khủng, rủi ro càng cao? - 1

Tình trạng hoàn thiện hạ tầng, phân lô, bán nền đất trái phép vẫn diễn ra tinh vi

Tình trạng dự án đất nền dựng lên rầm rộ, rao bán hấp dẫn nhưng sau đó phát hiện sai phạm, không thể triển khai hoặc bị thu hồi, biến những khu đô thị thành chốn “không người ở”, nhà đầu tư là người thiệt hại nặng nề nhất. Theo các chuyên gia, dù có được bồi thường hay không cũng phải chờ đợi dai dẳng, nhiều hệ luỵ pháp lý đi kèm, dòng tiền bị chôn tại chỗ.

Thực tế thời gian qua, không ít doanh nghiệp kinh doanh BĐS chưa thực hiện đầy đủ thủ tục quy định. 

Các doanh nghiệp giao kết với người mua nhà dưới hình thức giữ chỗ, hợp đồng đặt cọc, hợp đồng góp vốn đầu tư, hợp đồng quyền chọn mua, thỏa thuận điều kiện chuyển nhượng BĐS,… khi phát sinh rủi ro, tranh chấp thì người mua nhà thường chịu thiệt. 

Giai đoạn 2016 - 2020, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã phối hợp kiểm tra 559.006 công trình. Qua đó, phát hiện 13.190 công trình vi phạm trật tự xây dựng, ban hành 7.824 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt hơn 141,8 tỷ đồng. 

Nắn chảy dòng tiền đầu tư vào đúng “giỏ hàng”

Giữa bối cảnh các chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi hơn, thị trường chung có nhiều biến động, nhà đầu tư nắm giữ nguồn tiền dồi dào đang có xu hướng trú ẩn ở những tài sản an toàn, chắc chắn hơn. Vẫn là phân khúc bất động sản trong khu đô thị, nhưng các dự án được “bảo chứng” bởi yếu tố xác thực được các nhà đầu tư ưu tiên hơn cả.

Có thể thấy rõ, các dự án có tỷ lệ lấp đầy cao, tạo nên sự nhộn nhịp nhờ hạ tầng đầy đủ, kết nối thuận lợi chính là cơ sở để người mua an tâm. Không những vậy, các mô hình đô thị còn tạo sức bật, thúc đẩy nhu cầu ở, cho thuê, chuyển nhượng tăng trưởng. Từ đó, nếu không chuyển nhượng, khách mua vẫn có dòng lợi nhuận ổn định từ cho thuê hoặc tự kinh doanh với mặt bằng có sẵn.

Mặt khác, nhu cầu ở thực cao cũng khiến giá trị BĐS trong khu đô thị nhộn nhịp cư dân tạo mặt bằng giá riêng biệt. Lấy đơn cử cùng 1 vị trí, song tính giá trị đất ở những KĐT được đầu tư bài bản, cao cấp như KĐT Thủ Thiêm, KĐT Phú Mỹ Hưng, KĐT Vạn Phúc,… đều cao gấp 3-4 lần đất nền, nhà phố tự phát khu liền kề.

Theo giới chuyên gia, hút nguồn cầu ở thực luôn là đích đến của các nhà phát triển BĐS, tuy nhiên đây là điều không dễ. Những đơn vị làm được điều này đều là doanh nghiệp lớn có tiềm lực tài chính mạnh, kinh nghiệm nhiều, hệ thống vận hành tốt, có đủ tâm và và tầm để tạo ra hệ tiện ích cao cấp, đồng bộ, thiết thực, từ đó thu hút cư dân về ở. Song song đó còn là vấn đề vị trí và quy hoạch. Các khu đô thị hút nguồn cầu ở thực đều có vị trí thuận tiện kết nối đến trung tâm, hoặc là những nơi đón sóng lớn về hạ tầng giao thông và chuỗi tiện ích công quan trọng trong tương lai gần. Đây chính là nguyên nhân khiến lực cầu tập trung vào các dự án cả các chủ đầu tư uy tín.

Chia sẻ
(Dân Việt).

Cùng chuyên mục

Đọc thêm