Kỹ năng sống

Cuộc chiến trả đũa hàng xóm ồn ào

Ô nhiễm tiếng ồn đã trở thành vấn đề gây nhức nhối tại các chung cư Hàn Quốc. Hai năm qua, vấn nạn này nghiêm trọng hơn khi nhiều người phải ở nhà vì Covid-19.

Tình trạng hàng xóm cãi nhau vì "cheung-gan so-eum", một từ tiếng Hàn chỉ tiếng ồn giữa các tầng nhà, gia tăng. Theo báo cáo do Hội đồng môi trường Hàn Quốc công bố hồi tháng 1/2021, vấn đề hay bị kiện nhất là chạy nhảy trên sàn nhà (61%), sau đó là kéo lê đồ đạc, đóng đinh vào tường, đóng cửa mạnh tay và mở nhạc to.

Hàn Quốc có khoảng 50 triệu dân và 60% trong số đó sống tại các tòa chung cư cao tầng hoặc biệt thự. Tuy vậy, chỉ từ năm 2005 nước này mới ra luật yêu cầu các tòa nhà có độ dày sàn ít nhất 21 cm để cách âm. Những tòa nhà xây trước đó chỉ dày 13,5 cm.

Trên các mạng xã hội Hàn Quốc ngập tràn lời than vãn về tiếng ồn từ nhà tầng trên. Một người dùng Twitter cho biết tiếng ồn từ nhà hàng xóm khiến anh ta muốn "hét lên trần nhà". Một người khác cho hay anh ta tức giận với hàng xóm đến mức khoan một lỗ vào tường nhà mình để gây tiếng ồn trả đũa nhà hàng xóm đó. Một cư dân khác phàn nàn về việc trẻ con sống ở tầng trên chạy nhảy hay chơi đàn piano vào sáng sớm. "Bọn trẻ gây tiếng ồn đến hơn một tiếng và tôi bắt đầu mở nhạc lớn hướng lên trần nhà", người này kể.

Không thể thuyết phục hàng xóm giữ môi trường yên tĩnh, nhiều người tìm đến giải pháp trả đũa, sử dụng loa gắn trên trần nhà, hoặc phía tường giáp với căn hộ gây tiếng ồn.

Sản phẩm này lần đầu xuất hiện năm 2016 và nhanh chóng được coi là giải pháp hiệu quả nhất để giải quyết tranh cãi về tiếng ồn tại các khu chung cư. Theo thời gian chúng ngày càng được ưa chuộng.

Các thiết bị loa được gắn sát tường, trần nhà để trả đũa những hộ gia đình gây tiếng ồn tại Hàn Quốc.

Các thiết bị loa có kết nối bluetooth được gắn sát tường hoặc trần nhà để trả đũa những hộ gia đình gây tiếng ồn tại Hàn Quốc. Ảnh: Odditycentral

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại loa được thiết kế riêng với nhiều mẫu mã, kiểu dáng, công suất phát, tuỳ chọn kết nối... để khách hàng lựa chọn. Điểm chung của các thiết bị này là có thể treo áp sát tường nhà để đạt hiệu quả cao nhất.

Một trong những sản phẩm bán chạy nhất trên các trang thương mại điện tử Hàn Quốc là loa Smartor, có giá khoảng 150 USD (3,4 triệu đồng). "Âm thanh phát ra rất tốt. Tôi thấy thoải mái khi trút được cơn giận lên hàng xóm", một đánh giá của người dùng trên trang bán hàng trực tuyến bày tỏ.

Các hệ thống âm thanh làm phiền hàng xóm không bị coi là bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Nhưng chính quyền địa phương khuyến cáo các gia đình nên giải quyết xung đột này theo cách ôn hoà hơn, như nói chuyện trực tiếp hoặc báo cáo mức độ tiếng ồn quá mức cho phép đến cơ quan chức năng.

Còn tại Trung Quốc, người dân cũng sử dụng các thiết bị rung sàn để đối phó với hàng xóm ồn ào. Sản phẩm này sẽ làm run sàn nhà tầng trên để nhắc nhở họ đang gây ảnh hưởng đến các căn hộ ở tầng dưới. Nhưng khác với loa âm thanh, các thiết bị này gây ảnh hưởng đến cả các gia đình không liên quan.

Minh Phương(Theo Odditycentral)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm