Công nghệ

Đàm phán thất bại, OpenAI có CEO thứ ba trong ba ngày

Theo The Information, sau gần một ngày đàm phán, Ilya Sutskever, nhà khoa học trưởng của OpenAI, đã gửi thư tới nhân viên tối muộn 19/11 (trưa 20/11 giờ Hà Nội), thông báo Sam Altman sẽ không quay lại công ty. Người giữ chức vụ CEO tạm thời là Emmett Shear, nhà đồng sáng lập Twitch - nền tảng phát trực tuyến được Amazon mua lại năm 2014. Shear đã từ chức CEO Twitch hồi tháng 2 và được bổ nhiệm làm cố vấn cho vườn ươm khởi nghiệp Y Combinator sau đó.

Theo bản ghi New York Times có được, hội đồng quản trị OpenAI đánh giá Shear có "sự kết hợp độc đáo giữa kỹ năng, chuyên môn và các mối quan hệ để thúc đẩy OpenAI tiến lên phía trước". Trong khi đó, "hành vi của Sam và sự thiếu minh bạch trong tương tác của ông ấy làm suy yếu khả năng của hội đồng quản trị trong việc giám sát công ty hiệu quả theo cách họ được ủy quyền".

Trước đó, sau khi cách chức Sam Altman ngày 17/11, OpenAI cho biết Giám đốc công nghệ Mira Murati sẽ giữ vai trò CEO tạm thời trong lúc công ty tìm kiếm người thay thế. Như vậy, trong vòng ba ngày, đã có ba người làm CEO OpenAI.

Vài giờ trước thông tin của The Information, Bloomberg cho biết Murati đang cố gắng thuyết phục Altman và Greg Brockman quay về. Tuy nhiên, Altman không đồng ý với lý do "đang bị sốc". Trong khi đó, một nguồn tin khác nói một trong những điều kiện để Altman quay lại là giải tán hội đồng quản trị hiện tại và điều này có thể đã không được chấp thuận.

Sam Altman, đồng sáng lập và cựu CEO OpenAI. Ảnh: TechCrunch

Sam Altman, đồng sáng lập và cựu CEO OpenAI. Ảnh: TechCrunch

Diễn biến mới được Fortune đánh giá là "đáng kinh ngạc và mang tính bước ngoặt". Trước đó, nhiều nhà đầu tư của OpenAI, như Microsoft, Thrive Capital, Sequoia Capital và Tiger Global, đã gây sức ép với công ty nhằm khôi phục vị thế cho Altman và Brockman.

Cũng trong ngày 19/11, nhiều lãnh đạo chủ chốt của OpenAI đã bày tỏ sự ủng hộ Altman trên nền tảng X. Hai trong số đó là Giám đốc vận hành Brad Lightcap và Giám đốc công nghệ Mira Murati. Tối 18/11, Altman cũng tweet "tôi vẫn yêu đội ngũ OpenAI rất nhiều" và hàng trăm nhân viên công ty đã "thả tim" hoặc chia sẻ lại thông điệp.

Musk: Công chúng cần biết lý do sa thải CEO OpenAI

Theo Washington Post, ba ngày qua, mọi thứ đang liên tục diễn ra theo cách "điên rồ" khi Altman - biểu tượng cho OpenAI và lĩnh vực AI nói chung - không chấp nhận trở lại công ty do ông đồng sáng lập.

"Quá nhiều giá trị, quá nhiều thứ bị phá hủy chỉ sau một đêm", trang này bình luận.

Khi đến đàm phán với công ty cũ, Altman cũng đăng ảnh ông phải sử dụng thẻ ra vào dành cho khách. "Đây là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng tôi đeo thẻ này", Altman nói. Trước đó, nhà báo công nghệ Mỹ Kara Swisher của New York Times cho biết Sam Altman sẽ sớm công bố công ty AI mới trong ngày 20/11.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm