Kỹ năng sống

Cuộc sống đầy “drama” của tỉ phú giàu nhất thế giới: Giàu có nhưng luôn cảm thấy cô đơn, một "nô lệ" thực sự của công việc

Elon Musk đã là người giàu nhất thế giới trong nhiều năm liên tục. Với khả năng tài chính đáng mơ ước, ông có thể làm bất cứ điều gì mình muốn, như can thiệp vào các cuộc chiến tranh, chế tạo những công nghệ tuyệt vời, mua mọi thứ không cần quan tâm đến giá cả, sống ở bất kỳ nơi nào mình thích.

Tuy nhiên, hầu hết chúng ta không biết mặt tối trong câu chuyện tỷ phú của người đàn ông này. Thực tế, Elon chỉ thành công trên phương diện sự nghiệp, còn những phần khác trong cuộc đời của ông đầy rẫy những ác mộng.

Cuộc sống đầy “drama” của tỉ phú giàu nhất thế giới: Giàu có nhưng luôn cảm thấy cô đơn, một nô lệ thực sự của công việc - Ảnh 1.

Lịch làm việc của một "kẻ tâm thần"

Elon từng chia sẻ rằng ông thường làm việc 120 giờ mỗi tuần, nghĩa là trung bình hơn 17 tiếng đồng hồ mỗi ngày.

Ông cũng kể lại rằng khối lượng công việc điên cuồng và tình trạng thiếu ngủ đã khiến ông mất bình tĩnh và la mắng các nhà phân tích vốn không có tội tình gì, dù sau đó ông đã đưa ra lời xin lỗi cho hành động của mình.

Mặt khác, Elon thừa nhận trừ thời điểm bị sốt rét và không thể ra khỏi giường vào năm 2001, còn kể từ đó, ông chưa khi nào nghỉ ngơi quá một tuần. Rõ ràng là chỉ khi ốm thập tử nhất sinh, ông mới tạm nghỉ việc. Có những giai đoạn, ông không rời khỏi nhà máy trong suốt 3 - 4 ngày.

Cuộc sống đầy “drama” của tỉ phú giàu nhất thế giới: Giàu có nhưng luôn cảm thấy cô đơn, một nô lệ thực sự của công việc - Ảnh 2.

Ông thừa nhận lịch trình làm việc điên cuồng này đã lấy đi hết thời gian chăm sóc con cái, phải phó mặc chúng cho những chiếc iPad, và ông cũng không có thời gian gặp mặt bạn bè. Rõ ràng vị tỉ phú đã phải đánh đổi nhiều thứ quý giá cho công việc.

Một nô lệ thực sự của công việc

Khi nhắc đến ngày sinh nhật, Elon Musk luôn ngậm ngùi xúc động. Ông đã dành cả 24 giờ trong ngày sinh nhật để làm việc, làm “cả đêm - không bạn bè, không gì cả.”

Cuộc sống đầy “drama” của tỉ phú giàu nhất thế giới: Giàu có nhưng luôn cảm thấy cô đơn, một nô lệ thực sự của công việc - Ảnh 3.

48 giờ sau sinh nhật của mình, ông dự định sẽ đến dự đám cưới của anh trai ở Catalonia. Tức là bay thẳng từ nhà máy Tesla đến lễ cưới. Khi chỉ còn 2 tiếng là đến buổi lễ, Elon Musk mới đến địa điểm tổ chức. Khoảng thời gian eo hẹp chỉ cho phép ông kịp ăn uống và thay đồ, chứ chưa nói đến việc dành thời gian hỏi han, chung vui với anh trai của mình.

Ngay sau khi buổi lễ kết thúc, Elon đã phải bay thẳng từ tiệc cưới về trụ sở Tesla. Ông ấy thậm chí còn không thể ở lại xem buổi khiêu vũ đầu tiên của anh trai mình cùng người vợ mới.

Tiềm ẩn những rủi ro về sức khỏe

Nhiều người thường thấy Elon đăng những nội dung có vẻ ngớ ngẩn trên Twitter. Ông ấy có lẽ đã gặp phải những vấn đề lớn về sức khỏe tâm thần do làm việc không ngưng nghỉ. Đây là hiện tượng thường gặp ở những người có tâm trí không ổn định do bị ảnh hưởng từ áp lực công việc quá lớn. Người ta nói ra nhiều điều linh tinh một cách không kiểm soát, bởi vì đầu óc đã quá suy kiệt.

Cuộc sống đầy “drama” của tỉ phú giàu nhất thế giới: Giàu có nhưng luôn cảm thấy cô đơn, một nô lệ thực sự của công việc - Ảnh 4.

Ngoài ra, rất có thể còn những mầm bệnh khác đang âm ỉ trong cơ thể tỉ phú, khi mà lối sinh hoạt và làm việc của ông thiếu cân bằng như vậy.

Bị ám ảnh bởi những gì mình tạo ra

Các phi hành gia huyền thoại Neil Armstrong và Gene Cernan là nguồn cảm hứng để Elon Musk thành lập công ty SpaceX. Thế nhưng, từ niềm đam mê, Elon đã dần bị ám ảnh hoàn toàn bởi “đứa con” này. Ông từng chia sẻ trong nước mắt rằng bản thân gần như suy sụp thần kinh khi cả Tesla và SpaceX đều phải đối mặt với phá sản trong cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu vào năm 2008. “Việc đó giống như mất đi những đứa con yêu quý vậy” – Elon thừa nhận.

Ai đó đã từng nói: “Quá nhiều tiền sẽ biến bạn thành nô lệ trong chính công việc của mình”. Có lẽ điều này cũng đúng với trường hợp của Elon Musk.

Cuộc sống đầy “drama” của tỉ phú giàu nhất thế giới: Giàu có nhưng luôn cảm thấy cô đơn, một nô lệ thực sự của công việc - Ảnh 5.

Cái nhìn toàn diện về lối sống của Elon Musk

Sau tất cả, có lẽ chúng ta đã có một cái nhìn toàn diện, đa chiều hơn về cuộc sống thực tế không chỉ toàn màu hồng của tỉ phú giàu nhất thế giới. Rõ ràng, có những mặt trái đầy ghê gớm mà chưa chắc chúng ta đã phải đối diện. Rõ ràng nhiều tỉ phú chỉ giàu có về mặt tài chính, còn chưa hẳn đã trọn vẹn trong mọi lĩnh vực khác của cuộc sống.

Hiểu được điều đó, hãy học cách cân bằng tất cả các yếu tố trong cuộc sống, cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi, giữa kiếm tiền và quan tâm đến những người thân thích. Đó mới là cách để có được một cuộc sống đủ đầy, trọn vẹn. Một người giàu đúng nghĩa là người viên mãn trong mọi lĩnh vực, không chỉ riêng kinh doanh và tiền bạc.

Theo Medium

Cùng chuyên mục

Đọc thêm