Chứng khoán

Công ty giao dịch hàng hóa HCT lộ diện tại TKG sau chuỗi giảm sàn 7 phiên

Thông báo mới đây, CTCP Giao dịch hàng hóa thành phố Hồ Chí Minh (HCT) cho biết mua thêm 146.000 cổ phiếu TKG, nâng tỷ lệ sở hữu lên 380.000 cp. Lượng cổ phần sở hữu của tổ chức này tương đương 6,02% vốn của CTCP Sản xuất và Thương mại Tùng Khánh.

Ngoài ra, nhiều cá nhân và tổ chức liên quan tới HCT cũng đang sở hữu cổ phần của Tùng Khánh. Cụ thể, ông Lê Văn Tĩnh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HCT nắm giữ 3,02%, kế đến là bà Trần Thị Hiền, kế toán trưởng (1,43%), ông Trần Phú, ủy viên Hội đồng Quản trị (1,19%). CTCP Quản lý tài sản HCT, công ty con của HCT sở hữu 0,79%.

Tổng sở hữu của nhóm cổ đông đại diện là HCT tại Tùng Khánh là 12,45%.

Sự gia nhập của nhóm cổ đông mới trong bối cảnh cổ đông lớn lần lượt thoái vốn trước đó trong khi tỷ lệ sở hữu của ban lãnh đạo rất thấp đặt dấu hỏi về một thương vụ đổi chủ tại doanh nghiệp niêm yết trên HNX này.

Thêm vào đó, cổ phiếu TKG giảm sàn 7 phiên với khối lượng giao dịch lớn thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Ngày 29/9 ghi nhận lượng cổ phiếu TKG khớp lệnh trên sàn tương đương 26% số cổ phần đang lưu hành của công ty.

Sau chuỗi giảm sàn, mã chứng khoán này hồi phục với hai phiên tăng trần lên 7.200 đồng/cp tại phiên sáng 3/10.

 Cổ phiếu TKG tăng trần sau chuỗi giảm sàn 7 phiên liên tiếp. Nguồn: TradingView.

Trở lại với thông tin về CTCP Giao dịch hàng hóa thành phố Hồ Chí Minh, doanh nghiệp này được thành lập tháng 7/2019 với người đại diện là ông Nguyễn Văn Lượng, ông Lê Văn Tĩnh. Hai cá nhân này còn đại diện cho Công ty TNHH MTV Tư vấn và Đầu tư tài chính HCT.

Hoạt động chính của HCT liên quan đến tư vấn, giao dịch hàng hóa với hợp đồng phái sinh các mặt hàng kim loại, nông sản, năng lượng và nguyên liệu công nghiệp. HCT là một trong 30 thành viên kinh doanh của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV).

Theo thống kê của MXV, 5 doanh nghiệp lớn nhất đang chiếm 80% thị phần môi giới hàng hóa trên sở này trong năm 2022. HCT đứng thứ hai về thị phần với 21,3%, xếp sau CTCP Giao dịch Hàng hóa Gia Cát Lợi (25%). Trong quý II/2023, thị phần của HCT giảm xuống còn 16,2%, xếp vị trí thứ bas au Gia Cát Lợi và Saigon Futures.

Công ty con của HCT là CTCP Quản lý tài sản HCT (HCT-AM) được thành lập tháng 3/2021 trụ sở tại Hà Nội với người đại diện là ông Lê Tuấn Thành (sinh năm 1984). Trên website, HCT-AM cung cấp hai sản phẩm đó là hợp đồng vay vốn và hợp tác đầu tư chứng khoán Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm