Kinh doanh

Cuộc chiến chuyển mạng giữ số tại Việt Nam: Xuất hiện đối thủ mới khiến 4 ông lớn phải dè chừng

Theo thông tin Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong khoảng thời gian từ 1/3 đến 14/3, ghi nhận tổng cộng 43.622 thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ số. Trong đó, Viettel là nhà mạng có số thuê bao đăng ký chuyển mạng tới nhiều nhất với 32.952 thuê bao.

Ở chiều ngược lại, Vietnammobile ghi nhận con số không mấy vui vẻ khi có tới 35.392 thuê bao đăng ký rời đi, cao nhất trong số các nhà mạng tại Việt Nam.

Cục Viễn Thông cho biết 27.744 thuê bao đã được chuyển thành công sang mạng Viettel, trong khi có 33.045 thuê bao rời Vietnammobile thành công. Hai nhà mạng lớn khác là MobiFone và VinaPhone không ghi nhận sự biến động nhiều trong hai tuần đầu tháng 3/2022.

Như vậy, sự chuyển dịch thuê bao đến và đi qua dịch vụ MNP (Chuyển mạng giữ số), chủ yếu xảy ra giữa hai nhà mạng Viettel và Vietnammobile. Đáng chú ý, Vietnammobile cũng ghi nhân con số từ chối sai là 137 trường hợp, cao nhất trong các nhà mạng. Con số này ở Viettel là 1 trường hợp. MobiFone, VinaPhone lần lượt từ chối sai 2 và 25 trường hợp.

Cuộc chiến chuyển mạng giữ số của các nhà mạng giờ ra sao? - Ảnh 1.

Viettel là ông vua trong cuộc chiến MNP tại Việt Nam. (Ảnh: Viettel).

Nhân tố mới thay đổi cuộc chơi

Trong báo cáo mới nhất của Cục Viễn thông xuất hiện cái tên Mobicast. Đây là một startup thành lập vào năm 2016, Mobicast chính thức nhận được giấy phép vận hành mạng MVNO (mạng di động ảo) với thương hiệu tiêu dùng Reddi (đầu số 055) vào năm 2019. 

Phân khúc mục tiêu là người tiêu dùng trẻ, Reddi tập trung vào chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng. Đây cũng là MVNO đầu tiên tại Việt Nam đầu tư xây dựng nền tảng E-MVNO hoàn chỉnh.

Tính tới ngày 14/3, mạng Reddi đã thu hút 895 thuê bao đăng ký chuyển đến và chỉ có 29 thuê bao đăng ký chuyển đi. Trong đó, 808 thuê bao chuyển đến thành công và 19 thuê bao chuyển đi thành công. 

Cuối tháng 12 năm ngoái, công ty TNHH The Sherpa thuộc Tập đoàn Masan đã hoàn tất mua lại 70% cổ phần của CTCP Mobicast với tổng giá trị tiền mặt là 295,5 tỷ đồng, bước đầu mở rộng sang lĩnh vực viễn thông. Reddi hiện đang tiếp tục mở rộng dịch vụ trong hệ sinh thái CVLife tới các cửa hàng WinMart+ trên nhiều tỉnh thành. 

Hiện tại, cuộc chiến chuyển mạng giữ số đang mang lại phần nào kết quả tích cực cho Mobicast khi lượng thuê bao chuyển đến cao hơn nhiều lần lượng thuê bao chuyển đi.

Dịch vụ MNP giúp người dùng tự do lựa chọn nhà mạng trên cơ sở chất lượng, dịch vụ, loại bỏ rào cản mất số điện thoại hiện có khi chuyển mạng. Trong khi đó, các doanh nghiệp có thể trực tiếp cạnh tranh thu hút khách hàng trên cơ sở tạo ra những lợi thế về chất lượng dịch vụ, giá cước, chăm sóc khách hàng. 

Vietnammobile hụt hơi

Chỉ tính trong hai tuần đầu tháng 3, Vietnammobile ghi nhận có 33.392 thuê bao đăng ký chuyển sang nhà mạng khác thông qua dịch vụ chuyển mạng giữ số, trong khi chỉ có 5 thuê bao đăng ký chuyển đến.  Sau hai tuần, nhà mạng này ghi nhận giảm 33.044 thuê bao, tương đương mỗi tuần mất hơn 16.500 thuê bao.

Trong giai đoạn từ ngày 16/11/2018 tới ngày 14/3/2022, đã có tổng cộng 3.886.572 thuê bao của MobiFone, VinaPhone, Viettel, Vietnamobile và Mobicase đăng ký chuyển mạng. Kết quả, 2.758.190 thuê bao đã chuyển mạng thành công, chiếm khoảng 89,9% tổng số thuê bao đăng ký chuyển mạng.

Vietnamobile vẫn là bên ghi nhận tổn thất nhiều nhất với tổng cộng 1.169.141 thuê bao rời đi và chỉ có vỏn vẻn 364 thuê bao mới chuyển đến, trong số 24.934 thuê bao đăng ký. Trái ngược với Vietnammobile, Viettel là ông vua trong cuộc chiến MNP khi có tới 1.550.743 thuê bao chuyển đến nhưng chỉ mất 624.021 thuê bao cũ.

VinaPhone và MobiFone cũng có ghi nhận biến động lớn. Tổng lượng thuê bao tới của VinaPhone cao hơn tổng lượng thuê bao đi, trong khi MobiFone lại ghi nhận số thuê bao rời đi nhiều hơn.

Cuộc chiến chuyển mạng giữ số của các nhà mạng giờ ra sao? - Ảnh 2.

Số thuê bao chuyển đến và đi thành công giữa các nhà mạng từ năm 2018 đến nay. (Đồ họa: Vượng Phát).

Nếu không tính tân binh Mobicast, có thể dễ thấy Vietnammobile đang gần như là miếng bánh để các nhà mạng xâu xé. Với lượng thuê bao rời đi như nước lũ nhưng số đến thì lại nhỏ giọt, Vietnammobile sẽ phải làm gì để ngăn chặn tình trạng này?

Theo Sách trắng Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Nam 2020, lượng thuê bao di động của Vietnamobile tới năm 2019 là hơn 4,78 triệu, như vậy họ đã mất hơn 24% tổng số thuê bao của năm 2019.

Khi nhậm chức vào tháng 7/2021, ông Raymond Ho, tân CEO Vietnammobile cho biết nhà mạng này sẽ hợp tác với những đối tác lớn, cùng tạo nên một nền tảng mở để thường xuyên cung cấp những dịch vụ, trải nghiệm mới ra thị trường để phục vụ nhu cầu chuyển đổi số của từng người dân.

Vietnamobile đã có nhiều hoạt động nhằm mở rộng mạng lưới phủ sóng bằng việc hợp tác với các thương hiệu lớn như Samsumg, Xiaomi, hay gần đây nhất là ví điện tử Momo nhằm triển khai kênh phân phối chung, sử dụng dung lượng miễn phí hoặc nâng tầm trải nghiệm dịch vụ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm