Kỹ năng sống

Đàn ông sau 45 tuổi, nhất quyết tránh 3 môn thể dục này: Tưởng rèn luyện sức khỏe nhưng đã không còn phù hợp, rất hại cột sống, khớp gối


Như chúng ta đã biết, tập thể dục thể thao rất có lợi cho sức khỏe, nhưng không phải môn thể thao nào cũng phù hợp với bạn. Các môn thể thao khác nhau sẽ phù hợp với các nhóm tuổi khác nhau. Bác sĩ khuyến cáo: Đàn ông trên 45 tuổi không nên luyện tập 3 môn thể thao dưới đây vì không còn phù hợp nữa!

Đàn ông sau 45 tuổi, nhất quyết tránh 3 môn thể dục này: Tưởng rèn luyện sức khỏe nhưng đã không còn phù hợp, rất hại cột sống, khớp gối - Ảnh 1.

1. Gập bụng đẩy nhanh quá trình lão hóa đĩa đệm

Gập bụng là một bài tập tương đối phổ biến, nhiều người muốn rèn luyện sức bền của cơ bụng thường chọn bài tập này, hiệu quả nhanh, không hạn chế địa điểm tập. 

Đàn ông sau 45 tuổi, nhất quyết tránh 3 môn thể dục này: Tưởng rèn luyện sức khỏe nhưng đã không còn phù hợp, rất hại cột sống, khớp gối - Ảnh 2.

Nhưng đối với đàn ông trên 45 tuổi thì hình thức tập luyện này không còn phù hợp nữa, vì khi tập sẽ dùng sức mạnh của vùng eo và bụng, nếu người lớn tuổi tập luyện thì đĩa đệm sẽ bắt đầu bị lão hóa dần. Nếu như vậy sẽ làm tăng gánh nặng cho thắt lưng và bụng, do đó làm tổn thương đĩa đệm. Đặc biệt đối với những người bị cao huyết áp, loãng xương và thoát vị đĩa đệm thì nên giảm bớt việc tập luyện.

2. Squat lạm dụng khớp gối

Squat, loại bài tập này là một phương pháp tập thể dục tốt cho hầu hết mọi người, thao tác thực hiện tương đối đơn giản. Tuy nhiên, nếu là nam giới sau 45 tuổi thì không thích hợp để thực hiện bài tập này.Vì khớp gối sẽ phải vận dụng liên tục trong quá trình vận động, và càng về sau thì sự lão hóa của cơ thể là điều khó tránh khỏi, khớp gối cũng sẽ bị mòn dần. Nếu bạn cứ khăng khăng tập squat sẽ chỉ làm tình trạng khớp gối thêm trầm trọng.

Đàn ông sau 45 tuổi, nhất quyết tránh 3 môn thể dục này: Tưởng rèn luyện sức khỏe nhưng đã không còn phù hợp, rất hại cột sống, khớp gối - Ảnh 3.

3. Hít xà làm căng cơ 

Nhiều người thích tập các bài tập như kéo xà, hít xà mỗi khi đi công viên. Tuy nhiên, bài tập này không phù hợp với nam giới sau 45 tuổi. Vì khi tập bài này, sức lực của toàn bộ vai sẽ được dùng để nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của cơ thể. Sau khi lớn tuổi thì năng lực của cơ bắp đã bắt đầu giảm sút và khả năng phục hồi không còn tốt như khi còn trẻ, một khi bị căng cơ thì việc phục hồi sẽ chậm, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sau này của bạn.

Vì vậy, xuất phát điểm tập thể dục là tốt nhưng khi lớn tuổi, lựa chọn cách tập luyện sai cách sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến cơ thể. Cố gắng lựa chọn bài tập phù hợp với bản thân để đạt kết quả tập luyện tốt hơn, nam giới sau 45 tuổi có thể tập một số môn thể thao sau đây một cách hợp lý:

1. Đi chậm

Bạn có thể đi bộ chậm thích hợp vào buổi sáng hoặc nửa giờ sau bữa ăn hàng ngày, giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể, tăng nhu động của dạ dày và ruột, đồng thời có tác dụng giảm táo bón rất tốt.

2. Bơi

Đàn ông sau 45 tuổi, nhất quyết tránh 3 môn thể dục này: Tưởng rèn luyện sức khỏe nhưng đã không còn phù hợp, rất hại cột sống, khớp gối - Ảnh 4.

Bơi lội đúng cách có thể nâng cao thể lực, tăng cường chức năng tim phổi, vận dụng cả tay và chân khi vận động, có lợi rất nhiều cho sức khỏe của cơ thể. Thường thì bạn có thể tập thử cho phù hợp, nhưng khi tập phải tự kiểm soát cường độ, chú ý kết hợp làm việc và nghỉ ngơi để không ảnh hưởng đến sinh hoạt.

3. Dưỡng sinh

Dưỡng sinh giảm căng thẳng, vận động toàn thân, giảm đau nhức, tăng cường tính linh hoạt cho cơ thể. Dưỡng sinh với các động tác chậm rãi, nhẹ nhàng hữu ích cho việc điều hòa hơi thở, tốt cho tim mạch, thể trạng.

Người sau tuổi 50-60, tập dưỡng sinh đều đặn thường ăn ngủ ngon hơn, giải tỏa lo âu, căng thẳng. Điều này rất có ích cho hệ miễn dịch cũng như sức khỏe tinh thần. Tập luyện với nhóm đông người (có giáo viên, bạn cùng tập) cũng kích thích sự phấn đấu, mang đến niềm vui, tăng cơ hội giao tiếp hằng ngày cho đối tượng này.

Theo Aboluowang


Cùng chuyên mục

Đọc thêm