Bất động sản

Đại gia Đường "bia": Cùng một khu đất, doanh nghiệp làm nhà ở thương mại sẽ lãi hơn 12 lần so với làm nhà ở xã hội

Ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình.

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình. Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình cho biết, doanh nghiệp này hai khu đất ở quận Hoàng Mai (Hà Nội).

Hai khu đất này nếu làm nhà ở thương mại với diện tích xây dựng khoảng 150.000 m2, doanh nghiệp sẽ thu lợi khoảng 2.500 tỷ đồng, nếu bán với mức giá mỗi mét vuông từ 40 - 45 triệu đồng. Nếu làm nhà ở xã hội (NOXH), doanh nghiệp chỉ được lời 10%, tức khoảng hơn 200 tỷ đồng.

Thế nhưng, muốn đưa hai khu đất này vào làm NOXH, khi gửi hồ sơ xin cấp chủ trương đầu tư, phải mất hơn 500 ngày mới được cấp cho một khu đất; trong khi đất đã có sổ đỏ, có hợp đồng thuê đất, hàng năm đóng tiền đầy đủ.

Ông Đường hy vọng rằng, các cấp lãnh đạo có thể xem xét khu đất còn sớm có chủ trương đầu tư vì đã có quy hoạch. Ông Đường đề nghị UBND các tỉnh, thành phố mở rộng đối tượng mua NOXH để cho những người dân có đủ tiêu chuẩn đăng ký.

Liên quan đến chia sẻ mà ông Đường đưa ra, GS. Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường cho rằng, vướng mắc thủ tục hành chính là điểm chung hiện nay. Trong phê duyệt chủ trương đầu tư, các nhà đầu tư nước ngoài từng nói không cần ưu đãi về đất, về thuế… Tất cả những cái đó là vô nghĩa mà chỉ cần duy nhất một điều kiện là đơn giản thủ tục hành chính. Chủ trương cải cách hành chính được thực hiện từ rất lâu rồi nhưng hiện nay có biểu hiện phức tạp hơn.

Theo ông Võ, trước thực tế doanh nghiệp phải chờ đợi hơn 500 ngày mới được cấp chủ trương đầu tư làm nhà ở xã hội, các ý kiến cho rằng cần rút ngắn thủ tục hành chính, bãi bỏ quy định thủ tục không cần thiết khi xin làm nhà ở xã hội…

“Dự án đất của tư nhân, đáng nhẽ phải khuyến khích nhưng lại thủ tục phức tạp. Tôi đã từng nói chuyện với Phó chủ tịch Hà Nội về dự án của anh Đường. Tại sao có dự án đúng quy hoạch, ủng hộ để phát triển NOXH của tư nhân lại khó khăn thế? Anh ấy nói ý cũng như anh Đường nói: "Đất này là đất vàng thì lãng phí lắm".

Tại sao lại như vậy, bởi vì chênh lệch giá giữa nhà ở thương mại và NOXH quá cao. Chính vì vậy dẫn đến tư duy, NOXH phải cho cái gì đấy. Cho hiện nay thì ai cho, Nhà nước cho hay là doanh nghiệp cho, hay là cộng đồng xã hội nào đó muốn phát triển NOXH cho mình thì xúm nhau lại mà cho?”, ông Võ phân tích thêm.

Vị chuyên gia này cũng chia sẻ thêm về kinh nghiệm của các nước phát triển NOXH. Theo đó, nhiều người đóng tiền vào một quỹ nào đó. Năm thứ nhất, nhóm 10 ông được 10 căn, sau đó, năm thứ hai 10 ông… Một trong những cái phải tháo gỡ cho NOXH bây giờ là thủ tục hành chính. Người ta có thể thay đổi thủ tục hành chính nhưng lại đẻ ra thủ tục con, nhiều nơi đã đẻ ra nhiều thủ tục con.

GS. Đặng Hùng Võ cũng chia sẻ lại câu chuyện khi làm ở Bộ TN-MT, Bộ gửi văn bản đi các nơi, sau 5 ngày, nếu không có ý kiến thì coi như đồng ý.

“Nhưng bây giờ, chúng ta cứ chịu trận thủ tục hành chính bôi bác ra dài dòng, phức tạp và ai trả chi phí cho cái đó? Nhà đầu tư phải trả chứ ai trả, vì dự án cứ nằm yên một ngày thì chi phí chuẩn bị đầu tư đọng lại, lãi suất tăng lên…

Tôi cho rằng thủ tục hành chính là vấn đề đặc biệt, rất đáng quan tâm cho những khu vực có NOXH, bởi chúng ta phải tiết kiệm rất nhiều chi phí để tạo lập nó", ông Võ nhấn mạnh.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm