Doanh nghiệp

Dấu ấn xanh trong năm 2023 của Sabeco

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng tác động tiêu cực đến Trái Đất, các vấn đề môi trường trở nên cấp thiết hơn, từ nhà quản lý đến doanh nghiệp và người tiêu dùng đều thừa nhận tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường. Là một doanh nghiệp hàng đầu trong ngành F&B Việt Nam, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã áp dụng nhiều sáng kiến xanh trong hoạt động xuất và ghi những dấu ấn nhất định trong năm 2023.

Doanh nghiệp đã hợp tác với Tập đoàn năng lượng Singapore SP Group (SP) hoàn thành lắp thêm điện mặt trời mái nhà tại 9 nhà máy bia gồm: Củ Chi (TP HCM - mở rộng), Lâm Đồng, Hà Tĩnh, Hà Nội, Tây Đô (Cần Thơ), Vĩnh Long, Nguyễn Chí Thanh (TP HCM), Bạc Liêu và Quảng Ngãi, nâng tổng số nhà máy trong hệ thống sử dụng nguồn năng lượng mặt trời lên 17.

Trước đó, từ năm 2020 Sabeco đã đầu tư hơn 107 tỷ đồng cho hệ thống năng lượng mặt trời mái nhà với công suất tối đa 9 MWp tại các nhà máy Củ Chi, Đắk Lắk, Phú Yên, Quy Nhơn, Sông Lam (Nghệ An), Khánh Hòa, Cần Thơ, Sóc Trăng và Bến Tre. Sự thành công của giai đoạn 1 đã tạo cơ sở để doanh nghiệp nhân rộng dự án ở giai đoạn 2 trong năm 2023.

Đến nay, toàn bộ hệ thống điện mặt trời mái nhà lắp đặt tại 17 nhà máy bia ước tính đáp ứng gần 23% lượng điện tiêu thụ tại đây, giúp tiết kiệm 25 triệu kWh điện, tương đương 18.000 tấn CO2 được cắt giảm mỗi năm. Dự án đóng góp vào mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của doanh nghiệp vào năm 2050 - cũng như cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Cop 26 (Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021).

Hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà tại Nhà máy Bia Sài Gòn Quảng Ngãi. Ảnh: Sabeco

Hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà tại Nhà máy Bia Sài Gòn Quảng Ngãi. Ảnh: Sabeco

Nhằm giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường, các nhà máy bia trong hệ thống của doanh nghiệp còn sử dụng nhiên liệu sinh khối (biomass) từ thực vật (trấu, mùn cưa, vỏ hạt điều và lá cây) thay cho lò hơi đốt bằng nhiên liệu hóa thạch.

Dấu ấn xanh trong sản xuất của Sabeco còn thể hiện ở việc cắt giảm lượng nước sử dụng để sản xuất mỗi lít bia từ 5 lít (năm 2018) xuống còn dưới 3 lít (năm 2022). Doanh nghiệp đã áp dụng hệ thống xử lý nước thải CIP (Cleaning in plance - một quy trình tự động làm sạch, vệ sinh, tẩy rửa, sát trùng tại chỗ mà không cần tháo lắp các thiết bị) trong sản xuất.

Nhằm hạn chế lượng rác thải ra môi trường, ông lớn ngành đồ uống Việt cũng ứng dụng các giải pháp bao bì bền vững, như sử dụng vỏ lon mỏng hơn, hộp carton và chai bia nhẹ hơn... đồng thời tái sử dụng vỏ chai, vỏ lon bia...

Hướng tới sự bền vững trong hoạt động sản xuất, tháng 8, Sabeco khánh thành Trung tâm phân phối tại TP HCM (HCM DC), hoàn thành giai đoạn 1 dự án Tổng thể kho bãi điều vận nhằm nâng cao năng lực cho chuỗi cung ứng. Với tổng diện tích 31.000 m2, sức chứa 30.000 pallet, vận hành bằng hệ thống quản lý kho (WMS) và hệ thống quản lý vận tải (TSM), công trình cũng ứng dụng nhiều giải pháp xanh để hạn chế tác động tới môi trường.

Trung tâm phân phối tại TP HCM (HCM DC) của Sabeco. Ảnh: Sabeco

Trung tâm phân phối tại TP HCM (HCM DC) của Sabeco. Ảnh: Sabeco

Bắt đầu kế hoạch chuyển đổi từ năm 2019 đến nay, Sabeco không chỉ thúc đẩy các sáng kiến xanh trong nội bộ, mà còn tăng cường hợp tác với các cơ quan nhà nước và tổ chức xã hội để triển khai nhiều chương trình phát triển bền vững trong cộng đồng. Đơn cử dự án "Thắp sáng đường quê", doanh nghiệp phối hợp cùng Trung ương Đoàn lắp đèn năng lượng mặt trời tại các địa phương, góp phần nâng cao nhận thức về năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường. Trong năm 2023, dự án công bố hoàn thành 34 km đường đèn năng lượng mặt trời và dự kiến góp thêm 39 km trong giai đoạn tiếp theo. Dự án góp phần mang đến môi trường sống an toàn hơn cho hàng trăm nghìn hộ gia đình tại nơi thực hiện dự án, và gián tiếp hỗ trợ hàng nghìn người dân ở các khu vực lân cận.

Tại lễ ký kết Biên bản ghi nhớ cùng Tập đoàn năng lượng Singapore SP Group (SP) hồi tháng 5 để triển khai giai đoạn 2 của Dự án điện mặt trời, đại diện Sabeco đã nhấn mạnh: "Sabeco luôn hướng đến những sáng kiến và giải pháp bền vững nhằm củng cố thế mạnh công ty và đảm bảo các mục tiêu tăng trưởng trong dài hạn".

Trong nhiều năm qua, doanh nghiệp đã triển khai các sáng kiến về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) khác nhau thông qua 4 trụ cột phát triển bền vững bao gồm tiêu thụ, bảo tồn, văn hóa và đất nước. Doanh nghiệp cũng tiến hành trao Giải thưởng Nhà máy Quản lý, Sản xuất Bia xuất sắc Nhất nhằm khuyến khích các nhà máy thành viên luôn gắn chặt tư duy phát triển bền vững trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, phù hợp với tầm nhìn của doanh nghiệp cũng như cam kết hỗ trợ các mục tiêu quốc gia về Tăng trưởng Xanh trong giai đoạn 2021-2030

Những sáng kiến xanh đã góp phần giúp Sabeco tháng 12 này lần đầu tiên được vinh danh trong bảng xếp hạng Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2023, theo Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam (CSI100) do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) tổ chức.

Đây cũng là năm đầu tiên Sabeco tham gia chương trình và đáp ứng bộ chỉ số đánh giá doanh nghiệp trong 3 năm từ quản trị đến môi trường, lao động và xã hội. CSI100 được xem là bộ tiêu chí toàn diện và cụ thể để đánh giá tổng thể hoạt động vận hành của doanh nghiệp theo hướng phát triển bền vững, giúp doanh nghiệp vận hành tốt hơn, bắt kịp các cơ hội kinh doanh mới.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm