Công nghệ

Cuộc phiêu lưu mới của Elon Musk

Tại sự kiện AI Day 2022 diễn ra cuối tuần qua của Tesla, CEO Elon Musk thu hút sự chú ý lớn khi giới thiệu nguyên mẫu robot Optimus.

Cuộc phiêu lưu mới của ông thực ra đã bắt đầu từ tháng 8/2021, khi Tesla tổ chức AI Day đầu tiên. Tâm điểm sự kiện khi đó là công nghệ xe tự lái, nhưng vào lúc hạ màn, tỷ phú gốc Nam Phi bất ngờ công bố mẫu robot hình người.

Nguyên mẫu robot của Tesla được giới thiệu trong sự kiện AI Day 2022 hôm 30/9. Video: Tesla

Cách đây một năm, Optimus mới chỉ ở dạng ý tưởng. Musk thậm chí cho nhân viên mặc áo giống robot để trình diễn. Những tràng pháo tay diễn ra không ngớt vì ông đã nhiều lần làm được điều không tưởng. Trong các cuộc phỏng vấn với truyền thông, tỷ phú Mỹ cho biết robot sẽ là dự án quan trọng tiếp theo của ông. Tiềm năng kinh doanh của nó thậm chí lớn hơn cả xe tự lái Tesla. Theo tầm nhìn của Musk, Optimus được thiết kế để thay con người làm những việc lặp đi lặp lại, nhàm chán hoặc nguy hiểm. Ông thậm chí tin một ngày nào đó, con người có thể tải năng lực của não bộ vào robot.

"Chúng ta có thể tải vào robot tính cách đặc trưng nhất của một người. Nếu ai đó không còn tồn tại trên đời, robot sẽ đảm nhiệm việc bảo tồn ký ức của họ. Tôi nghĩ chúng ta hoàn toàn có thể làm được điều đó", Musk nói trong cuộc trò chuyện với Mathias Döpfner, CEO của Insider Axel Springer, cuối tháng 3.

Trước đó trong chương trình podcast với nhà nghiên cứu AI Lex Fridman, CEO Tesla cũng khẳng định Optimus có thể trở thành một người bạn thân như C3PO hay R2D2. Đây là những robot thông minh, có cá tính, có thể giao tiếp như con người trong loạt phim Star Wars. "Robot của Tesla có thể phát triển tính cách riêng theo thời gian, không phải robot nào cũng giống nhau. Tính cách có thể thay đổi phù hợp với chủ sở hữu hoặc bất kỳ thứ gì bạn muốn", Musk nói.

Tuy vậy, nhiều người hoài nghi robot hình người của Musk chỉ là một "cú lừa". Reuters dẫn lời Carl Berry, giảng viên về kỹ thuật chế tạo người máy tại Đại học Central Lancashire (Anh), rằng việc phát triển robot AI trong sản xuất thường yêu cầu tạo ra một cỗ máy đơn giản nhất có thể, chứ không phải phức tạp như Musk đang làm với Optimus.

"Tôi có thể chắc chắn, cần đến hơn 10 năm nữa mới có một robot hình người, do bất cứ công ty nào sản xuất, có thể tự đi đến cửa hàng tạp hóa và mua sắm", Raj Rajkumar, giáo sư kỹ thuật điện và máy tính tại Đại học Carnegie Mellon, Mỹ cũng đưa ra nhận định.

Bất chấp những hoài nghi, "món đồ yêu thích mới" của Musk đã dần hình thành. Nguyên mẫu đầu tiên được công bố tại AI Day 2022 được Musk gọi là Bumble C. Nguyên mẫu này trông thô sơ, dây cáp và linh kiện màu lộ ra ngoài, chuyển động rất chậm chạp. Tuy nhiên, trên sân khấu, nó đã có thể bước đi và vẫy tay chào mọi người. Trong video được trình chiếu, nó còn học cách xách đồ, lấy bình nước và tưới hoa.

Sau đó, một nguyên mẫu Optimus khác cũng được CEO Tesla đưa lên sân khấu. So với Bumble C, model này có nhiều cải tiến đáng chú ý về ngoại hình. Các dây cáp được lắp gọn gàng sau lớp giáp bóng. Tuy nhiên, nó không thể tự đi lại mà phải cần đến sự hỗ trợ của nhân viên. Điều này khiến không ít người cười chê, nhưng vẫn có ý kiến cho rằng đây là một chiến thắng mới của Musk trong lĩnh vực chế tạo robot vốn đã được các công ty lớn theo đuổi nhiều thập kỷ.

"Optimus là cỗ máy thực sự đáng kinh ngạc. Đây có thể xem là bước đầu tiên của cuộc cách mạng về vai trò của AI và robot trong nền văn minh nhân loại. Những gì Tesla đạt được chỉ trong vài tháng qua thật khó tin", Lex Fredman, chuyên gia nghiên cứu tại MIT, viết trên Twitter.

Theo các chuyên gia, khi ôtô ngày càng trở nên thông minh, sự xuất hiện của "autobot" sẽ không còn xa vời. Với Musk, xe điện chính là robot có bánh xe. Bộ não của nó là phần mềm AI thông minh mà Tesla đang có lợi thế đi đầu. Nếu những công nghệ thông minh trên xe tự lái được chuyển sang robot, cuộc phiêu lưu mới của Musk sẽ còn gây tiếng vang hơn những gì ông đã làm trong ngành công nghiệp xe hơi.

Tỷ phú gốc Nam Phi đã chuẩn bị kỹ cho tầm nhìn này. Cả xe hơi Tesla và robot Optimus đều có các điểm chung như dùng điện, di động và thông minh. Chuỗi cung ứng xe điện cũng là lợi thế của Musk khi tiến vào lĩnh vực robot. Optimus có thể dùng chung pin điện, hệ thống quản lý nhiệt, các bộ phận cấu trúc, cảm biến, động cơ, điều khiển điện tử và giảm tốc từ Tesla.

Tuy nhiên không phải ngẫu nhiên khi các chuyên gia gọi đây là "cuộc phiêu lưu mới" của Musk. Dù có nhiều lợi thế, CEO Tesla vẫn phải đối diện nhiều thách thức. Đứng từ phía người dùng, rào cản lớn nhất để Optimus hiện diện trong các ngôi nhà là giá quá cao.

Musk nói đang nhắm đến mức giá dưới 20.000 USD (477 triệu đồng) cho robot Optimus. Giới phân tích đánh giá sẽ không nhiều người sẵn sàng chi cả nửa tỷ đồng để mua về một cỗ máy biết xách đồ, lấy bình nước, tưới hoa, cắt cỏ trước sân. Ngoài ra, một phần không thể thiếu trên robot là công nghệ AI - thứ Musk luôn hoài nghi và nhiều lần lên tiếng cảnh báo về sự nguy hiểm của nó.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm