Doanh nhân

Đại gia vừa mua lại 750 tỷ trái phiếu trước hạn là ai?

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) mới đây đã công bố kết quả mua lại trái phiếu trước hạn của CTCP Cá Tầm Việt Nam (Tập đoàn Cá Tầm). Cụ thể, Cá Tầm Việt Nam đã tiến hành mua lại 527,4 tỷ đồng trong số 1.245,6 tỷ đồng trái phiếu đang lưu hành của lô CTVCH2224001.

Theo đó, ngày 10/2 Tập đoàn Cá Tầm cũng mua lại trước hạn 232 tỷ đồng của chính lô trái phiếu mà doanh nghiệp này đã phát hành trước đó.

Đây là lô trái phiếu có mã số: CTVCH2224001 phát hành với thời hạn 2 năm và được phát hành trong 3 tháng từ ngày 10/2 đến 10/5/2022 với tổng mệnh giá 1.477,6 tỷ đồng.

Đại gia vừa mua lại 750 tỷ trái phiếu trước hạn là ai? - 1

Một dự án của đại gia Lê Anh Đức ở Cam Ranh - Khánh Hòa

Theo tìm hiểu, Cá Tầm Việt Nam là một doanh nghiệp thành viên trong hệ sinh thái của doanh nhân Lê Anh Đức. Công ty có vốn điều lệ 410 tỷ đồng và được thành lập hồi năm 2009.

Ngoài ra, ông Lê Anh Đức từng được biết đến với cái tên Đức "cá Tầm" – người nổi tiếng với tham vọng đưa Việt Nam trở thành nguồn cung ứng trứng cá tầm hàng đầu thế giới. Ông đang được xem như là người hiếm hoi thành công trong hoạt động nuôi trồng và chế tạo sản phẩm liên quan đến cá tầm ở Việt Nam. Với nhiều năm thử nghiệm và nghiên cứu, năm 2011 thương hiệu xa xỉ trứng cá tầm Caviar de Đuc ra mắt, đánh dấu tên tuổi ông Đức "Cá tầm" trên thị trường.

Theo tìm hiểu, trong hệ sinh thái của ông Đức còn có một số doanh nghiệp khác sở hữu nhiều dự án "khủng" như: CTCP Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang, CTCP Trần Thái Cam Ranh, CTCP CLB Du thuyền và Nghỉ dưỡng Cam Ranh. ...

Trong đó, CLB Du thuyền và Nghỉ dưỡng Cam Ranh được biết đến là chủ đầu tư dự án Cam Ranh City Gate quy mô 40ha đất và 7ha mặt nước nằm cạnh Sân bay Quốc tế Cam Ranh (Khánh Hoà) . Còn Vịnh Nha Trang là chủ đầu tư của hàng loạt dự án tại tỉnh Khánh Hoà như Panorama Nha Trang, The Arena Cam Ranh, Panorama Cam Ranh, Panorama City. ..

Đáng chú ý nhất, dự án The Arena Cam Ranh (phường Cam Nghĩa, Cam Ranh, Khánh Hòa) là tổ hợp khu vui chơi giải trí kết hợp du lịch nghỉ dưỡng do Công ty Cổ phần Trần Thái Cam Ranh làm chủ đầu tư khởi công xây dựng từ năm 2017.

Đến nay, dự án này đã qua nhiều lần điều chỉnh về quy mô, phát sinh nhiều tranh chấp về quyền, lợi ích của khách hàng và chủ đầu tư. Mặc dù thời gian qua, nhiều khách hàng liên tục gửi đơn khiếu nại chủ đầu tư liên quan đến nhiều vấn đề, song hiện cả 4 block căn hộ khách sạn tại dự án đang trong quá trình bàn giao.

Ngoài lĩnh vực bất động sản nêu trên, doanh nhân Đức “cá tầm” cũng đã lấn sân sang lĩnh vực năng lượng tái tạo với dự án Nhà máy điện mặt trời Phước Hữu (công suất 65 MW, tổng mức đầu tư 1.200 tỉ đồng) tại tỉnh Ninh Thuận. Tuy nhiên, tới năm 2021, Vịnh Nha Trang đã chuyển nhượng dự án này cho CTCP Green Energy Phước Hữu, một doanh nghiệp hiện nằm trong hệ sinh thái của tập đoàn TNG Holdings.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm