Công nghệ

Công ty chip bí mật giúp Huawei tự chủ bán dẫn

Theo Bloomberg, Huawei đang tăng cường hỗ trợ Pengxinwei IC Manufacturing (PXW) trong việc sản xuất các loại chip bán dẫn. Theo hồ sơ công khai, công ty được điều hành bởi một cựu giám đốc điều hành của Huawei. Còn theo ảnh vệ tinh, doanh nghiệp này cũng xây dựng trụ sở cạnh Huawei.

Một số nguồn tin tiết lộ, Huawei dự kiến sẽ mua toàn bộ các sản phẩm do PXW sản xuất được thời gian tới. Công ty chưa có thành phẩm nào, nhưng đang có kế hoạch giao hàng cho Huawei sớm nhất là vào nửa đầu năm 2023.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy các khu nhà máy (khu xưởng màu trắng) đang xây dựng của PXW đã dần hình thành. Ảnh: Maxar

Hình ảnh vệ tinh cho thấy các khu nhà máy (những khu xưởng màu trắng) đang xây dựng của PXW đã dần hình thành. Ảnh: Maxar

Giới chuyên gia cho rằng, nếu khởi đầu thành công, PXW có thể là yếu tố quan trọng giúp Huawei vượt qua các lệnh cấm của Mỹ. Thời gian qua, nhiều mảng kinh doanh của hãng bị thiệt hại nặng nề do bị cấm vận, đặc biệt là mảng chip HiSilicon.

Bloomberg đánh giá, PXW không thể xây dựng một doanh nghiệp sản xuất chip có quy mô tương đồng với những cái tên hàng đầu như TSMC. Tuy nhiên, công ty khởi nghiệp này có thể giúp Huawei lấy lại vị thế trong một số lĩnh vực quan trọng, như smartphone và máy chủ.

Hiện chưa rõ PXW có đang sử dụng bất kỳ tài sản, sở hữu trí tuệ hoặc nhân sự nào từ HiSilicon hay không. Trước đó, công ty là một trong những cái tên nằm trong liên minh tiếp quản Honor - bộ phận smartphone của Huawei tách riêng để hoạt động độc lập vào năm 2020.

PXW cũng được chính quyền Thâm Quyến ưu ái khi bán đất giá ưu đãi 158 triệu USD cho công ty với diện tích tương đương 30 sân bóng đá vào tháng 12 năm ngoái. Ảnh vệ tinh cho thấy các nhà máy sản xuất chip sắp sửa hoàn thành.

PXW đang nhắm mục tiêu sản xuất chip trên tiến trình 14 và 7 nanomet - công nghệ kém tiên tiến hơn so với TSMC và Samsung, nhưng vẫn là một thách thức với các nhà sản xuất chip Trung Quốc nói chung. Các kế hoạch chiến lược của PXW chưa được xác định có vi phạm lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ hay không.

Mỹ được cho là sắp tung đòn quyết định với bán dẫn Trung Quốc. Các nguồn tin tiết lộ, Washington đã soạn bộ quy tắc mới và dự kiến công bố tuần này. Trong đó, các công ty ở bất kỳ đâu trên thế giới sẽ không được phép bán chip máy tính hoặc các công nghệ bán dẫn tiên tiến cho Trung Quốc nếu trong sản phẩm có công nghệ Mỹ. Nếu muốn, họ phải nộp đơn lên các cơ quan có thẩm quyền của Mỹ để được xem xét.

Nếu lệnh cấm mới của Mỹ được đưa ra, các công ty như PXW có thể bị ảnh hưởng. Startup này dự kiến phải sử dụng một số máy móc từ ASML Holding và Tokyo Electron - hai công ty có sử dụng công nghệ Mỹ trong các sản phẩm của mình. ASML, công ty thống trị thị trường thiết bị in thạch bản trong sản xuất bán dẫn, từ chối cho biết họ có hợp tác với PXW hay không. Một đại diện của Tokyo Electron nói công ty "chưa nghe gì" về PXW.

Theo đại diện PXW, công ty đã ký thỏa thuận với một số nhà cung cấp và bắt đầu sản xuất các loại chip với công nghệ tiên tiến từ năm 2025. Họ sẽ bắt đầu với chip 25 nanomet năm tới, sau đó tiến đến các loại chip dùng tiến trình tốt hơn.

(theo Bloomberg)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm